Home Tin Tức Thời Sự Kiều hối năm 2008: $8 tỉ Mỹ kim

Kiều hối năm 2008: $8 tỉ Mỹ kim PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoang Hieu   
Thứ Ba, 13 Tháng 1 Năm 2009 08:33

Jan 12th, 2009
Tiền do người Việt Nam sống và làm việc ở khắp thế giới gửi về nước trong năm 2008 lên đến $8 tỉ USD, bản tin báo điện tử VNExpress ngày Thứ Ba 6/1/2009 nói như vậy.
Số tiền này tương đương với một phần ba ngân sách CSVN năm 2008.
“Trong tình hình kinh tế thế giới suy thoái, lượng tiền cộng đồng người Việt ở nước ngoài chuyển về vẫn tăng hơn 19% so với năm 2007,” bản tin VNExpress cho hay.
Theo nguồn tin này “$8 tỷ USD là con số được Ủy Ban Người VN ở nước ngoài công bố trong buổi gặp gỡ báo chí sáng 6/1. So với năm 2007, lượng kiều hối tăng $1.3 tỷ USD.” Con số nhiều như vậy đã “rất bất ngờ” đối với chế độ Hà Nội đang trong cơn bối rối và đói ngoại tệ để thanh thỏa cán cân chi trả ngoại quốc.
“Trong điều kiện kinh tế thế giới suy thoái, lượng tiền mỗi người gửi về có thể không nhiều hơn nhưng số người gửi đã tăng lên đang kể”, Nguyễn Quốc Dũng, phó chủ nhiệm Ủy Ban Người Việt ở nước ngoài nói.
Những năm qua, người Việt ở nước ngoài gửi tiền về nước năm sau nhiều hơn năm trước.
Theo VNExpress, hãng chuyển tiền Western Union nhận định những người Việt Nam, đặc biệt là những công nhân xuất khẩu lao động ra nước ngoài, luôn mong muốn gửi tiền về hỗ trợ gia đình. Vì vậy, cho dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Việt kiều vẫn cố gắng dành dụm tiền để gửi về.
Khi gửi tiền về nước thì Việt kiều được ca ngợi là “khúc ruột nối dài nghìn dặm” nhưng khi đòi hỏi chế độ Hà Nội cải thiện nhân quyền, kêu gọi dân chủ hóa đất nước thì bị gọi là “thế lực thù địch”, “bọn lưu vong”.
Trên thế giới có khoảng 3 triệu người Việt Nam sinh sống và làm việc tại 40 nước. Nhưng phần lớn tập trung ở Hoa Kỳ, Úc, Canada, một số nước Tây Âu. Sau này, CSVN đưa dân đi “xuất khẩu lao động” nên hàng trăm ngàn người đang có mặt ở Ðài Loan, Mã Lai, Hàn Quốc, Nhật và một số nước Trung Ðông và Ðông Âu.
Thống kê của LHQ cho thấy Việt Nam nằm trong số 10 nước nhận tiền kiều hối nhiều nhất.