Home Tin Tức Thời Sự Chuyện những người được thả vụ Tam Tòa

Chuyện những người được thả vụ Tam Tòa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 01 Tháng 8 Năm 2009 10:01

Vụ bắt các giáo dân tạo ra phản ứng mạnh từ những người Công giáo
Bốn trong số bảy người bị giam giữ trong vụ nhà chức trách nói giáo dân dựng nhà bất hợp pháp và gây mất trật tự tại Tam Tòa, Đồng Hới đã được trả tự do nói họ "phải ký vào những biên bản do công an chuẩn bị sẵn."

BBC đã nói chuyện với hai trong số bốn người được tự do.

Anh Nguyễn Văn Dần quê ở Hậu Lộc, Thanh Hóa nói chuyện với BBC ngày 30/07 qua điện thoại và đưa ra các cáo buộc. BBC cũng nghe thấy có người ở bên cạnh nhắc anh nói ''công an đánh dân'' và ''đánh công giáo''.

Anh Dần nói: ''Tôi vào đó làm ăn đến bữa đó tôi ra tôi đi coi. Tôi thấy họ phá nhà thờ, tôi bức xúc quá, hắn đánh dân ác quá, đập phá bàn thờ.''

''Lúc đầu công an ra dân không cho phá, dân chọi lại, đấu đá lại thì công an đuổi đánh.''

''...Bị bắt thì vào trong tù họ bắt làm đơn cam kết là khai báo thành khẩn.

''Họ bắt phải xin lỗi...tôi đến nhà thờ tôi làm mất trật tự, sai nên phải xin lỗi xin tha cho tôi.

''Họ bắt khai báo có đi lễ hay không, sinh hoạt bao nhiêu, đóng góp bao nhiêu. Tôi bảo không phải đóng góp chỉ đi lễ và đọc kinh thôi.

''Vô trong đó họ không đánh. Lúc mà tra khảo họ cũng tát, túm đầu vài cái thôi, đến lúc vô tù họ lại không đánh nữa."

Ông Mai Xuân Thú, giáo dân giáo xứ Tam Tòa, Đồng Hới nói chuyện với BBC được vài phút thì bị người cháu ngăn không cho tiếp tục và tắt điện thoại.

''Họ điều tra không có vấn đề gì thì họ cho tôi được tự do thôi.

''Tôi, coi như bổn phận người Công giáo có đến khuôn viên nhà thờ cũ đã đổ nát để làm vệ sinh, nhổ cỏ, nhặt rác.

''Một số anh em có làm cái rạp che mưa nắng khi dâng thánh lễ lúc chưa có nhà thờ, làm tạm thôi. Nhưng chính quyền can thiệp, bắt dừng không cho làm.

''Một số giáo dân không đồng ý. Tôi trong những người đó. Họ ra họ cưỡng chế, họ phá thì tôi không chống đối nữa.

''Tôi vào nơi hàng rào, bóng cây ngồi nghỉ mát thôi thì họ có bắt tôi đưa lên xe cảnh sát rồi đưa vào đồn của thành phố và đưa vào trại tại giam để điều tra vụ việc.''

Từ phía nhà nước

Cùng ngày, báo chí nhà nước đăng bài nói rằng bốn trong số bảy người bị bắt được thả.

Trong lúc đó một trong ba người còn bị giam giữ được báo điện tử của Đảng Cộng sản Việt Nam nói đã nhận tội và nói bị công an bắt là ''đúng, kịp thời''.

Ngược lại' linh mục Phêro Lê Thanh Hồng, đại diện cho người Công giáo ở Tam Tòa nói không có cách gì kiểm chứng được thông tin này và tỏ ra không tin được vào truyền thông của đảng cầm quyền.

Trang web của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đăng bài nói ông Nguyễn Quang Trung, là một trong 7 ''đối tượng gây rối'' bị bắt tạm giam ngày 20/7 tại khu Chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Toà (TP Đồng Hới).

Bài báo cho hay "Ngay tại trại tạm giam, Nguyễn Quang Trung tỏ thái độ ân hận về việc làm của mình".
Trang web của tỉnh Quảng Bình cũng viết: "Dư luận trong đồng bào Công giáo và nhân dân địa phương rất bất bình về vụ việc gây rối trật tự công cộng ở khu Chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Toà."

Trong cuộc họp do Ban Bí thư đảng CSVN tổ chức tại Hà Nội ngày 30/07, ông Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đã nêu ra vấn đề tôn giáo và "đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận phân tích sâu vấn đề nhận thức về tôn giáo và công tác tôn giáo".

Trang web của Đảng Cộng Sản có bài nói hội nghị đã nhấn mạnh đến công tác tôn giáo của các cấp chính quyền địa phương và nhắc lại mục tiêu " xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống việc lợi dụng tôn giáo gây mất ổn định xã hội, xâm hại an ninh quốc gia".

Đại diện giáo hội Việt Nam nói với BBC: ''Cái chuyện nói dân chúng đến đây để đánh nhau, xô xát với người Công giáo thì đó mới là sự xúi giục, xúi giục nguy hiểm làm cho những người cùng là con cháu tổ tiên Lạc Hồng chẳng những chống nhau mà trở thành kẻ thù của nhau thì cái đó mới là tội ác.''