Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai

Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Hai, 10 Tháng 8 Năm 2009 04:40

Tổng thống Ahmadinejad (Reuters)

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Ahmadinejad tuyên bố là Iran sẽ tiếp tục chống cự những quốc gia ''áp bức''. Ông còn chế nhạo Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác vì những nước này đã không gửi thông điệp chúc mừng ông tái đắc cử. Bên ngoài Quốc hội, hàng trăm nhà đối lập Iran đã tập hợp lại nhưng bị cảnh sát giải tán
Sau khi được chính thức công nhận thắng cử, hôm nay, ông Mahmoud Ahmandinejad đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội Iran. Nhưng nhiều nhân vật quan trọng của chế độ Téhéran đã không đến dự lễ tuyên thệ, như trường hợp của cựu tổng thống Rafsandjani. Các lãnh đạo của phe đối lập như ứng cử viên Moussavi và cựu tổng thống Khatami cũng vắng mặt.

Ông Ahmadinejad đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 12/6 vừa qua, nhưng cuộc bầu cử này đã đẩy Iran vào một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo 1979 do ông bị phe đối lập tố cáo là gian lận bầu cử.

Những người ủng hộ các ứng cử viên đối lập đã xuống đường phản đối kết quả bầu cử. Khoảng 30 ngườI đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và khoảng 2.000 ngườI bị bắt giữ, trong đó hơn 100 ngườI bị đưa ra tòa.

Nhưng trong bài diễn văn nhậm chức, ông Ahmadinejad đã xem cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là ''khởi đầu của những thay đổi quan trọng tại Iran và trên thế giới''. Ông còn tuyên bố là Iran sẽ tiếp tục chống cự những quốc gia ''áp bức''. Tổng thống Ahmadinejad còn chế nhạo Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác vì những nước này đã không chúc mừng ông tái đắc cử. 

Nhà Trắng hôm qua nhìn nhận ông Ahmadinejad là tổng thống '' dân cử'', nhưng cho biết là chính phủ Hoa Kỳ sẽ không chúc mừng lãnh đạo Iran. Nước Pháp hôm nay cũng nói rõ là tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ không gởi điện chúc mừng tổng thống Ahmadinejad.

Bên ngoài Quốc hội, hàng trăm nhà đối lập Iran đã tập hợp lại và hô các khẩu hiệu chống tổng thống Ahmadinejad nhưng cảnh sát dã chiến là lực lượng dân quân đã Hồi giáo đã dùng hơi cay để giải tán và bắt giữ nhiều người. Nhiều cảnh sát cũng đã được triển khai trên các đại lộ và quảng trường chính của thủ đô Teheran. Nhưng ông Moussavi tuyên bố mặc dù hàng trăm ngườI biểu tình bị bắt giữ, phong trào phản kháng vẫn tiếp diễn.

Sau lễ nhậm chức, tổng thống Ahmadinejad có hai tuần để đệ trình danh sách nội các lên Quốc hội để các dân biểu bỏ phiếu tín nhiệm.