Home Tin Tức Thời Sự California và nhiều tiểu bang khác bước vào tài khóa mới, nhưng không có ngân sách. California sẽ ký 3 tỷ IOU (giấy nợ) vào ngày mai

California và nhiều tiểu bang khác bước vào tài khóa mới, nhưng không có ngân sách. California sẽ ký 3 tỷ IOU (giấy nợ) vào ngày mai PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Năm, 02 Tháng 7 Năm 2009 00:56

Cali Today News – Đến giữa đêm qua, năm tài chánh cũ của California đã rơi vào quá khứ, và California cũng như nhiều tiểu bang khác bước vào tài khóa mới, thế nhưng rất nhiều tiểu bang không có ngân sách, vì chưa có sự thỏa thuận giữa quốc hội và thống đốc về những sự khác biệt.

Trong những tiểu bang đó, có California, Illinois, Ohio, Arizona, Indiana, Connecticut, Mississippi Tennessey, và Pennsylvania,…

             Báo chí phỏng vấn thống đốc California
             về vấn đề ngân sách. Photo courtesy: AP
Với tình trạng kinh tế suy thoái, rất nhiều tiểu bang hiện đứng trước sự bất quân bình trong ngân sách: Thu vào thì ít mà chi ra thì nhiều, cho nên vấn đề làm sao quân bình ngân sách được xem là vấn đề nhức đầu, và dị biệt, góp phần làm cho căng thẳng xảy ra, và không đồng thuận được với nhau về vấn đề ngân sách.

Nếu tình trạng này tiếp tục, thì nhiều cơ quan chính quyền phải đóng cửa, ngưng hoạt động, và từ đó, ảnh hưởng nhiều đến đời sống. California là tiểu bang lớn nhất của Hoa Kỳ, nếu điều này xảy ra, thì sẽ có ảnh hưởng nặng đến kinh tế của tiểu bang và của cả Hoa Kỳ.

Theo Giám đốc kế toán – tài chánh của California là ông John Chiang thì tiểu bang sẽ ký 3 tỷ tiền IOU (tôi nợ qúy vị) vào ngày mai thứ năm cho các nhà thầu khoán, sinh viên, người nhận trợ cấp welfare, những cao niên có thu nhập thấp, người tàn tật, và nhiều người khác đang dựa vào những dịch vụ của tiểu bang. Các quận hạt cũng sẽ không nhận được tiền của tiểu bang về các dịch vụ mà họ đang cung ứng và quản trị.

Nếu trong ngày hôm nay, mà California không đưa ra được bản ngân sách cho tài khoá này, thì coi như ngày mai, tiểu bang sẽ ban hành 3.3 tỷ IOU.

Và tác động của nó thì thật xấu, bởi không ai có thể đi mua sắm bằng tờ giấy nợ IOU do chính quyền tiểu bang cung cấp.

Chuyện bình quân thâm thủng ngân sách tiểu bang California (khoảng 24 tỷ) đang là vấn đề tranh luận. Thống đốc California là ông Arnold Schwarzenegger tuyên bố là ông ta sẽ không ký bất cứ dự luật nào mang nội dung tăng thuế, hay lệ phí hơn cái mức mà chính ông đã đề nghị.

Thượng viện California đã bác bỏ 3 dự luật nhằm tiết kiệm 5 tỷ, mà trong đó có 3.3 tỷ là liên quan đến những cắt giảm ngân quỹ ngành giáo dục.

Các nhà lập pháp California đang làm việc ngày đêm để thỏa thuận những khác biệt nhằm giải quyết tình trạng ngân sách tiểu bang, bởi tiểu bang California đã bước vào tài khóa mới một ngày nhưng không có ngân sách.