Home Tin Tức Thời Sự Chủ tịch Hạ Viện Úc gặp thân nhân của các nhà dân chủ Việt Nam bị cầm tù

Chủ tịch Hạ Viện Úc gặp thân nhân của các nhà dân chủ Việt Nam bị cầm tù PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 18 Tháng 1 Năm 2009 14:10

Tuesday, January 13, 2009  
 
Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang và các bà vợ của các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền chụp hình chung ở Hà Nội, thảo luận chương trình vận động dư luận và đấu tranh pháp lý.
 HÀ NỘI 13-1 (NV).- Tuy bị nhà cầm quyền CSVN tìm đủ mọi cách ngăn chặn, một số thân nhân của các người đấu tranh dân chủ nhân quyền tại Việt Nam đã tiếp xúc được với ông Harry Jenkins, chủ tịch Hạ Nghị Viện Úc.

Theo tin của Nhóm Phóng Viên Dân Chủ, Nhân Quyền, bà Nguyễn Thị Nga (vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa), bà Lý Thị Tuyết Mai (vợ nhà giáo Vũ Hùng), anh Thủy (con trai nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa) và anh Quyền (anh của Ngô Quỳnh) đã tìm cách gặp được ông Jenkins trước khi ông rời Việt Nam.

Họ đã trình bày cho phái đoàn của Hạ Viện Úc biết rằng “thân nhân của họ vô tội và mong muốn các đoàn quốc tế lên tiếng để nhà cầm quyền độc tài cộng sản thả họ vô điều kiện.”

Theo nguồn tin trên “Cuộc gặp gỡ diễn ra nghiêm túc, thông cảm... cuối cuộc họp đoàn Úc đã chụp hình lưu niệm và hứa sẽ gửi tặng thân nhân các nhà đấu tranh dân chủ. Thân nhân cũng cám ơn phái đoàn đã đến thăm và có lời chúc đến phái đoàn cùng gia đình năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc.”

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, nhà giáo Vũ Hùng, kỹ sư Phạm Văn Trội, cô Phạm Thanh Nghiên và một số người nữa đã bị bắt hồi tháng 9 năm ngoái với các nghi vấn cáo buộc họ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.

Cho tới nay họ vẫn bị giam giữ ở Hà Nội và Hải Phòng, thân nhân, và luật sư của họ không được thăm viếng và cũng không được biết gì về các cuộc điều tra.

Vẫn theo nguồn tin thì sẽ còn “các phái đoàn Mỹ, EU... sẽ tiếp tục thăm gặp và đề cập đến các chiến sĩ đấu tranh bị bắt vừa qua lên chính quyền cộng sản độc tài trong các cuộc gặp gỡ giữa hai bên khi bàn về các chính sách ngoại giao cũng như kinh tế.”

Phái đoàn của ông Jenkins đến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 11/1/2009 vừa qua. Ðể ngăn chặn phái đoàn này gặp gỡ những người vận động dân chủ hóa Việt Nam, công an đã canh gác chặt chẽ nhiều người và cấm họ bước chân ra đường. Ðiều này hoàn toàn trái với luật pháp CSVN. Ðiều 68 của bản hiến pháp CSVN nói rằng mọi người dân “có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước...”

Luật Cư Trú của CSVN ban hành cuối năm 2006, điều số 5 viết: “Nhà nước bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền tự do cư trú của công dân phải bị xử lý nghiêm minh. Nhà nước có chính sách và biện pháp đồng bộ để bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân”.

Luật pháp thì viết như vậy, nhưng công an CSVN luôn luôn làm ngược lại và không hề thấy cái guồng máy đàn áp dân này bị “xử lý” theo “pháp luật”.

Theo tin của Nhóm Phóng viên Dân Chủ Nhân Quyền, những hành động gần đây nhất về hành vi côn đồ, ngồi xổm lên luật pháp của công an CSVN như sau:

“Ngày 12/1 khoảng 5 giờ chiều hơn 20 an ninh các loại đã xông vào nhà anh Nguyễn Bá Ðăng ở Hải Dương để lục soát tư gia mà không có lệnh, lúc đó anh Ðăng cũng không có mặt. Họ xông vào nhà khi chỉ có vợ và 2 con nhỏ của anh Ðăng. Tuy bị phản đối nhưng họ vẫn cố tình lục tung nhà và xô đẩy vợ con anh Ðăng. An ninh bất ngờ ra tay khám nhà như vậy là có quan hệ với việc anh Ðăng giúp đỡ bà con Hưng Yên, Mao điền... khiếu nại đòi đất.

“Lúc 16 giờ chiều nay 12/1/2009 anh Dương Văn Nam - chiến sĩ đấu tranh dân chủ ở Bắc Giang đã bị an ninh đến nhà riêng bắt đi . Hiện nay anh vẫn chưa được thả ra. Ðược biết từ sáng nay anh Nam đã về Hà nội, một số chiến sĩ dân chủ.

“...Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang bị Bộ Công An triệu tập từ sáng sớm ngày 7/1 ngay khi ông Jenkins đến Hà Nội, những ngày sau ông Giang vẫn bị triệu tập nhưng ông nhất quyết không lên, hiện Bộ Công An lập chốt quanh nhà ông và không cho ai ra vào. Anh Nguyễn Phương Anh cũng vậy, nhà anh bị bao vây từ 5 giờ sáng ngày 7/1 cho đến nay, anh bị quản chế, không cho ra khỏi nhà và không ai được đến gặp anh. Vừa qua anh có nhận được lời mời đi dự đám cưới con một người bạn, khi vừa ra khỏi cửa nhà thì hàng chục công an lao vào túm ao, túm cổ... đẩy vào nhà. Ông Vi Ðức Hồi cũng bị giám sát chặt chẽ, mấy hôm nay không đi đâu được. Cả 3 vị đã nói với phóng viên chúng tôi và họ mong chuyển lời đến các cơ quan thông tin đại chúng cũng như ông Harry rằng: Thưa các ông các bà đại diện cho hạ viện, thượng viên, chính phủ các nước dân chủ như EU, Mỹ, Úc, Canada... Xin quý vị đừng sang thăm Việt Nam nữa, quý vị không sang thăm thì chúng tôi còn có thể hoạt động dân chủ, còn quý vị mà sang thăm thì chúng tôi bị quản thúc như tù nhân vậy...”