Home Tin Tức Thời Sự Cuộc đời đầy thăng trầm của Michael Jackson

Cuộc đời đầy thăng trầm của Michael Jackson PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Sáu, 03 Tháng 7 Năm 2009 01:57

 02/07/2009 

Ca sĩ thiên tài Michael Jackson đã qua đời vào lúc 2 giờ 30 phút chiều Thứ Năm 25 tháng 6 năm 2009, vào tuổi 50 tại nhà riêng ở thành phố Bel Air, miền Nam California. Theo tin ghi nhận, bác sĩ riêng của Jackson đã tìm cách hồi sức trong 1 giờ đồng hồ nhưng không thành công. Cái chết của Michael Jackson đã mang lại niềm cảm thương trên toàn thế giới không những đối với một tài danh có một không hai, mà còn tấm lòng thương người và biết đóng góp cho nhân loại. Michael Jackson ra đi, để lại 3 người con nhỏ và 50 buổi trình diễn không hoàn tất.

 Vì thiếu tình thương từ thưở nhỏ, lớn lên Michael Jackson trở thành một người nhút nhát
 Sự nghiệp âm nhạc của Jackson trải dài từ cuối thập niên 1960 cho đến đầu thập niên 1990, và trong thời gian này, anh đã dần cất bước lên đài danh vọng để trở thành ca sĩ có số đĩa hát bán nhiều nhất trên thế giới và có tên trong sách Guiness World Record. Nhưng đổi lại với sự thành công vượt bực không ai có, Michael Jackson đã đánh đổi cuộc đời bằng những áp lực của ông Bố, Joe Jackson, người được anh mô tả là thích hành hạ 7 anh em, ngay từ nhỏ, Michael Jackson phải làm việc cật lực không chỉ để kiếm sống bằng âm nhạc, mà còn phải tuân theo lệnh hà khắc của ông bố.

Vì sự ngược đãi và hành xác của bố từ nhỏ, Michael Jackson không có bạn, cả 7 anh em không được học trường công mà chỉ có người đến nhà dạy kèm, bao nhiêu thời gian còn lại là thu âm, tập nhảy, tập hát. Vì không được đi học, không có thì giờ rảnh để giao du với hàng xóm, Michael Jackson không có bạn, anh chỉ biết tâm sự với những con thú nhồi bông, những hình ảnh anh tưởng tượng ra để chơi đùa.

Cũng vì những thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, lớn lên Michael Jackson trở thành một người nhút nhát, niềm vui của anh là trẻ em, là thế giới của trẻ thơ, trong đó, anh thoát ra khỏi những khổ đau, những lầm than do người lớn mang lại. Nhiều người thấy anh thường đi chung với một con khỉ, và trong tay lúc nào cũng nắm tay một đứa bé. Vào lúc nổi tiếng nhất, Michael Jackson cũng là thần tượng của bao nhiêu phụ huynh, và họ muốn con em đến làm bạn với Michael Jackson, vì thế ngôi nhà Neverland ở thành phố Santa Maria cũng được Michael Jackson xây dựng để làm thiên đường của trẻ thơ, không khác gì một Disneyland nhỏ, nơi anh có thể gặp gỡ và chơi đùa với những đứa trẻ.

Vào thập niên 1980, khi đủ khả năng để tách ra riêng, anh gặp được nhà sản xuất đại tài Quincy Jones, người đã giúp anh hoàn thành đĩa hát 'Thriller', chính Jackson cũng không ngờ, đây là đĩa hát có số bán nhiều nhất trên thế giới, và vẫn tiếp tục bán cho đến ngày hôm nay. Thriller còn có nghĩa là Kinh Dị, vì bài hát kể chuyện về những con ma người, thích ăn thịt và hút máu người khác, bài hát được quay thành Video và chính thức giới thiệu vào năm 1982.

THRILLER

Michael Jackson trình diễn tại Singapore (hình ngày 29/8/1993) 
Nhạc phẩm Thriller, trích từ đĩa hát cùng tên và là đĩa hát có số bán chạy nhất thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard trong suốt 37 tuần lễ, sau đó kéo dài đến 80 tuần nữa. Đĩa hát bán được 109 triệu và trở thành đĩa hát thành công nhất của Michael Jackson và bán nhiều nhất trên thế giới.

Sự thành công của Michael Jackson còn được dễ dàng nhận diện nhờ bước nhảy, gọi là 'Moonwalk', khi đôi chân của anh như bơi ở trên không. Lúc giới thiệu đĩa hát Thriller, Michael Jackson được mời lên đài truyền hình và anh đã nhảy bài Billy Jean, với tiết điệu mới nhất thời bấy giờ, mọi người đã ngừng thở để theo dõi những bước nhảy của anh.

Ben

Nhạc phẩm Ben là một trong những nhạc phẩm khi lần đầu tiên thẩm nhập vào miền Nam Việt Nam khoảng đầu của năm 1970 đã gây chấn động cho nền âm nhạc còn non trẻ của miền Nam, hầu hết thanh thiếu niên Sài Gòn lúc bấy giờ đều say mê với nhạc phẩm này, ngày hôm nay nghe lại, nhiều người vẫn còn cảm giác lâng lâng, bồi hồi.

I’ll Be There

Bên cạnh nhạc phẩm Ben, còn có I’ll Be There, 'Tôi Sẽ Ở Nơi Đó với em', bài hát thứ nhì đã gây chấn động khắp thế giới khi Michael Jackson chỉ mới 9 tuổi và trở thành ca sĩ nhỏ tuổi đạt thành công sớm nhất nền âm nhạc Mỹ và Thế Giới.

