Home Tin Tức Thời Sự Các chủ tịch công ty xe hơi Mỹ khẩn khoản xin chính phủ trợ giúp

Các chủ tịch công ty xe hơi Mỹ khẩn khoản xin chính phủ trợ giúp PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Năm, 04 Tháng 12 Năm 2008 06:49

Các chủ tịch công ty xe hơi Mỹ khẩn khoản xin chính phủ trợ giúp tới 34 tỉ đô la, và cho biết sự sụp đổ của ngành chế tạo xe hơi có thể đẩy nước Mỹ vào cơn khủng hoảng

, Dec 03, 2008

Cali Today News - Một Phó Chủ tịch của công ty Chrysler LLC thứ tư 3/12 tuyên bố là nếu ngành chế tạo xe hơi Mỹ sụp đổ, kinh tế sẽ bị kéo vào cơn lốc khủng hoảng kinh tế với những hậu quả lớn lao.

 

Ông Jim Press cho biết ngành công nghiệp chế tạo xe hơi Mỹ “đã xuống dốc từ nhiều tháng qua” và hiện nay có nhiều cuộc vận động hành lang để Quốc Hội Mỹ giúp cho ngành này tới 34 tỉ đô la.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, ông Press nói: “Chúng tôi đang ở trên bờ vực của lịch sử, nếu một trong các đại công ty thất bại, đó sẽ là cú đánh mạnh có thể gây ra suy trầm kinh tế”

Fritz Henderson, Giám Đốc điều hành công ty GM, cho là tuyên bố phá sản không phải là lựa chọn tốt đẹp cho ngành xe hơi và lãnh đạo liên đoàn UAW của ngành xe hơi đang thương thảo ở Detroit về các nhượng bộ mới.

Henderson nói các công ty xe hơi muốn người tiêu dùng Mỹ mua sản phẩm của họ, vì thế nếu tuyên bố phá sản thì lòng tin của người mua sẽ bị xói mòn dữ dội.

Thứ năm và thứ sáu tuần này, Quốc Hội Mỹ sẽ lần lượt nghe các báo cáo của 3 đại công ty và có thể trong tuần tới Quốc Hội sẽ quyết định một dự thảo luật tiếp cứu ra sao ngành xe hơi.

Tuy nhiên bà D. Perino, tùy viên báo chí của tòa Bạch Oác vẫn còn dè dặt khi bà nói: “họ đã có nhiều suy nghĩ và có thể sẽ có quyết định mạnh mẽ, nhưng chúng tôi vẫn phải xem xét thật kỹ các tài liệu họ công bố”.

Hiện nay Chrysler nói họ cần ngay 7 tỉ đô la đến cuối năm và GM cần gấp 4 tỉ đô la của khoảng 12 tỉ tiền mượn. Họ đều nói nếu Quốc Hội không chuẩn thuận ngay thì “hậu quả sẽ khốc liệt” cho ngành xe hơi Mỹ.

Trong lần về quốc hội tham dự điều trần lần này, các Tổng giám đốc của ba đại công ty nói trên đi bằng xe hơi, loại hybrid, vượt qua chặng đường dài trên 500 dặm, thay vì đi bằng máy bay riêng như lần trước.

Và lần này, cả ba công ty đều có những nỗ lực đệ trình lên quốc hội những đề án “sống còn” và “phát triển” trong tương lai. Những đề án này khá thuyết phục như cắt giảm lương và thưởng cho các giới quản trị, cắt giảm chi phí điều hành, cắt giảm bớt hệ thống và số lượng các dealers, và tập trung chế tạo những chiếc xe cho tương lai như loại xe điện 100%, loại xe nhỏ, ít hao xăng, với những đặc điểm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Cho đến nay, rất đông các nhà lập pháp vẫn chưa hài lòng về chuyện cứu nguy các công ty xe hơi, tuy thế hai buổi điều trần ngày mai và ngày moat sẽ mang lại cho các công ty này một cơ hội to lớn là có dịp thuyết phục các nhà lập pháp.

Liệu họ có làm được chuyện gì không để “cải tử hoàn sinh” cho ngành xe hơi?