Home Tin Tức Thời Sự Mỹ họp với 4 nước hạ nguồn sông Mekong. Ủy hội Mekong và Ủy hội Mississippi kết nghĩa.

Mỹ họp với 4 nước hạ nguồn sông Mekong. Ủy hội Mekong và Ủy hội Mississippi kết nghĩa. PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Khiêm - Phuket-Thái Lan   
Chúa Nhật, 26 Tháng 7 Năm 2009 07:18

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao CSVN tại cuộc họp các nước vùng hạ lưu sông Mekong hôm 23/7.

Ngày 23/7, Bộ Trưởng Ngọai giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tham dự cuộc họp lần thứ nhất với Bộ trưởng Ngoại giao 4 nước hạ nguồn sông Mekong được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM-42) và các hội nghị liên quan tại Phuket. Theo TTXVN.

Cuộc họp được tổ chức theo sáng kiến của Hoa Kỳ với sự đồng thuận của bốn nước vùng tiều Mekong gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan.

Cuộc họp đã thảo luận và đề ra những định hướng nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên trong thời gian tới, nhất là trong một số lĩnh vực cùng quan tâm như môi trường, biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định tầm quan trọng của vùng Tiều Mekong và mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với các quốc gia trong vùng.

Bộ trưởng Ngoại giao 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan hoan nghênh sự tăng cường hợp tác của Mỹ với các nước này, nhất là về các lĩnh vực mà Mỹ có nhiều kinh nghiệm, lợi thế công nghệ kỹ thuật hiện đại.

4 nước vùng hạ lưu Mekong cũng vô cùng hoan nghênh sáng kiến kết nghĩa giữa Ủy hội Mekong và Ủy hội Mississippi (Mỹ) để chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như thích ứng với biến đổi khí hậu, đối phó với lũ lụt và hạn hán, thủy điện và tác động của thủy điện, khai thác nguồn nước và các vấn đề liên quan.

Thông báo chung về kết quả cuộc họp lần này giao cấp chuyên viên bàn về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có vấn đề địa điểm và thời gian của phiên họp lần tới vào năm 2010./.

 Mỹ giúp dự án sông Mekong
 Sông Mekong quan trọng đối với đời sống của 60 triệu dân tại bốn nước lưu vực.
Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton vừa gặp ngoại trưởng bốn nước vùng hạ lưu sông Mekong bên lề Hội nghị Asean tại Phuket, Thái Lan.

Các nước này bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia.

Cuộc gặp được tổ chức sau cuộc họp Hội nghị Ngoại trưởng khối Asean và Diễn đàn An ninh vùng Á châu hàng năm.

Tin từ báo chí Thái Lan cho hay cuộc hội kiến mang tính tham vấn nhiều hơn là loan báo dự án cụ thể.

Mỹ muốn lắng nghe quan điểm của bốn nước tiểu vùng sông Mekong về những lĩnh vực họ muốn có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Ngoại trưởng Lào, Thongloun Sisoulith, cho báo The Nation hay chủ đề các bên quan tâm sẽ là kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục và y tế cho người dân.

Chúng tôi nhìn vào mặt tích cực của cuộc gặp. Chuyện phía Mỹ đưa ra sáng kiến nhằm tìm kiếm sự hợp tác là điều cần làm

Thongloun Sisoulith - Ngoại trưởng Lào
Ông Sisoulith mong muốn cuộc họp sẽ phát triển thành cơ chế hợp tác giữa hai con sông lớn nhất trên thế giới, Mekong ở Đông Nam Á và Mississipi ở Mỹ.
Quan chức Lào nói thêm ông không có đề nghị gì cụ thể mang tới cuộc họp, và coi cuộc gặp gỡlà điểm xuất phát cho quá trình tham khảo hàng năm giữa bốn nước trong tổ chức Asean và Hoa Kỳ.
Hợp tác Mekong-Mississipi?
Trong cuộc phỏng vấn dành cho The Nation, tờ báo tiếng Anh xuất bản tại Thái Lan, ông Sisoulith được trích lời nói như sau: “Giữa các con sông lớn tại Á châu chúng tôi chúng tôi đang có một số dự án trong tay.“Ví dụ như hợp tác Ayeyawady-Chao-Phya, rồi đến Chiến lược hợp tác kinh tế Mekong (ACMEC). Và hợp tác Mekong Ganga.”

 Người dân ngồi bên cầu mới xây qua sông Mekong bằng dự án viện trợ của Úc.
Ông Sisoulith không cho rằng cuộc họp sẽ tạo điều kiện cho Mỹ hiện diện mạnh hơn tại vùng châu thổ sông Mekong nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc. “Chúng tôi nhìn vào mặt tích cực của cuộc gặp,” ông Sisoulith nói trên tờ The Nation. “Chuyện phía Mỹ đưa ra sáng kiến nhằm tìm kiếm sự hợp tác là điều cần làm.”

Ngoại trưởng Lào nói thêm trong tương lai rất có thể cuộc họp sẽ mời tất cả các quốc gia vùng hạ lưu sông Mekong tham gia, thậm chí cả Miến Điện.

Miến Điện hiện đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ vì vi phạm nhân quyền và đàn áp phe đối lập.

Cũng trong cuộc họp khối Asean tại Phuket ngoại trưởng Úc loan báo tài trợ ngân khoản 10 triệu USD cho Ủy Hội song Mekong, nhằm giúp cơ quan này quản lý nguồn nước tốt hơn vùng lưu vực.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Úc viết: “Quản lý nguồn nước là một trong những thách thức lớn tại vùng châu thổ sông Mekong. Nguồn cá phong phú và lượng nước dồi dào là nguồn sống cho 60 triệu người trong vùng.

“Người dân Campuchia, Lào, Thái Lan, và Việt Nam là những người sẽ được hưởng lợi từ dự án này.”

Nguồn tài trợ của Úc sẽ giúp tăng cường khả năng điều hành của Ủy hội sông Mekong, mướn thêm nhân viên và mở rộng khả năng tư vấn đối với dự án xây đập thủy điện hoặc thủy lợi.