BILLY JEAN

Nhạc phẩm Billy Jean, là một trong nhiều bài hát của đĩa Thriller đã đoạt nhiều giải thưởng cao quí của nền âm nhạc Hoa Kỳ và thế giới, cũng như với số bán kỷ lục. Đến năm 1985, Michael Jackson cùng ca nhạc sĩ Lionel Richie phối hợp sáng tác nên nhạc phẩm 'We Are The World' tạm dịch 'Chúng Ta Là Thế Giới', để gây quĩ giúp người nghèo đói ở Châu Phi. Đĩa hát này cũng đứng đầu bảng và bán hàng chục triệu đĩa và trở thành đĩa hát thu nhận được nhiều sự hưởng ứng trên toàn thế giới. Mời quí vị nghe nhạc phẩm này lúc còn phôi thai, được Michael jackson thu thử để gửi đến cho các ca sĩ đóng góp để họ có thể học bài, trong dịp thu âm chung.

WE ARE THE WORLD

'We Are The World' được Michael Jackson thu thử vào băng để gửi cho các ca sĩ tập hát. Tên tuổi và nguồn tài chánh của Michael Jackson vào thập niên 1980 được xem là lên đỉnh cao nhất và dồi dào nhất. Cũng vì quan niệm xem nhẹ đồng tiền, Michael Jackson đã tiêu xài rất hoang phí và bị nhiều kẻ gian lợi dụng để tìm cách tống tiền bằng những vụ thưa kiện sau này. Vì bận rộn trình diễn và hoạt động từ thiện, Jackson xa rời với hoạt động sáng tác và thu âm một thời gian dài. Bước sang thập niên 1990 đĩa hát 'Bad' ra đời, nhưng không còn tạo được thu hút mạnh như trước

BAD

Michael Jackson trình diễn trước khán giả trong tour Bad tại thành phố Los Angeles hồi tháng 11, 1988
 Nhạc phẩm Bad, trích từ đĩa hát cùng tên. Cũng vào thời gian trình diễn và giới thiệu đĩa hát Bad và đĩa hát mới Dangerous của thập niên 1990, những quan hệ với trẻ em lúc trước, bắt đầu trở thành những cơn ác mộng đối với Michael Jackson với kết quả anh phải bỏ ra 20 triệu mỹ kim để giải quyết ngoài tòa một vụ kiện lạm dụng tình dục trẻ em, khi Michael Jackson mời những trẻ em vào căn nhà Neverland để ngủ qua đêm. Nhưng sau đó lại bị một vụ kiện lạm dụng tình dục trẻ em khác, cảnh sát đã đến tận nhà còng tay Michael Jackson trước hàng triệu người khán giả truyền hình.

Mặc dù anh được bồi thẩm đoàn xử trắng án, vì những lời khai không ổn của gia đình đương đơn, nhưng trong suốt khoảng thời gian này, khuôn mặt của Michael Jackson thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, như là một kẻ gian tà. Sau vụ kiện, anh đã bỏ nước Mỹ một thời gian. Do việc chi tiêu hoang phí và không có nguồn lợi từ ca hát, tài sản của Michael Jackson dần cạn kiệt.

Cho đến khi qua đời, anh thiếu nợ khoảng 400 triệu mỹ kim. Mãi cho đến năm 2008, có hai nhà tỉ phú khuyên nhủ và khuyến khích Michael Jackson hãy bỏ qua chuyện quá khứ để làm lại từ đầu, và Jackson đã đồng ý để thực hiện chương trình biểu diễn lớn nhất chưa từng có, khởi đầu ở thủ đô Luân Đôn, Anh với 50 buổi trình diễn, mà Michael Jackson cho là buổi trình diễn cuối cùng của cuộc đời. Không chỉ trình diễn, Michael Jackson còn có nhiều hợp đồng thu âm, quảng cáo và nhiều hình thức kiếm tiền khác nữa, để anh có thể trả món nợ khổng lồ và đủ khả năng nuôi lớn 3 người con nhỏ.

Sự ra đi đột ngột của Michael Jackson là nỗi mất mát lớn nhất của hàng triệu người hâm mộ khắp thế giới
 Chương trình biểu diễn London vừa loan báo, chỉ trong vòng 1 ngày đã bán hết vé, dự trù vào tháng 7 này sẽ khởi sự. Theo nguồn tin, trong suốt hai tháng qua, Michael Jackson đã ngụ trong căn nhà ở Bel Air để tập luyện, mặc dù bác sĩ cho biết, dù trong tuổi 50, nhưng anh vẫn đủ thể lực để có thể thực hiện chuyến lưu diễn dài ngày. Nhưng có nhiều nguyên nhân dẫn đến cái chết, có thể vì sau một thời gian dài không hát, anh tập luyện quá sức, hoặc những liều thuốc chống đau anh thường xuyên sử dụng, chưa kể đến chứng ung thư da, và nhiều lần giải phẫu thẩm mỹ.

Sự ra đi đột ngột của Michael Jackson là nỗi mất mát lớn nhất của hàng triệu người trên khắp thế giới, nhất là với những khán giả ái một đang còn mừng rỡ vì mua được chiếc vé chuẩn bị xem anh trình diễn vào tháng 7 này.