Home Tin Tức Thời Sự Bài Học cho Các UCV Việt Nam Cuộc tranh cử có ứng cử viên gốc Việt toàn quốc Hoa Kỳ

Bài Học cho Các UCV Việt Nam Cuộc tranh cử có ứng cử viên gốc Việt toàn quốc Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Nam Cali   
Thứ Sáu, 07 Tháng 11 Năm 2008 07:20

Trong khu vực Little Saigon tại Quận Cam, có nhiều ứng cử viên gốc Việt đang tranh cử vào nhiều chức vụ trong các cơ quan chính quyền địa phương. Kết quả cho đến ngày 5 tháng 11 được ghi nhận như sau:

Tại Quận Cam, Dân Biểu Trần Thái Văn tái tranh cử vào chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang, Đơn Vị 68, ông đã tái đắc cử với số phiếu là 53%, so với đối thủ của ông của đảng Dân Chủ chỉ được 47%. Tuy nhiên đây là tỷ lệ sát nút nhất so với những lần bầu cử trước, cho thấy sự ủng hộ đối với Dân biểu Trần Thái Văn và ảnh hưởng của lá phiếu người Mỹ gốc Việt cũng giảm nhiều so với những kỳ bầu cử giữa kỳ.

Tại thành phố Westminster, Giám Đốc Diệp Miên Trường đang tranh cử vào chức vụ Nghị Viên thành phố Westminster. Nếu đắc cử, Hội đồng thành phố Westminster lần đầu tiên sẽ có đa số thành viên gốc Việt. Hiện ông Diệp Miên Trường đang đứng hạng tư với chỉ có 18% số phiếu, thua sau 3 người khác và cơ hội thắng cử của ông là rất thấp.

Tại Học Khu Westminster, hai kỹ sư Frank Trần và Linh Nguyễn tranh cử vào Hội Đồng Giáo Dục cùng với hai người Việt Nam khác. Ông Frank Trần hiện đang xếp hạng ba với 12% số phiếu, trong khi ông Linh Nguyễn đang xếp hạng tư, tất cả đều thua sau 2 ứng cử viên người Mỹ.

Tại Đặc Khu Đại Học Cộng Đồng Coast Community College, ông Joseph Đỗ Vinh ra tranh cử lần đầu tiên vào chức vụ Ủy Viên Giáo Dục cấp đại học tại Quận Cam, ông đứng hạng nhì với kết quả được ghi nhận 19% số phiếu, thua xa người hạng nhất là Jerry Patterson với 80% số phiếu. Ông Đỗ Vinh cũng tranh cử vào chức vụ Giám Đốc Đặc Khu Sở Vệ Sinh Midway City trong khu vực thành phố Westminster, hiện ông đang đứng cuối trong số 5 ứng cử viên, và chỉ đạt được 12% số phiếu.

Tại thành phố Stanton, ông Alex Lâm là người Việt Nam đầu tiên ra tranh cử vào chức vụ Nghị Viên thành phố tại khu vực phía Bắc của khu Little Saigon, ông này xếp hạng ba trong bảng xếp hạng tổng kết và chỉ chiếm có 19% số phiếu.

Tại thành phố Garden Grove, có 3 ứng cử viên gốc Việt trong tổng số 10 ứng cử viên Nghị viên thành phố, đó là Luật sư Nguyễn Quang Trung, Luật sư Linh Hồ và Luật sư Andrew Hoàng Đỗ. Luật sư Andrew Đỗ đạt được 13% số phiếu và xếp hạng ba, trong khi kỹ sư Linh Hồ được 10% và luật sư Trung chỉ được 9%. Tại Học Khu Garden Grove, Tiến sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh và Kỹ Sư John Chương Nguyễn đang tranh cử vào chức vụ Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove cùng với Tiến Sĩ George West, một người Mỹ nhưng có vợ và gia đình người Việt Nam. Cô Nguyễn Lâm Kim Oanh xếp hạng ba và được 21% số phiếu, nếu giữ nguyên con số này thì cô Kim Oanh sẽ đắc cử, trong khi kỹ sư John Chương Nguyễn chỉ chiếm được 9% số phiếu và đứng cuối bảng. Tiến sĩ George West xếp hạng nhì với 24% số phiếu.

Khu vực Little Saigon đã bầu cho ông John McCain nhiều hơn và đảng Cộng Hòa đã chiếm được tới 50% số phiếu, trong khi Thượng nghị sĩ Barack Obama và đảng Dân Chủ cũng chiếm được tới 47% số phiếu. Như vậy là ngoại trừ Dân biểu Trần Thái Văn và bà Nguyễn Lâm Kim Oanh tái đắc cử, tất cả những ứng cử viên người Mỹ gốc Việt tại Little Saigon đều đang chỉ hy vọng vào những thay đổi giờ chót nhờ vào phiếu khiếm diện, còn nếu không thì đây sẽ là một thất bại lớn cho các ứng cử viên người Việt trong cuộc bầu cử lần này.

