Home Tin Tức Thời Sự Ðoàn đại biểu QH Mỹ đi thăm Israel nói Iran mới là mối đe dọa

Ðoàn đại biểu QH Mỹ đi thăm Israel nói Iran mới là mối đe dọa PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 06 Tháng 8 Năm 2009 07:25

06/08/2009 

Một phái đoàn các nhà lập pháp bảo thủ Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến viếng thăm Israel để tỏ tình đoàn kết. Thông tín viên Robert Berger tường trình từ phòng tin đài VOA tại Trung Đông rằng họ đang lo ngại về chính sách của Washington đối với vùng Trung Đông.  
 
Ðại biểu QH Eric Cantor (giữa), cùng với phái đoàn các đại biểu QH thuộc đảng Cộng hòa, tại cuộc họp báo ở Jerusalem, ngày 6 tháng 8 năm 2009

Phái đoàn gồm 25 đại biểu Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền Tổng thống Barack Obama là đã làm áp lực với Israel để đình chỉ việc mở rộng các khu định cư thuộc Bờ Tây và vùng phía đông Jerusalem.

Thủ lãnh khối thiểu số trong Quốc hội, ông Eric Cantor lãnh đạo phái đoàn tuyên bố là chính sách của Tổng thống Barack Obama đã bị lạc hướng.

Ông nói thêm là Hoa Kỳ cần phải chú trọng vào tham vọng vũ khí hạt nhân của Iran.

Ông Cantor nói: “Bất cứ cuộc thảo luận nào về vấn đề các khu lập cư, về vấn đề sinh sống tại Đông Jerusalem cũng không được đi trước những quan tâm chính yếu về mối đe dọa ngày càng tăng từ chương trình hạt nhân của Iran.”

Iran cho rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình mà thôi. Nhưng Israel tin là Iran có thể có vũ khí hạt nhân trong vòng một năm.

Điều này tạo ra một mối quan tâm lớn vì Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã từng đe dọa xóa tên quốc gia Israel trên bản đồ thế giới.

Israel vẫn bồn chồn lo lắng vì kế hoạch của Tổng thống Barack Obama mở cuộc đối thoại với Iran trong khi áp lực đòi Israel đình chỉ trong vòng một năm những hoạt động thành lập các khu lập cư tại vùng Bờ Tây.

Một bài báo trên tờ ‘Haareyz’ của Israel nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama có cảm tưởng là một sự đình chỉ như vậy sẽ dẫn đến việc người Ả Rập nhượng bộ trong tiến trình hòa bình tại Trung Đông.

Tuy nhiên đại biểu Quốc hội Cantor tuyên bố với đài phát thanh Israel là Hoa Kỳ nên ngừng chuyện này đi.

Ông nói: "Chúng tôi không muốn thấy Israel phải chịu những áp lực quá đáng. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào quyền của Israel tự bảo vệ an ninh, và thi hành luật pháp của họ. Không có một đồng minh dân chủ nào mạnh mẽ hơn Israel trong khu vực này, và chúng tôi đến Israel để tái xác nhận và khẳng định điều đó."

Các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ cũng đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Palestine tại khu Bờ Tây để bày tỏ ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước.

Chuyến đi thăm của phái đoàn này nhấn mạnh lập trường ủng hộ Israel của Quốc hội Hoa Kỳ vẫn có từ trước đến nay. Israel thường dựa vào sự ủng hộ của Quốc hội mỗi khi nước này có những bất đồng với Tòa Bạch Ốc. Các đại biểu Đảng Dân chủ trong Quốc hội dự trù sẽ đi thăm Israel vào tuần tới.