Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Đài Loan đồng ý cho sản xuất 300 hỏa tiễn

Tổng thống Đài Loan đồng ý cho sản xuất 300 hỏa tiễn PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline   
Thứ Ba, 28 Tháng 10 Năm 2008 15:20

ĐÀI BẮC – Đài Loan dự định chế tạo 300 hỏa tiển tầm trung, mặc dầu đang có quan hệ tốt đẹp với đối thủ Trung Quốc, được tường thuật hôm qua thứ Hai ngày 27 tháng Mười 2008.

“Tổng thống Ma Ying-yeou đã ra lệnh sản xuất 300 hỏa tiển tầm trung Hsiungfeng 2E,” theo nhật báo China Times có trụ sở ở Đài Bắc cho hay, dựa trên một nguồn tin quân sự được dấu tên.

Tuy nhiên, báo này cho hay hiện vẫn chưa rõ khi nào thì các hỏa tiển này được triển khai và đưa vào hoạt động.

Báo China Times nói rằng hỏa tiển Hsiungfeng 2E, được phát triển bởi Viện Khoa học và Kỹ thuật Chungshan do quân đội quản lý, có tầm xa khoảng 600 cây số.

Hỏa tiển này có thể được phóng từ đất liền hay từ biển, và có khả năng bắn trúng phi trường và những căn cứ hỏa tiển ở vùng đông-nam Trung Quốc, cũng như những thành phố như Thượng Hải (Shanghai) và Hồng Kong (Hong Kong).

Ông Ma cũng cho phép tiến hành phát triển một loại hỏa tiển tầm trung được cải tiến với tầm xa 800 cây số, theo bản báo cáo.

Bộ Quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận về bản tường thuật này.

 

Hỏa tin Tienkung 3 của Đài Loan chế tạo. Nguồn: TaiwanPower. com

Trung Quốc và Đài Loan đã là hai quốc gia riêng lẽ kể từ khi cuộc nội chiến chấm dứt năm 1949, nhưng Trung Quốc vẫn xem đảo quốc này như là một phần lãnh thổ của họ chờ ngày thống nhất, và bằng vũ lực nếu cần thiết.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa eo biển Đài Loan đã bớt đi kể từ khi ông Ma vốn có khuynh hướng thân Trung Quốc đắc cử tổng thống Đài Loan hôm tháng Ba năm nay.

Ông Ma đã thề tuần rồi là sẽ không có chiến tranh với Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông.

Nhưng ông cũng nói rằng là chính phủ của ông sẽ để dành riêng một “ngân qũy đủ và hợp lý” để duy trì sức mạnh quân sự của Đài Loan.

“Ngay cả chuyện không ai muốn chiến tranh, chúng ta vẫn cần phòng thủ quốc gia,” ông nói trong một bài diễn văn với sĩ quan cao cấp của Bộ Quốc phòng Đài Loan. “Chúng ta càng mạnh, thì có thể những cuộc thương thảo giữa hai bên eo biển sẽ được tiến hành trên tư thế bình đẳng.”