Home Tin Tức Thời Sự Trung tướng Vĩnh Lộc, vị Tổng tham mưu trưởng cuối cùng của quân lực VNCH đã qua đời

Trung tướng Vĩnh Lộc, vị Tổng tham mưu trưởng cuối cùng của quân lực VNCH đã qua đời PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 10 Tháng 1 Năm 2009 22:05

Trung tướng Vĩnh Lộc sinh năm 1926 tại Huế, và từng là vị Tổng Tham mưu trưởng cuối cùng của quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975, đã qua đời tại Houston Texas vào ngày hôm qua, hưởng thọ 83 tuổi. Năm 1949 ông tốt nghiệp quân sự tại Phú Bài, và sau đó được đưa sang Pháp huấn luyện tại trường Saint Saumur trong một thời gian ngắn.

Khi về nước, trong thời gian từ năm 1950 đến năm 1952, ông là sĩ quan hộ vệ cho quốc trưởng Bảo Đại, và từ đó được thăng chức lên làm chỉ huy trưởng Sư đoàn 2 Thiết Giáp trong 2 năm sau. Năm 1954, ông thăng chức Đại úy và là Tư lệnh sư đoàn 1 Thiết giáp, và được gởi sang Hoa Kỳ huấn luyện. Khi về nước, ông trở thành giảng viên tại trường huấn luyện quân sự của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, và đến năm 1960 thì được thăng Trung tá, giữ chức Chỉ huy trưởng trung tâm huấn luyện Vạn Kiếp.

Ngày 1 tháng 11 năm 1963, ông được thăng chức Đại tá trong cuộc đảo chánh và trở thành Phụ tá Tham mưu trưởng. Một năm sau ông được trao chức Tư lệnh sư đoàn 9 Bộ binh, và đến tháng 8 năm 1964 ông thăng chức Chuẩn tướng, tháng 6 năm 1965 thăng Thiếu tướng về làm Tư lệnh vùng 2.

Tháng 3 năm 1968 thăng Trung tướng và đến những ngày cuối cùng của cuộc chiến Việt Nam, ông được tướng Cao Văn Viên trao lại chức vụ Tổng Tham mưu trưởng quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Thế nhưng chỉ vài giờ sau, ông đã rời khỏi Việt Nam và sang tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Ông định cư tại thành phố Houston Texas, tham gia một số sinh hoạt rất giới hạn và lâm vào cảnh bạo bệnh trước khi qua đời. Gia đình cho biết linh cữu cố Trung tướng sẽ được quàn tại Forest Park Funeral Home, địa chỉ 1280 đường Westheimer Road tại Houston Texas, ngày hôm nay sẽ cử hành lễ phát tang vào lúc 3 giờ chiều, thăm viếng trong ngày mai, lễ phủ quốc kỳ sẽ được cử hành cùng ngày, và lễ an táng vào lúc 2 giờ chiều chủ nhật.