Home Tin Tức Thời Sự Khép lại trang sử tỵ nạn đau buồn tại miền đất tạm dung

Khép lại trang sử tỵ nạn đau buồn tại miền đất tạm dung PDF Print E-mail
Tác Giả: Thời Báo online   
Thứ Hai, 01 Tháng 6 Năm 2009 21:42

Hôm thứ tư 27-05, một trong những gia đình cuối cùng còn lại tại miền đất tạm dung đã đặt bước chân đầu tiên lên bến bờ Tự do sau 20 năm dài chờ đợi tại Phi Luật Tân.

Hiện diện tại phi trường Pearson Toronto trong buổi tiếp đón có đại diện Hội Người Việt, Thời Báo và các mạnh thường quân, những người đã bảo trợ gia đình ông Lê Trần Bảo Khoa gồm vợ và 4 con đến Canada.

Trong nổi vui mừng và xúc động, ông Khoa phát biểu: "Gia đình chúng tôi  xin cám ơn chính phủ Canada đã cho chúng tôi cơ hội tái tạo đời sống mới. Chúng tôi cũng xin cám ơn Cộng đồng người Việt và những ân nhân đã dang rộng vòng tay cứu giúp chúng tôi. Tôi mong ước các con chúng tôi sẽ được học hành và trở nên người hữu dụng cho đất nước Canada và Việt Nam sau này." Ông Khoa, người đã đến Phi 20 năm về trước, 2 tháng sau ngày thanh lọc, đã ở trong trại tỵ nạn 4 năm. Trong thời gian này, ông chỉ  được trợ cấp khẩu phần đũ ăn một lần trong ngày. Suốt 16 năm còn lại, ông và gia đình đã mưu sinh bằng nghề bán hàng rong.

Ông Khoa đã quyết định không quay trở về Việt Nam khi bị cưởng bức hồi hương và ở lại Phi Luật Tân trong nhiều năm dài để chờ đợi một ngày sẽ đến được Bến bờ Tự Do.

Những gia đình còn lại được Canada đón nhận trong những ngày sắp đến sẽ là những người cuối cùng đóng lại trang sử thuyền nhân tại Phi Luật Tân.  Ông Nguyễn Lê Mạnh, giám đốc điều hành HNV, cho biết chỉ còn một gia đình duy nhất gồm 8 người sẽ đến Toronto vào tháng sau. Ông Mạnh cũng xác nhận rằng hầu hết những người mới đến định cư đều đã có việc làm ổn định. Có thể nói rằng chương trình "Freedom At Last" đã kết thúc tốt đẹp như mong muốn của những người khởi đầu và đồng hương tại hải ngoại.

Hiện nay, văn phòng VOICE tại Manila đã chính thức đóng cửa và chuyển mọi hoạt động về Campuchia.