Home Tin Tức Thời Sự Iraq chính thức tiếp nhận quyền kiểm soát an ninh từ quân Mỹ

Iraq chính thức tiếp nhận quyền kiểm soát an ninh từ quân Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang /Theo AFP, Reuters   
Thứ Hai, 29 Tháng 6 Năm 2009 14:15

(Dân trí) - Iraq hôm nay đã kỷ niệm “Ngày Chủ quyền Quốc gia”, sau khi các lực lượng Iraq nắm quyền kiểm soát chính thức thủ đô Baghdad và các thành phố khác từ tay quân đội Mỹ trong một bước tiến tới chấm dứt vai trò tham chiến của Mỹ ở nước này.


Người Iraq ăn mừng "Ngày Chủ quyền Quốc gia".
 
Chiếc đồng hồ đếm ngược trên truyền hình Iraq đã tiến đến con số 0 vào đúng nửa đêm - thời hạn lính Mỹ phải chấm dứt hoạt động tham chiến ở các thành phố, thị trấn của Iraq và rút về các căn cứ quân sự bên ngoài các thành phố. 
“Việc lính Mỹ rút quân khỏi các thành phố lớn có thể được hoàn tất ngay bây giờ", ông Sadiq al-Rikabi, một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Nouri al-Maliki nói. “Chúng tôi đang kỷ niệm thời khắc khôi phục chủ quyền”. 

Đêm qua, bầu trời thủ đô Baghdad sáng rực pháo hoa – chứ không phải khói từ các vụ đánh bom, và hàng nghìn người đã tham dự một buổi tiệc tại công viên với sự tham gia của các ban nhạc để chào đón sự kiện này. Loa phóng thanh từ các đồn cảnh sát và chốt kiểm soát của quân đội phát đi những bản nhạc chào mừng, xe quân sự được trang trí hoa và cờ Iraq khi tham gia tuần tra ở thủ đô. 

“Tất cả - những người Shiitte, Sunnis và người Kurds, đều hạnh phúc trong ngày hôm nay”, Waleed al-Bahadili, một người chủ trì bữa tiệc tại công viên nói. “Người Mỹ đã làm tổn hại và xỉ nhục chúng tôi quá nhiều”.

Thủ tướng Al-Maliki đã thông báo ngày nghỉ lễ và tuyên bố ngày 30/6 là “Ngày Chủ quyền Quốc gia”.

Lầu Năm Góc vẫn chưa có bình luận gì nhân dịp này. 
Buổi chuyển giao quyền lực rót đầy niềm tự hào vào mỗi người dân Iraq, nhưng cũng kèm cả nỗi lo lắng về khả năng các lực lượng của chính phủ chưa sẵn sàng và bạo lực sẽ gia tăng. Người Shiitte e ngại sẽ còn là nạn nhân của những vụ đánh bom từ phía các phiến quân Sunni; người Sunni thì hoang mang khi lực lượng an ninh Iraq với thành phần những người Shiitte chiếm đa số sẽ cho họ ít sự bảo vệ. 

Thời điểm 30/6 được xem là mốc quan trọng trong hành trình của Iraq hướng tới giành chủ quyền hoàn toàn, thoát khỏi sự chiếm đóng của quân đội Mỹ. 

Nếu lực lượng Iraq có thể kiềm chế bạo lực trong vòng vài tháng tới, điều này sẽ chứng tỏ đất nước cuối cùng cũng đang trên đường tiến tới ổn định. Còn nếu họ thất bại, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phải đối mặt với thách thức trước chính cam kết của ông chấm dứt cuộc chiến tranh nhiều chỉ trích đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.300 lính Mỹ và hàng nghìn người Iraq này. 

Theo một hiệp ước an ninh có hiệu lực từ tháng 1/2009, quân chiến đấu Mỹ phải rời khỏi các thị trấn và thành phố Iraq vào ngày 30/6/2009 và tái triển khai tại các căn cứ bên ngoài. Tuy nhiên, quân chiến đấu Mỹ sẽ không rút ra quá xa các thành phố, để có thể sẵn sàng hỗ trợ tác chiến cho các lực lượng an ninh Iraq khi cần thiết. Một số lượng quân Mỹ nhất định sẽ ở lại trong các thành phố để “cố vấn và huấn luyện” cho các đơn vị Iraq.