Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Iran

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: AFP   
Thứ Hai, 15 Tháng 6 Năm 2009 22:53

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình tại Tehran phản đối kết quả bầu cử

Ứng viên thất cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran, Mir Hossein Mousavi, đã tham gia vào một cuộc tập trung khổng lồ nhằm biểu tình phản đối kết quả bỏ phiếu tuần trước, bất chấp lệnh cấm của chính phủ.

Hãng tin AFP cho hay ông Mousavi nói với một đám đông gồm hàng ngàn người tại Tehran là ông sẵn sàng tham gia vào một cuộc bầu cử mới.

Ông Mousavi, người có sự xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ hôm bầu cử vào thứ Sáu tuần trước, nói kết quả bỏ phiếu là gian lận và thiên vị cho Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Ahmadinejad thì bác bỏ chuyện này và nói cuộc bầu cử là công bằng.

Những người biểu tình tập trung tại trung tâm Tehran, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ ông Mousavi.

Ông Mousavi cuối cùng cũng xuất hiện, đứng trên nóc xe hơi để nói chuyện với đám đông.

Ông nói với những người ủng hộ: "Lá phiếu của người dân quan trọng hơn Mousavi hay bất cứ nhân vật nào".

Trước khi ông Mousavi tới nơi, hãng Reuters cho biết những người ủng hộ ông đã đụng độ với những người ủng hộ Tổng thống.

Sau hai ngày bạo động, bộ Nội vụ Iran ra tuyên bố vào sớm thứ Hai, nói rằng " Bất cứ ai vi phạm an ninh công cộng sẽ bị xử theo luật pháp".

Trước đó, ông Mousavi đã hoãn cuộc biểu tình do có những cảnh báo về chuyện quân đội được trang bị vũ khí đạn dược để dẹp bạo động.

Hủy kết quả

Hôm Chủ Nhật, trang mạng của ông Mousavi đưa ra một tuyên bố nói rằng ông đã chính thức kêu gọi Hội đồng Giám hộ Iran, nơi phải chứng thực kết quả kiểm phiếu, là hãy hủy bỏ cuộc bầu cử này.

Ông nói: "Tôi hối thúc quí vị, quốc gia Iran, phải tiếp tục các cuộc biểu tình trên toàn quốc theo cách hợp pháp và hòa bình".

Một ứng viên thất bại khác, là Mohsen Rezaie, cũng chính thức kiện kết quả bầu cử.

Hội đồng Giám hộ nói họ sẽ ra phán quyết về cả hai đơn kiện này trong vòng 10 ngày.

Một người phát ngôn cho Hội đồng Giám hộ Iran nói với báo chí rằng Hội đồng gồm 12 người sẽ gặp cả hai ứng viên thất bại, ông Mousavi và Rezaie vào thứ Ba này.

Hôm Chủ Nhật người ta đã chứng kiến các vụ đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình chống ông Ahmadinejad tại nhiều khu vực ở Tehran và các vụ biểu tình này bước sang ngày thứ hai, với vài chục người bị bắt giữ.