Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Hiện chưa phát triển chương trình vũ khí không gian

Mỹ: Hiện chưa phát triển chương trình vũ khí không gian PDF Print E-mail
Tác Giả: Hà Ninh (tổng hợp)   
Thứ Năm, 02 Tháng 7 Năm 2009 02:38

Một loại súng Laser trên vũ trụ.  

Pete Hays, một chiến lược gia kỳ cựu thuộc Văn phòng An ninh quốc gia về Không gian Mỹ tại Lầu Năm Góc, cho biết Mỹ không tham gia chương trình phát triển vũ khí không gian, thậm chí nếu có muốn cũng không đủ khả năng theo đuổi nó.

 Pete Hays, cũng là đồng Giám đốc Trung tâm Eisenhower nghiên cứu không gian và quốc phòng, cho biết chính sách về trang bị vũ khí không gian của Mỹ vẫn không có nhiều khác biệt trong suốt 30 năm qua, tuy thi thoảng vẫn có những tranh luận nóng về chủ đề này dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

 Nói về chính sách sử dụng các loại vũ khí trong không gian của Bộ Ngoại giao, ông Hays dẫn chứng: "Theo như tôi biết, vấn đề này chưa từng tốn công bàn luận quá 1 phút. Cũng không có bất kỳ chương trình nào thuộc cái gọi là "vũ khí không gian hóa". Nói chung, đây là vấn đề tranh cãi mang tính học thuật, nhưng trên bình diện chương trình nhận được tài trợ gì đó thì đó là con số không to tướng".

Pete Hays trình bày những quan điểm của ông nhân một hội nghị an ninh không gian được Trường đại học Không gian Quốc tế tổ chức tạiStrasbourg (Pháp).

Theo ông, cho dù Mỹ có quyết định thực thi chương trình vũ khí không gian, chính phủ cũng không đủ kinh phí trả cho những cam kết hiện hành. Chính sách từ chối ký hiệp ước cấm vũ khí không gian của Mỹ không có gì thay đổi từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Cho dù đôi lúc có những nỗ lực mới, nhưng không chính phủ nào, cả Dân chủ lẫn Cộng hòa, có khả năng soạn thảo được một hiệp ước khả thi hơn