Home Tin Tức Thời Sự Thiệt mạng vì ăn gan cóc để chữa bệnh ung thư

Thiệt mạng vì ăn gan cóc để chữa bệnh ung thư PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 11 Tháng 8 Năm 2009 03:53

Bị bệnh viện “trả về”, hàng ngày ông Mai Xuân Khởi vẫn ăn cóc sống. Trong hình, ông đang lột da cóc rồi mổ bụng lấy gan lấy mật cóc để nuốt. (Hình: DT)

 

Một bệnh nhân ở Nghệ An đã tê liệt cả người tuy thoát chết vì ăn gan cóc để chữa ung thư. (Hình: DT)

YÊN BÁI (TH) - Nghe tin có người ăn gan cóc, mật cóc mà khỏi chết vì bệnh ung thư, một người ở tỉnh Yên Bái đã thiệt mạng vì bắt chước như vậy trong khi một người khác ở Nghệ An thì chưa chết nhưng phải nằm liệt giường chưa biết ra sao.
“Do thiếu hiểu biết, ông N.D.P trú tại khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, Yên Bái đã tử vong do bị ngộ độc khi ăn gan cóc để chữa bệnh ung thư.Theo người nhà ông, ông đã sử dụng nhiều loại thuốc để chữa bệnh ung thư, tuy nhiên, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm.”
Bản tin TTXVN nói như vậy và kể tiếp rằng khi nghe tin có người đã chữa khỏi được bệnh ung thư sau ăn gan cóc, bệnh nhân N.D.P đã bắt cóc lấy gan để ăn. Ðến ngày 6 Tháng Tám, sau khi ăn 4 bộ gan cóc, ông đã bị ngộ độc dẫn đến tử vong.
Cóc là một loại động vật có rất nhiều tại các vùng quê Việt Nam. Trên da cóc và mật, gan cóc có rất nhiều độc tố cực mạnh. Một lượng nhỏ độc tố trong gan gay mật có có thể làm chết 4 hay 5 người khỏe mạnh.
Ngày 3 Tháng Bảy, 2009, báo Dân Trí cho hay, “Biết mình bị ung thư khá nặng, sau khi đã thử nhiều loại thuốc, ông Bình nghe nhiều người mách có người đã ăn gan, mật cóc mà khỏi bệnh nên bắt chước làm theo. Hậu quả là giờ ông phải nằm liệt giường.”
Theo nguồn tin này, ông Nguyễn Thái Bình (46 tuổi) cư dân xã Hưng Ðông, thành phố Vinh, Nghệ An, kể lại nguyên nhân khiến ông phải nằm liệt giường: Khoảng trung tuần Tháng Hai, 2009, ông đi khám bệnh và phát hiện mình bị ung thư. Ông chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
Thấy mình không còn sống bao lâu nữa, ông nghe người ta mách rằng có người đã ăn gan, mật cóc hàng ngày khỏi bệnh ung thư. Trước nguy cơ chết vì bệnh ung thư, ông Bình bắt chước làm theo.
Nguồn tin nói những ngày đầu ông ăn với số lượng ít và thấy trong người không có dấu hiệu gì thay đổi. Ông liều lĩnh ăn nhiều hơn. Ðến khi đã nuốt hết 30 bộ gan, mật cóc sống thì “người ông liệt dần và phải nằm một chỗ.”
Phó Giám đốc Sở Y Tế Nghệ An, Phạm Văn Thanh, cho rằng ông Bình bị suy thận vì đã ăn gan, mật cóc sống. Ông này cho biết thêm hiện cơ quan y tế tỉnh Nghệ An đã, “Có công văn gửi xuống tất cả các địa phương để chỉ đạo và khuyến cáo người dân không nên ăn gan, mật cóc vì sẽ gây thương vong rất cao. Riêng trường hợp ông Bình, Sở Y Tế cũng đã khuyến cáo nhiều, đồng thời yêu cầu gia đình không nên tiếp tục việc đó nữa.”
Cũng theo ông Thanh thì ông Bình là người đầu tiên ở Nghệ An gặp biến chứng khi ăn gan, mật cóc để chữa ung thư.