Trong những cuộc tranh cử khác, tại thành phố Twenty Nine Palms là một thành phố nhỏ gần trại Pendleton ở miền nam California về phía bắc của San Diego, một nữ chuyên gia địa ốc là bà Katrina Nguyễn đang tranh cử chức vụ Nghị viên Hội đồng thành phố tại đây. Tính cho đến sáng hôm nay bà Katrina Nguyễn đang xếp hạng ba với 22% số phiếu, nhưng chỉ cách người hạng nhì có chưa đầy 200 phiếu và người hạng nhất chỉ hơn 400 phiếu, nên còn phải dựa vào phiếu khiếm diện để quyết định thắng thua.

Tại học khu Rancho Santiago, ông Phạm Nam là người ra tranh cử trong chức vụ đại diện tại đây. Ông này đã không tranh cử nên về chót trong số 5 ứng cử viên, với chỉ có 9.6% số phiếu bầu.

Tại miền bắc California tình hình cũng không khả quan hơn. Cô Kathi Trần ứng cử cho chức vụ Ủy viên giáo dục trường đại học cộng đồng West Valley Mission, cũng về hạng chót trong số 4 ứng cử viên với chỉ có 7% số phiếu, trong khi người hạng 3 được 29% số phiếu. ứng cử viên Văn Vương trong chức vụ ủy viên Giáo dục học khu Milpitas cũng về chót, nhưng được hơn 22% số phiếu trong tổng số 3 ứng cử viên. Ông Vance Vương cho rằng kết quả này là một "good ride" cho anh. Anh Khoa Nguyễn ứng cử chức vụ ủy viên Giáo dục học khu Berryessa Union, về hạng ba và chỉ cách người hạng nhì chưa đầy 100 phiếu. Cô Heidi Phạm ứng cử chức vụ Nghị viên thành phố Milpitas về hạng ba, trong khi chồng của cô này là ông Craig Donnelly ứng cử chức vụ Thị trưởng và thua xa so với đối thủ của mình.

Những ứng cử viên người Mỹ nhưng thân cận với cộng đồng Việt Nam thì thắng lớn, trong cuộc chạy đua vào ghế Giám sát viên quận hạt Santa Clara, ông Dave Cortese là người ủng hộ việc chọn tên Little Saigon, thắng lớn 57% so với 43% của người về nhì.

Nữ Dân biểu Loretta Sanchez cũng thắng, cùng với Dân biểu Dana Rohrabacher, Dân biểu Ed Royce là những người ủng hộ cho vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, đều tái đắc cử trong kỳ bầu cử này.

Tại thành phố Garland và Richardson là một vùng ngoại ô của Dallas Texas, một phụ nữ là cô Sandrea Phương Vũ-Lê, còn có tên Việt là Vũ Đan Phương, là ứng cử viên Dân biểu tiểu bang quận hạt 112, về hạng nhì với 40% số phiếu, thua sau người về đầu là bà Angie Chen Button khoảng 8000 phiếu.

Tại thành phố Houston, đương kim Dân biểu Hubert Võ tái đắc cử cho chức vụ Dân biểu tiểu bang quận hạt 149 và đại diện cho đảng Dân Chủ, ông thắng 56% so với đối thủ của ông là Greg Meyers chỉ được 44%. Tại tiểu bang Washington, ông Tân Lâm là người ứng cử chức vụ Dân biểu tiểu bang thuộc quận hạt 33 tại King County, ông chỉ đạt được 29% số phiếu và thua xa so với đối thủ của ông thuộc đảng Dân Chủ được đến 71% số phiếu.

Người Việt đã đi bầu thật đông trong năm nay, tuy nhiên số cử tri gốc Việt đã không tăng đáng kể so với nhiều năm trước vì các ứng cử viên không chú trọng nhiều đến ghi danh thêm cử tri mà chỉ tập trung vào vận động phiếu cho mình mà thôi. Trong nhiều cuộc tranh cử vừa qua, cử tri gốc Việt có phần tham gia bầu cử cao hơn so với các sắc dân thiểu số khác. Tuy nhiên tỉ số này vẫn còn rất thấp so với tất cả các giống dân khác. Trong hầu hết các cuộc bầu cử trước đây, hầu như chỉ có một lần tỉ lệ tham gia bầu cử của các cử tri gốc Việt lên quá 50%, đó là vào tháng 11 năm 2004 khi đó có cuộc bầu cử Tổng thống giữa George Bush và John Kerry.