Home Tin Tức Thời Sự Malaysia ngừng thuê người ngoại quốc

Malaysia ngừng thuê người ngoại quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 24 Tháng 1 Năm 2009 13:36

Chính phủ lo ngại Malaysia có thể lâm vào suy thoái 

Malaysia vừa ra lệnh cấm tuyển dụng nhân công nước ngoài tại các nhà máy, cửa hàng và các cơ sở dịch vụ khác.

Chính phủ giải thích quyết định này là để nhằm bảo vệ công dân Malaysia trước tình trạng thất nghiệp xảy ra trong thời kỳ kinh tế suy giảm.

Các doanh nghiệp cũng nhận khuyến cáo rằng nếu họ có kế hoạch sa thải công nhân thì trước hết người ra đi phải là công nhân nước ngoài.

Malaysia là nước nhập khẩu lao động hàng đầu Á châu, với hơn hai triệu công nhân ngoại quốc, chủ yếu từ Indonesia và các nước Đông Nam Á khác.

Lệnh cấm mới đưa ra vô thời hạn và sẽ áp dụng cho tất cả các ngành sản xuất và dịch vụ chủ chốt vốn đang thuê mướn khoảng một nửa số nhân công nước ngoài vào Malaysia.

Tuy nhiên, những người làm việc trong các ngành đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao có thể được xem như ngoại lệ.

Bộ trưởng Nội vụ Syed Hamid Albar đã thông báo quyết định mới vào chiều thứ Tư.

Ông Syed Hamid nói với báo New Straits Times rằng lý do là bản tường trình của Bộ Nhân sự cho hay 45.000 người có thể mất việc vào cuối tháng này.people would be laid off by the end of the month.

Ông nói: "Bởi vậy các doanh nghiệp không thể tiếp tục mướn người nước ngoài được nữa".

Hết hợp đồng

Các công ty được chỉ thị rằng công nhân nước ngoài đang làm việc tại Malaysia sẽ được phép ở lại nước này cho tới khi hoàn tất hợp đồng hay bị đuổi việc.

Eka Suripto, quan chức tại tòa đại sứ Indonesia ở Kuala Lumpur, nói có tới một phần ba trong số 300.000 công nhân trong các nhà máy ở Malaysia có thể mất việc trong năm nay.

"Tất nhiên người nhập cư nước ngoài sẽ bị sa thải trước."

13.000 công nhân đã mất việc làm trong quý 4 năm ngoái và hơn 75% số đó là người Malaysia.

Trong một chỉ dấu cho thấy nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu của Malaysia hiện đang gặp khó vì suy giảm kinh tế toàn cầu, các kinh tế gia dự báo tỷ lệ tăng trưởng của nước này năm nay sẽ xuống dưới 2%.