Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ đã bớt số thất nghiệp

Hoa Kỳ đã bớt số thất nghiệp PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 08 Tháng 8 Năm 2009 08:10

Chính phủ Mỹ nói số người Mỹ mất việc trong tháng Bảy đã thấp hơn dự báo, khiến một số nhà phân tích cho rằng thị trường lao động nước này có dấu hiệu phục hồi.

Số người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ có giảm đi

Cùng lúc, kế hoạch kích cầu và khuyến khích tiêu dùng ở Mỹ của Tổng thống Obama vẫn được tiếp tục với 2 tỷ đô vừa được Thượng viện chuẩn thuận để giúp ngành xe hơi.

Số liệu dự kiến sẽ được công bố hôm nay, thứ Sáu cho thấy tại Hoa Kỳ, trong tháng Bảy chỉ có 320 nghìn việc làm bị mất, so với 467 nghìn vào tháng Sáu năm nay. Số người đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp cũng chỉ thấp hơn trong tuần cuối tháng Bảy.

Điều này khiến một số nhà phân tích, như Kinh tế gia trưởng phụ trách Hoa Kỳ của ngân hàng Deutsche Bank, Joseph LaVorgna, tin rằng thị trường lao động Mỹ, và cả nền kinh tế đã sang một bước ngoặt.

Chính phủ Obama tin rằng chương trình hỗ trợ kinh tế trị giá 800 tỷ đôla đã có tác động, và thậm chí còn khiến GDP của Mỹ tăng được 2-3 phần trăm tăng trưởng.

Tổng thống Obama xác nhận rằng các chính sách của chính phủ đã hãm đà xuống dốc của kinh tế Mỹ.

Chúng tôi tin rằng số người nhận trợ cấp thất nghiệp giảm đi là một tiến triển kinh tế quan trọng, và chứng tỏ nền kinh tế đã sang một bước ngoặt
Joseph LaVorgna, Deutsche Bank
Ông nói có những người đã tin rằng các hoạt động chính quyền thực hiện sáu tháng qua đã giúp cho nền kinh tế khỏi rơi "tự do".

"Số người mất việc trong nước giảm đi một nửa về tốc độ so với hồi đầu năm. Nền tài chính cũng không còn bên bờ sụp đổ."

Ông Obama còn nói một cách thận trọng rằng có thể "đây là bước đầu của quá trình chấm dứt suy thoái".

Chỉ số lên xuống

Cũng mới trong tháng Bảy giới truyền thông Anh Mỹ còn báo động rằng thất nghiệp ở Hoa Kỳ, đạt mức 7,6%, cao kỷ lục từ 26 năm qua.

Tin hôm nay từ Mỹ nói Thượng viện chuẩn thuận thêm 2 tỷ đôla cho chương trình đổi xe cũ mua xe mới, sau khi dự án 1 tỷ đô đã hết hạn.

Có vẻ như các sáng kiến kích cầu của ông Obama được sự ủng hộ của các thượng nghị sĩ cả hai đảng, vì có tới 60 vị bỏ phiếu thuận, chỉ có 37 bỏ phiếu chống.

Các kế hoạch kích thích kinh tế của Tổng thống Obama bắt đầu đem lại hiệu quả
Tuy có các tín hiệu khả quan hơn một chút như vậy nhưng nhiều khu vực kinh tế khác của Hoa Kỳ vẫn còn hết sức khó khăn.

Cũng tin từ Mỹ hôm nay nói công ty tín dụng Fannie Mae vừa phải xin Bộ Ngân khố thêm 10,7 tỷ đôla sau khi họ bị thua lỗ 15,2 tỷ trong quý hai năm nay.

Vấn đề là tùy vào cách nhìn, ví dụ như với tập đoàn tín dụng địa ốc từng gần phá sản này có thể nói là họ đã bớt thua lỗ, và đó là một tín hiệu lạc quan, vì số thua lỗ vừa qua ít hơn con số 23,2 tỷ trong ba tháng đầu năm.

Ngược lại có thể bi quan cho rằng Fannie Mae chưa tự đứng được mà phải nhờ đến trợ giúp của chính phủ, lần này là lần thứ ba.

Và nhìn rộng ra thì cho dù thị trường lao động Mỹ đã đỡ ảm đạm, thị trường địa ốc vẫn bị cho là tiếp tục yếu kém.

Người dân thất nghiệp không thể vay tiền để mua nhà.

Tổng kết lại thì kể từ tháng 12/2009, thị trường lao động Mỹ mất 6,5 triệu việc làm vì kinh tế suy thoái.

Tình hình kinh tế Hoa Kỳ có tác động đến toàn thế giới nên dù tín hiệu là lạc quan hay bi quan cũng đều được các nước bạn hàng của Mỹ hết sức quan tâm.