Home Tin Tức Thời Sự Đô la thị trường chợ đen tăng vọt

Đô la thị trường chợ đen tăng vọt PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Tư, 29 Tháng 10 Năm 2008 15:01

Chứng khoán: Thấp nhất từ đầu năm

Sàn chứng khoán ở Hà Nội thưa thớt người theo dõi mua bán vì chỉ số chứng khoán tụt xuống thấp. (Hình: AFP/Getty Images)

HÀ NỘI 24-10 (TH) - Thị trường đô la chợ đen ở Việt Nam vượt lên trên 17,000 đồng một đô la trong khi thị trường chứng khoán tuột dốc xuống dưới mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

“Ðến hơn 11 giờ trưa ngày 24 Tháng Mười 2008, giá đôla trên thị trường tự do ở Hà Nội bật lên ngưỡng 17,020 đồng, trái ngược với kỳ vọng của các ngân hàng đầu mối.” Bản tin VNExpress ngày Thứ Sáu cho hay. “Trong buổi sáng, các cửa hàng ngoại tệ trên phố Hà Trung, Hàng Bông, Phùng Hưng phải điều chỉnh giá ít nhất hai lần. Lúc đầu là 16,920 đồng mua vào, nhưng chưa đầy hai giờ sau đó họ đã vội chào giá mới, 16,950 đồng. Nhiều đại lý chào mua nhỉnh hơn, 16,970 đồng.”

Theo bảng giá chính thức của ngân hàng ngoại thương quốc doanh (Vietcombank) , tỉ giá chính thức liệt kê cho ngày Thứ Bảy 25 Tháng Mười 2008 là 16,810 đồng một đô la mua vào và 16,848 đồng một đô la bán ra.

Ngày 8 Tháng Mười 2008, giá chính thức do Ngân hàng Nhà Nước CSVN ấn định là 16,515 đồng một đô la..

Vì tình hình kinh tế tài chính quốc tế bất ổn ảnh hưởng đến Việt Nam, theo VNExpress, không những người trong nước mà còn cả rất nhiều người nước ngoài ở Việt Nam chạy đi mua bán đô la.

Mới ngày Thứ Năm, viên chức hai ngân hàng quốc doanh lớn hàng đầu ở Việt Nam, Vietcombank và BIDV (Ngân Hàng Ðầu Tư và Phát Triển Việt Nam), đều cho rằng thị trường tỉ giá “khó phá mốc 17,000 đồng một đô la, theo tin VNExpress.

Ðồng nội tệ ở Việt Nam mất giá nhanh hơn so với đồng đô la mấy ngày gần đây “sau khi Ngân Hàng Nhà Nước ban hành một loạt quyết định mới (giảm lãi suất) liên quan đến lãi xuất tiền đồng.” VNExpress nói.

Trong khi đó, chứng khoán tại Việt Nam tuột xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

“Chứng khoán Việt Nam tiếp tục phải hứng chịu thêm một phiên xuống dốc khi hàn thử biểu kết thúc ngày giao dịch ở mức 345.11 điểm, thấp hơn 20 điểm so với đáy cũ. Sau khi xuống 366 điểm vào ngày 23 Tháng Mười, ngay sau giờ mở cửa sáng nay, đáy mới 346.63 điểm đã được xác lập, lùi 13.8 điểm so với phiên trước, tương đương 3.83%.. Số cổ phiếu sang tên đạt 2.88 triệu, giá trị 81.43 tỷ đồng.” Một bản tin thị trường tài chính của VNExpress viết. “Những phút tiếp theo của phiên giao dịch cũng không khá hơn khi phần lớn cổ phiếu được bán giá sàn ‘ê hề’ trên bảng điện tử, trong khi lượng mua vào quá ít ỏi. Càng về cuối đợt khớp lệnh thứ hai, diễn biến của chứng khoán càng bất lợi. Các blue chip khác như DPM, FPT, KDC, ITA, PVD, SAM lần lượt có tên trong nhóm đo sàn. Từ đó, kéo Vn-Index chìm sâu hơn xuống dưới mốc tham chiếu.”

Một nhà phân tích đầu tư chứng khoán, Hoàng Thạch Lân nói trên VNExpress rằng “thị trường có thể tiếp tục hướng đến mốc chẵn 300 điểm”. Nếu diễn tiến theo đúng như lời ông này tiên đoán, chứng khoán tại Việt Nam có thể mất đến gần 75% trị giá kể từ mức lên cao nhất hồi Tháng Ba 2007 đến nay.

Khi chứng khoán tuột xuống còn 435 điểm hồi Tháng Năm 2008, báo Người Lao Ðộng cho hay 20 tay tư bản đỏ giầu nhất Việt Nam lỗ gần $1 tỉ USD trong khi giới tư bản ngoại quốc mất gần $1.2 tỉ USD. Trong tình hình này, sự lỗ lã của họ phải nhiều hơn nữa.