Home Tin Tức Thời Sự Mỹ yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực

Mỹ yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 21 Tháng 6 Năm 2009 08:05

Đụng độ đã xảy ra tại nhiều nơi

Tổng thống Obama yêu cầu Iran chấm dứt các hành động chống lại người dân sau khi có đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Tehran.

Các nhân chứng nói lực lượng an ninh đã sử dụng gậy và súng đạn trong các cuộc va chạm với người biểu tình, vốn tụ họp để phản đối lãnh đạo.

Ông Obama kêu gọi lãnh đạo Iran cầm quyền bằng sự thuận lòng chứ không phải ép buộc.

Ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi thì lặp lại kêu gọi hủy kết quả bầu cử vì đã có gian lận.

Ông Obama, trong một thông cáo từ Nhà Trắng ra hôm thứ Bảy, nói: "Phải tôn trọng các quyền tự do hội họp và tự do ngôn luận, vốn được cả thế giới công nhận. Hoa Kỳ sát cánh cùng tất cả những ai muốn thực hiện các quyền đó".

Đây là thông cáo thứ hai của ông Obama về khủng hoảng Iran trong vòng có vài ngày nay.

Hôm thứ Sáu, ông cảnh báo ban lãnh đạo tôn giáo Iran:"Cả thế giới đang theo dõi".

"Người dân Iran cuối cùng cũng sẽ phán xét về hành động của chính phủ."

Các chỉ trích gia thuộc phe Cộng hòa trong chính quyền Mỹ đã cáo buộc ông Obama là không có các phát biểu chỉ trích nhà cầm quyền Iran.

Thế nhưng phóng viên BBC Jon Donnison tại Washington nói ông tổng thống đang cố gắng thận trọng vì không muốn bị xem là can thiệp vào chuyện nội bộ của Iran và khuấy động tư tưởng chống đối Mỹ tại nước này.

Hôm thứ Sáu, sau một tuần bất ổn tiếp theo kỳ bầu cử trong đó Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành chiến thắng, lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã khuyến cáo người biểu tình ngừng hoạt động.

Thế nhưng hàng ngàn người vẫn tiếp tục kéo đến các quảng trường Enghelab và Azadi tại trung tâm thành phố vào thứ Bảy.

Cảnh sát đã bao vây hai quảng trường này, và nhiều nhóm người biểu tình bị giải tán trước khi tụ họp lại với con số nhỏ hơn.

Hạn chế báo chí

Phóng viên BBC có mặt tại hiện trường nói ông đã thấy một người đàn ông bị bắn, một số người khác trúng đạn bị thương, trong khi các phố xá đầy mảnh vụn cháy dở.

Các báo chí nước ngoài, trong đó có BBC, đã bị hạn chế hơn trong việc ra khỏi văn phòng để đưa tin.

Khi đêm xuống, người biểu tình đã trèo lên các nóc nhà và kêu lớn khẩu hiệu Allahu Akhbar (Vinh danh Đấng Tối cao).

Trong một thư gửi tới Hội đồng Giám hộ đầy quyền lực của Iran sau hai ngày im lặng, ông Mousavi đã nhắc lại yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử.

Ông nói đã có gian lận trong quá trình bỏ phiếu.

Kết quả kiểm phiếu chính thức đã mang lại cho Tổng thống Ahmadinejad chiến thắng với 63% phiếu bầu, trong khi ông Mousavi chỉ đạt 34%.

Các phân tích gia nói làn sóng biểu tình hiện tại là thách thức đối với nhà cầm quyền vì nó chưa từng xảy ra kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Ông Mousavi, cùng với ứng viên khác là Mehdi Karroubi và Mohsen Rezai, đã được mời tới để thảo luận về hơn 600 điểm khiếu nại về bầu cử với Hôi đồng Giám hộ.

Thế nhưng cả hai ông Mousavi và Karroubi đều không tới cuộc gặp hôm thứ Bảy.

Truyền hình nhà nước trích lời Hội đồng Giám hộ nói có thể cho kiểm lại 10% số phiếu bầu trên cơ sở lựa chọn ngẫu nhiên.

Trước đó, Hội đồng này nói có thể kiểm lại một số phiếu gây tranh cãi, chứ không tổ chức bầu cử lại.