Home Tin Tức Thời Sự Bắc Hàn đe dọa xóa Hoa Kỳ ra khỏi bản đồ thế giới

Bắc Hàn đe dọa xóa Hoa Kỳ ra khỏi bản đồ thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Năm, 25 Tháng 6 Năm 2009 23:25

Chủ tịch Kim Chánh Nhật kiểm tra quân đội.
Photo courtesy: AP

Cali Today News – Bắc Hàn tố cáo Hoa Thịnh Đốn khiêu khích cho một cuộc chiến Triều Tiên lần thứ hai, trong lúc dư luận nghĩ rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị những cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này.

Mỹ và các nước trong vùng đang theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu là Bắc Hàn có thể phóng hỏa tiển tầm ngắn hay tầm trung vào khoảng thời gian 25 tháng 6 đến 10 tháng 7, như đã được Bắc Hàn gửi cho Lực lượng phòng duyên Nhật Bản là Bắc Hàn diễn tập quân sự, cho nên không nên cho tàu bè qua lại vùng này.

Trước đó, Bắc Hàn cũng đã cảnh cáo là nước này sẽ phóng hoả tiển tầm xa để đáp lại chuyện Liên Hiệp Quốc trừng phạt nước này vì thử nghiệm nguyên tử.

Hiện nay, Hoa Kỳ đang theo dõi tàu bè đến và đi khỏi các hải cảng của Bắc Hàn như theo nghị quyết trừng phạt của LHQ. Mỹ đang theo dõi con tàu Kang Nam trong thời gian qua, và có thể tàu này chứa nhiều võ khí.

Phía Bắc Hàn tuyên bố là bất cứ sự can thiệp và chận bắt nào đối với tàu bè Bắc Hàn hay con tàu Kang Nam nói trên đều là hành vi tuyên chiến, và ngay hôm nay, thứ tư, Bắc Hàn còn tố cáo Hoa Kỳ là tìm kiếm cách để tạo ra một cuộc chiến Triều Tiên mới.

Hãng thông tấn Bắc Hàn là Korean Central News Agency đã trích dẫn lời tuyên bố: “Nếu đế quốc Mỹ tiêán hành một cuộc chiến tranh khác, quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ… xóa sạch quân xâm lược trên hành tinh này, một lần và tất cả.”

Lời cảnh cáo này xảy ra ngay trước ngày kỷ niệm 59 năm bùng nổ chiến tranh Triều Tiên, và cuộc chiến khốc liệt đó đã kết thúc sau 3 năm bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải là một hiệp định hoà bình, và từ đó Triều Tiên chia ra làm hai quốc gia và ở trong tình trạng chiến tranh.

Mỹ vẫn giữ 28,500 quân sĩ tại Nam Hàn để giúp bảo vệ nước này.

Theo Yonhap, thì kỳ này Bắc Hàn có thể phóng hỏa tiển Scud với tầm xa 310 dặm (500 cây số) hay hỏa tiển tầm ngắn từ mặt đất phóng vào tàu chiến có cự ly 100 dặm (160 cây số) trong quản thời gian Bắc Hàn yêu cầu Nhật Bản không nên cho tàu bè đi l5ai trong khu vực biển Đông Bắc Hàn.

Tuy thế, phiá các quốc gia liên quan cũng đang nỗ lực mời Bắc Hàn trở lại bàn đàm phán 6 bên, thế nhưng không có nhiều hy vọng lắm.