Home Tin Tức Thời Sự Chương trình phục hồi và kích thích kinh tế của TT Obama có thật sự hiệu quả không?

Chương trình phục hồi và kích thích kinh tế của TT Obama có thật sự hiệu quả không? PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Ba, 14 Tháng 7 Năm 2009 04:20

 Sự kiên nhẫn của người dân Mỹ đã bắt đầu bị thử thách!

 

TT Obama . Photo courtesy: AFP 

Cali Today News – Càng ngày, người Mỹ càng nôn nóng muốn nhìn thấy kế hoạch phục hồi và kích thích của TT Obama chứng minh là có tác dụng và có hiệu quả. Thế nhưng, nhiều lúc, người dân thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, 9.5%; số người thất nghiệp trong 6 tháng qua (3.4 triệu) vượt qua số người thất nghiệp của cả năm 2008 (là 3.1 triệu), thâm thủng ngân sách gia tăng,… và người dân càng nôn nóng muốn nhìn thấy tình hình kinh tế, việc làm được sớm cải thiện.

Phía đảng Cộng Hoa “nghe” được sự nôn nóng này của công chúng, và đã tận dụng cơ hội chứng minh rằng chương trình kích thích kinh tế của TT Barack Obama là không hiệu quả, và tốn kém. Dân biểu Eric Cantor của tiểu bang Virginia phát biểu trong bài diễn văn hàng tuần của đảng Cộng Hòa như sau: “Đơn giản như thế này, bây giờ chính nền kinh tế của TT Obama và người dân Mỹ đang bắt đầu nêu vấn đề liệu chăng những chính sách kinh tế của ông ta tỏ ra hiệu quả.”

Ngay lập tức, TT Obama khuyến khích dân chúng hãy kiên nhẫn đối với kế hoạch kích thích kinh tế của ông ta, cho kế hoạch của ông ta một thời gian để tác dụng, để chứng tỏ sự hiệu quả của nó.

Ngay sáng hôm nay, chủ Nhật, trên làn sóng radio hàng tuần và trên internet, TT Obama lại đưa ra luận cứ cũ của ông là chương trình kích thích kinh tế 787 tỷ không nên được mong đợi là sẽ mang nền kinh tế trở lại hồi sinh toàn diện, mà đem lại sự kích thích mà nó sẽ chận dừng lại tình trạng sa sút không thể ngăn cản được (free fall) của nền kinh tế Hoa Kỳ mà thôi.

TT Obama nói: “Cho đến giờ phút này, kế hoạch kích thích kinh tế đã làm được điều đó. Ngay từ đầu, chương trình kích thích kinh tế này sẽ đều đặn cứu những việc làm có thể bị mất và tạo ra việc làm mới khi nền kinh tế bò lên từ mùa hè và mùa thu này.”

Ông Obama kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ hãy cho kế hoạch của ông thời gian để tỏ ra hiệu quả, và “sẽ tỏ ra tác dụng theo cách mong đợi, với sự hiểu biết là trong bất cứ cuộc suy thoái nào, tình trạng thất nghiệp có khuynh hướng phục hồi chậm hơn các chỉ số đo lường khác của nền kinh tế.”

Qua các thăm dò ý kiến, công chúng tỏ ra mong muốn muốn cho Tt Obama thời gian để giải quyết tình trạng tệ hại của nền kinh tế mà ông ta “thừa hưởng” từ cựu TT Bush, nhưng với tỷ lệ thất nghiệp đang tiến tới mức gần 10%, sự kiên nhẫn của người dân Mỹ đã bắt đầu bị thử thách!