Home Tin Tức Thời Sự Thêm 4 người bị bắt trong vụ đánh bom đài hữu nghị Việt Nam-Cam Bốt

Thêm 4 người bị bắt trong vụ đánh bom đài hữu nghị Việt Nam-Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Cam Bốt   
Thứ Tư, 14 Tháng 1 Năm 2009 11:27

Bộ Nội Vụ Cam Bốt vừa công bố thêm tên tuổi 4 người bị tình nghi trong vụ đặt bom đánh phá tượng đài hữu nghị Việt Miên, nhưng lại mô tả rằng những người này thuộc một tổ chức khác so với những công bố trước đây. Trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua, Phát ngôn viên bộ Nội Vụ tuyên bố những kẻ bị tình nghi là thủ phạm đặt 3 quả bom tự chế bên cạnh tượng đài hữu nghị ở gần hoàng cung hồi cuối tháng 7 năm 2007, và 3 quả bom trước Bộ Quốc Phòng Cam Bốt vào ngày 2 tháng Giêng gần đây.
Ông Sok Phal, Phó Trưởng ty Cảnh sát Cam Bốt cho báo chí biết người chủ mưu trong vụ đặt bom nói trên tên là Som Ek 44 tuổi, có quê quán ở tỉnh Kampong Cham, từng tham gia phong trào kháng chiến chống Việt Nam chiếm đóng trong thập niên 80 của thế kỷ trước ở biên giới Thái Lan, đến năm 1993 gia nhập lực lượng quân đội Hoàng gia Cam Bốt theo chính sách hòa hợp dân tộc, đồng thời được đi học ở nước ngoài nhiều khóa về chế tạo bom mìn. Còn 3 người khác ông chưa tiết lộ danh tính. Nhân vật Som Ek cũng từng là thành viên tích cực trong lực lượng võ trang chống chính phủ Cam Bốt có tên là Lực lượng Cam Bốt Tự do từng gây ra vụ chạm súng chớp nhoáng gây thiệt mạng nhiều người tại thủ đô Nam Vang vào năm 2001 vừa qua.
Theo lời nhân vật này, gần đây ông Som Ek tập hợp được một số người thành lập lực lượng võ trang mới có tên là Mặt trận Hòa hợp Dân tộc, hoạt động theo hình thức du kích chống chính phủ Cam Bốt ở 2 tỉnh Ratanakiri và Koh Kong. Lực lượng này đang bị điều tra sau khi phát hiện 3 quả bom tự chế bằng chất nổ TNT đựng trong bình đặt trước trụ sở Bộ Quốc phòng Cam Bốt vào ngày 2 tháng Giêng vừa qua, được cho là nhằm mục đích phản đối ngày lễ đánh dấu tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Cam Bốt.
Những quả bom này được các chuyên gia cho là có sức công phá yếu, không có khả năng gây thương vong, chỉ gây nên tiếng nổ nhưng nhân viên công lực cho rằng hành vi của họ cũng đủ ghép vào tội khủng bố.
Chính phủ Cam Bốt còn cho rằng ông Som Ek có thừa nhận là ông từng chỉ đạo trong vụ đặt bom phá tượng đài hữu nghị Việt Nam và Cam Bốt vào năm 2007 vừa qua. Trong vụ án này đã có 5 người gốc Khmer Krom bị bắt vào năm 2007, sau đó đưa ra tòa xét xử với mức án từ 5 năm đến 7 năm tù. Cũng Bộ Nội Vụ lúc ấy cho rằng những người Khmer Krom này thuộc tổ chức Mặt trận Giải phóng Kampuchea Krom tức miền Nam Việt Nam, và họ đặt bom đánh phá tượng đài hữu nghị Việt Miên theo lệnh của ông Thạch Sang là người sáng lập tổ chức này ở Mỹ. Còn ông Thạch Sang phản bác rằng tổ chức ông đã giải thể từ lâu. Trong phiên tòa, các thẩm phán nói là một số trong 5 người Khmer Krom nói trên khai nhận tội rằng họ tuân lệnh lãnh đạo Mặt trận Giải phóng Kampuchea Krom ở Mỹ trong vụ đặt bom phá tượng đài hữu nghị nói trên, chứ không phải ông Som Ek và Mặt trận Hòa hợp Dân tộc. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền người Khmer Krom cũng hoang mang trước thông tin đảo lộn của Bộ Nội Vụ và chưa có bình luận gì thêm. Liên quan đến vụ phá hoại đài hữu nghị Việt Miên, vào cuối tháng 6 năm 2007 vừa qua, cũng có một nhà sư gốc Khmer Krom tên là Tim Sakhorn bị bắt hoàn tục với cáo buộc về tội này.
Còn Thủ tướng Hun Sen của Cam Bốt thì lại cho rằng vị sư này quan hệ bất chính với phụ nữ nên bị bắt. Theo báo cáo của các tổ chức nhân quyền, sau khi hoàn tục, nhà sư Tim Sakhorn bị tống lên xe của cận vệ Thủ tướng Hun Sen rồi chở đi mất. Sau đó truyền thông Việt Nam có lúc loan tin rằng nhà sư này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nên bị bắt, có lúc cho rằng nhà sư này bị chính quyền Nam Vang trục xuất. Cũng trong thời điểm đó một loạt tờ báo thân chính phủ tại Nam Vang, sau khi thăm Việt Nam về viết một loạt bài cáo buộc cộng đồng Khmer Krom ở hải ngoại đưa tin sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, còn đài truyền hình quốc gia Cam Bốt cáo buộc cộng đồng Khmer Krom là đang phá hoại Phật Giáo