Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế Hoa Kỳ đã ‘chạm đáy’

Kinh tế Hoa Kỳ đã ‘chạm đáy’ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 16 Tháng 6 Năm 2009 14:06

Kinh tế gia tin rằng chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ sẽ gia tăng.

Ủy hội Cố vấn kinh tế thuộc Hiệp hội Ngân hàng Mỹ, The American Bankers Association's Economic Advisory Committee, hy vọng hoạt động kinh tế tại Mỹ sẽ tăng 0,5% trong sáu tháng cuối năm.

Người đứng đầu Ủy hội, ông Bruce Kasman nói: "kinh tế sẽ gia tăng nhưng chưa phải hết vấn đề. Nó chưa hẳn đã hết ‘bệnh'."

Các chuyên gia ngân hàng nói sang đầu năm tới thất nghiệp tại Mỹ sẽ tăng thành 10%.

Trong một tuyên bố khác, tổng thứ ký của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, (OECD) nói sự hồi phục kinh tế trong nhóm 30 quốc gia thành viên của tổ chức sẽ bắt đầu cuối năm nay.

Lên tiếng tại Mexico, ông Angel Gurria nói thêm Hoa Kỳ sẽ là quốc gia đầu tiên thoát khỏi vòng trì trệ.

Những 'mầm xanh' hồi phục không đủ mạnh để cân bằng các thiệt hại xảy ra trên thị trường lao động và nền tài chánh công

Bruce Kasman - JP Morgan Chase
Công nghệ nhà cửa hồi phục

Ủy hội Cố vấn Kinh tế nói chỉ số tiêu thụ của Mỹ, thường chiếm hai phần ba trong tăng trưởng kinh tế, sẽ gia tăng trong sáu tháng cuối năm. Tăng trưởng này sẽ góp phần giảm bớt tác hại của việc sa thải nhân công và cắt giảm đầu tư.

"Cùng với sự hậu thuẫn của các chính sách kích cầu và cải thiện tình hình giao dịch trên thị trường tài chánh, các diễn tiến mới nhất này sẽ giúp cho kinh tế Mỹ gia tăng hoạt động trong các tháng cuối năm."

Ông Kasman, kinh tế gia trưởng của ngân hàng JP Morgan Chase, nói hồi phục hoạt động trong công nghệ xây cất nhà ở sẽ "đóng vai trò quan trọng" trong mức tăng trưởng kinh tế.

Tuy vậy ông cảnh báo mọi người chớ quá lạc quan.
"Khả năng kinh tế trở lại xu thế tăng trưởng trong các quý tới sẽ gia tăng thêm cường độ. Tuy nhiên những mầm xanh này không đủ mạnh để cân bằng các thiệt hại xảy ra trên thị trường lao động và nền tài chánh công."

Ông nói thêm phải sang giữa năm 2010, tăng trưởng tại Hoa Kỳ mới trở thành liên tục.

Vì thế thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ ở mức 9,5% cho cả năm sau.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện giờ tại Mỹ là 9,4%, mức cao nhất kể từ năm 1983.

Tín hiệu khác nhau

Trong ba tháng đầu năm, kinh tế Mỹ thu hẹp, theo cách tính trong cả năm, là 5,7%.

Kinh tế Mỹ đã đi lùi trong ba quý liên tiếp. Đây là lần đầu tiên, kể từ năm 1975, Mỹ gặp tình trạng suy giảm nghiêm trọng như vậy.

Và các chỉ số mới công bố gần đây đã đánh đi các tín hiệu khác nhau về thời điểm nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hồi phục.

Trước đó số liệu công bố ngày thứ Ba (16/6) cho thấy số bất động sản xây mới tại Mỹ trong tháng Năm cao hơn tháng Tư. Tháng Tư có số nhà xây đạt mức thấp kỷ lục.

Tuy nhiên các chỉ số về sản xuất công nghiệp lại giảm nhiều hơn những gì phân tích gia dự đoán.