Home Tin Tức Thời Sự Iran: Hàng trăm nghìn người biểu tình, đã có đổ máu

Iran: Hàng trăm nghìn người biểu tình, đã có đổ máu PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Mai /Theo CNN, AFP   
Thứ Hai, 15 Tháng 6 Năm 2009 14:00

Thứ Ba, 16/06/2009 - 6:55 AM
(Dân trí) - Bất chấp lệnh cấm của chính phủ, hàng trăm nghìn người nghi ngờ kết quả bầu cử gian lận hôm qua đã đổ xuống kín các con phố của thủ đô Tehran để ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất cử Mir Hossein Moussavi.
 

Bạo lực đã nổ ra làm ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Theo kênh truyền hình Press TV của Iran, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai đến nơi xảy ra biểu tình, nhưng không can thiệp ngay cả khi xảy ra các vụ nổ súng được cho là từ các nhóm dân quân có quan hệ với Lực lượng Vệ binh nhằm vào người biểu tình.  
 
Như vậy là 3 ngày sau khi thông báo kết quả bầu cử tổng thống, bầu không khí tại Iran dường như ngày càng căng thẳng. Từ trưa hôm qua, hàng chục nghìn người từ nhiều nẻo đường kéo về quảng trường Tự Do, trung tâm thủ đô Tehran. Kênh truyền hình Al-Arabiya đã nhận được quyết định đóng cửa trong vòng một tuần. Mạng điện thoại di động và Internet bị phá sóng.    
Chính quyền Iran ra lệnh cấm biểu tình của phe đối lập. Nhưng phe đối lập được hậu thuẫn của một nhân vật có tầm vóc là cựu Tổng thống Khatami. Qua một bản tuyên bố gửi đến báo chí, nhà lãnh đạo thuộc phe cải cách và là Tổng thống Iran từ 1997 đến 2005 này nói là ông sẽ tham gia cuộc xuống đường phản đối “sự bất công đối với nhân dân Iran”. Ông Khatami cũng kêu gọi tổ chức bầu lại.


Đã có đụng độ xảy ra giữa những người biểu tình và cảnh sát.

Hôm qua, ứng cử viên thất cử Mousavi đã đứng trên mui xe để nói qua một loa phóng thanh tới đám đông những người ủng hộ ông. Những người biểu tình hô khẩu hiệu kêu gọi Mousavi lấy lại những lá phiếu của họ đã bỏ cho ông trong cuộc bầu cử hôm 12/6. 
Ứng cử viên có chủ trương cải cách này đã tố cáo chính phủ là gian lận bầu cử. Kết quả chính thức đã cho thấy Tổng Thống Ahmadinejad thắng với đa số áp đảo và ông Mousavi về thứ hai với tỷ lệ phiếu cách xa ông Ahmadinejad.  
 

Ứng cử viên Mousavi.

Cùng ngày hôm qua, đáp lại đơn khiếu nại của ông Mousavi, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei đã yêu cầu Hội đồng Vệ binh gồm các giáo sĩ Hồi giáo điều tra về những cáo giác gian lận bầu cử. Trước đó, ông Ali Khamenei đã kêu gọi dân chúng ủng hộ người chiến thắng là ông Ahmadinejad.
Từ khi kết quả ông Ahmadinejad tái đắc cử được công bố, nhiều cuộc biểu tình và tập hợp đã được tổ chức để phản đối. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Italia, Hà Lan và Đức đã bày tỏ sự lo ngại về kết quả bầu cử. 

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rằng “kết quả hơn 60% ủng hộ tân tổng thống thật đáng ngạc nhiên, dường như có thể khẳng định rằng kết quả này không được minh bạch”. EU lên án hành động đàn áp biểu tình trong những ngày qua và yêu cầu Iran phải làm sáng tỏ hai vấn đề: một là những điều kiện đưa đến kết quả thắng cử của tổng thống mãn nhiệm Ahmadinejad và thứ hai là vì sao một thành phần dân chúng không được quyền bày tỏ ý kiến của mình.