Home Tin Tức Thời Sự Iran mở lại phiên tòa xét xử những người biểu tình phản đối sau bầu cử tổng thống

Iran mở lại phiên tòa xét xử những người biểu tình phản đối sau bầu cử tổng thống PDF Print E-mail
Tác Giả: Ánh Nguyệt, Anh Vũ   
Thứ Ba, 11 Tháng 8 Năm 2009 10:29

 Clotilde Reiss, công dân Pháp, tại phiên tòa ở Teheran, ngày 08/08/2009
Ảnh: Reuters
Sáng nay, 08/08/2009, tại Teheran, tòa án cách mạng Iran mở tiếp phiên xử hàng trăm người đã xuống đường cuối tháng sáu phản đối kết quả bầu cử mà họ cho là gian lận, dành thắng lợi cho tổng thống mãn nhiệm Ahmediejad.

Trong số các bị cáo ra trước tòa sáng nay có giảng viên đại học người Pháp Clotilde Reiss, 24 tuổi, bị buộc tội thu thập thông tin và khuyến khích người bạo lọan.

Đây là một phiên tòa không có luật sư bào chữa, các bị cáo cũng không được thông báo ngày giờ bị đưa ra xử cũng như nội dung hồ sơ vụ án.

Phe cải cách tố cáo phiên tòa đã được chính quyền « dàn dựng », « giả tạo ». Tuy nhiên những người bị đưa ra tòa vẫn có thể bị kết án tử hình vì đã phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống cho phép ông Mahmoud Admadinejad tái đắc cử.

Trước tòa, một số nhân vật ly khai đã phản bác lại chính những tuyên bố trước đây của họ làm tổn hại cho phe đối lập. Phát ngôn viên của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch cho rằng tòa án đã sử dùng vũ lực, ép các bị cáo thú tội nhằm mục đích răn đe phe ly khai.

Một tổ chức bảo nhân quyền khác là Amnesty International thì lại lo ngại về số lượng gia tăng đáng báo động những vụ hành quyết kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 12/06/2009. Theo tổ chức này, từ mùng 1 tháng giêng đến 12 tháng 6, ít nhất đã có 196 người đã bị hành quyết. Từ sau khi có kết  quả ông Mahmoud Admadinejad tái đắc cử, đã diễn ra 115 vụ hành quyết, riêng trong ngày nhậm chức 05/08, đã có 24 vụ. Tổ chức này còn cho rằng con số họ đưa ra còn thấp hơn so với thực tế.

Trong số bị cáo xuất hiện tại phiên tòa sáng nay, người ta thấy xuất hiện bị cáo người Pháp Clotilde Reiss, giáo viên tiếng Pháp tại Đại học Ispahan. Chị bị bắt ngày 01/07/2009 tại Teheran vì đã chụp ảnh đoàn biểu tình gửi cho một người bạn, cũng là người Pháp sống tại Teheran, qua điện thoại di động. Chính quyền Iran ban đầu kết tội chị làm gián điệp, sau đó chuyển thành tội thu thập thông tin cổ vũ bạo động.

Chính phủ Pháp từ một tháng nay đã yêu cầu Iran thả Clotilde Reiss. Hôm nay, cả bộ Ngoại giao Pháp cũng như gia đình chị đều bất ngờ khi phát hiện qua ảnh của báo chí Iran thấy Clothilde bị đưa ra tòa.