Việc ăn gan, mật cóc chữa khỏi bệnh ung thư loan truyền nhanh ở Việt Nam từ một bài báo của tờ Dân Trí hồi cuối Tháng Tư vừa qua. Bài báo này kể chuyện một người ở tỉnh Quảng Bình, ông Mai Xuân Khởi, đã sống như người bình thường từ 5 năm qua sau khi đã quyết định ăn gan, mật cóc để tự tử.
Ông Khởi, 54 tuổi, xã Quảng Sơn huyện Quảng Trạch, được bệnh viện trả về chờ chết vì mắc bệnh ung thư đã tới giai đoạn cuối. Thấy cụôc sống bệnh hoạn và đau đớn không còn ý nghĩa, ông tự tử bằng gan cóc mà không chết. Trái lại, ông lại thấy từ từ hết đau đớn sau khi ăn thêm nhiều gan, mật cóc những ngày sau đó.Tiếng đồn đi khắp nơi, báo chí tới phỏng vấn và ông biểu diễn lột da cóc, lấy mật, lấy gan cóc nuốt tươi trước mặt nhà báo.
Ði đến bệnh viện Huế rồi ra bệnh viện Ung Bướu ở Hà Nội, ông đều nhận được kết quả là ung thư gan mà cục bướu to khoảng 7 tới 8 cm rồi.
“Ít tháng sau, đau quá tôi đã nghĩ quẩn đến chuyện tự tử để thoát khỏi sự hành hạ của bệnh tật.” Ông kể với tờ Dân Trí.
“Rồi một lần, trong cơn đau vò xé, ông đã bất chấp sự ngăn cản của người thân, chộp ngay một con cóc đang nhảy sau hè cho vào miệng nhai nhằm kết thúc sự đau đớn.” Tờ báo kể theo lời thuật của ông Khởi. “...ăn xong, ông lên giường nằm sẵn sàng đón nhận điều phải đến, gia đình cũng đã khóc hết nước mắt nhưng một giờ, hai giờ rồi cả buổi trôi qua mà ông chẳng có dấu hiệu gì là bị nhiễm độc. Ngược lại, theo ông Khởi, ông có phần cảm thấy dễ chịu và đỡ đau hơn. Thấy vậy, ông bảo vợ con ra đồng bắt cóc về để ăn. Vợ con thấy ông ăn cóc không chết, lại khỏe ra nên không có cách nào khác phải chiều theo ‘ý thích’ kỳ lạ của ông.”
Theo lời thuật lại của ông Khởi, lần đầu, ông dùng nước rửa sạch con cóc rồi lấy kéo rạch bụng, lấy nguyên bộ gan, mật còn tươi máu ra, uống một chén rượu, rồi cho hết những thứ trên tay vào miệng. Từ đó mỗi ngày ông ăn từ 15-20 bộ gan, mật cóc tươi sống. “Nếu không có gan, mật của cậu ông trời” là y như rằng người ông thấy không được khỏe”. Báo Dân Trí viết.
Sở Y Tế tỉnh Quảng Bình cũng từng ra khuyến cáo mọi người không nên ăn gan cóc, mật cóc bắt chước để chữa bệnh ung thư, nhưng vẫn có một số người bắt chước.
Ngày 17 Tháng Bảy, 2009 báo Dân Trí kể thêm một số trường hợp khác đã ăn gan cóc chữa bệnh ung thư mà không chết.
“Sau khi từ Quảng Bình trở về, anh Bùi Văn Thám (thôn Cao Hải-Tân Liên-Vĩnh Bảo-Hải Phòng) cho biết, đã lấy gan, mật cóc cho bố anh là ông Bùi Văn Thỏa (70 tuổi, bị ung thư phổi giai đoạn di căn) ăn và bệnh tình ông Thỏa có dấu hiệu tích cực.
Ở Quảng Bình, nhiều người bị bệnh nan y như u gan, ung thư đã chọn cách ăn gan, mật cóc như chị Nguyễn Thị Lĩnh (ở thôn Ðông Bắc-Ðại Trạch-Bố Trạch) dùng gan, mật cóc được 3 tháng và cảm thấy khỏe mạnh hơn, tăng cân dù trước đó bị u gan giai đoạn cuối.”
Nhưng lại có người chết vì ăn gan cóc chữa ung thư. Hiện không có một cuộc khảo cứu khoa học nào về hiện tượng này ở Việt Nam ngoài những lời khuyến cáo của cơ quan y tế.