Home Tin Tức Thời Sự Khi nào đến phiên ông Sĩ đi tù?,

Khi nào đến phiên ông Sĩ đi tù?, PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline – Tin ngắn (The Yomiuri Shimbun)   
Thứ Bảy, 31 Tháng 1 Năm 2009 11:47

Cựu giám đốc điều hành PCI bị kết tội tham nhũng
Đông Kinh - Tòa án hạt Đông Kinh (Tokyo) hôm qua thứ Năm ngày 29 tháng Một năm 2009 đã kết tội những viên chức cao cấp của hãng Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) đút lót cho một viên chức cao cấp của nhà nước Việt Nam liên quan đến chương trình viện trợ phát triển của chính phủ Nhật dành cho Việt Nam.

Chánh án Toshihilo Sonohara nói, "Những bị can này có thể làm mất niềm tin dành cho những dự án viện trợ phát triển (ODA) chính thức của nước ta bởi vì họ đã tính thêm tiền và đưa vào hợp đồng, để từ đó họ có thêm tiền dư và dùng đó để đút lót, hối lộ."

Những bị cáo này là cựu Giám đốc PCI ông Masayoshi Taga, 62 tuổi, cựu giám đốc điều hành công ty PCI ông Kunio Takasu, 65 tuổi, cựu thành viên ban quản trị ông Haruo Sakashita, 62 tuổi, cựu giám đốc văn phòng PCI ở Hà Nội ông Tsuneo Sakano, 59 tuổi, và công ty PCI.

Tòa tuyên án 2 năm tù ở cho ông Sakashita, hoãn lại từ ba năm trước đây. Ông Takasu bị án 20 tháng tù ở, giảm xuống từ ba năm, ông Sakano bị án 1 năm rưỡi tù, được giảm xuống từ ba năm, và công ty PCI bị phạt 70 triệu yên. Công tố viên thì cố yêu cầu tòa án nặng tay hơn thế, công tố viên muốn ông Sakashita bị 2 năm tù rưỡi thay vì hai, hai năm tù ở cho ông Takasu và ông Sakano và 100 triệu yên tiền phạt cho PCI.
 
Công trình cầu Phú Đông được xây dựng ở Việt Nam qua công ty cố vấn PCI trong năm 2005. Nguồn: pci.co.th

Trường hợp PCI nảy xảy ra sau một vụ đút lót, hối lộ khác liên quan đến viên chức nhà nước ngoại quốc, qua đó một nhân viên cao cấp của công ty kỹ thuật Kyudenko phải trả tiền phạt bởi lệnh của tòa án Fukuoka trong năm 2007, vì tội đã cho các viên chức cao cấp nhà nước Phi Luật Tân những bộ gậy chơi gôn gía trị lên tới 800.000 yên. Kết qủa của phiên tòa mới nhất (PCI) đánh dấu lần đầu tiên các bị cáo bị kết án sau khi công tố viên đã cố gắng đưa sự vụ ra tòa thay vì tiến hành phạt bị can qua thủ tục tố tụng đơn giản hơn (summary procedure).

Theo tòa án, công ty PCI đã cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc dự án quản lý đồ án (PMU) của thành phố Hồ Chí Minh một số tiền đút lót lên tới 2 triệu 4 đô-la qua bảy trường hợp khác nhau kể từ tháng Một năm 2002, để trúng được những mối thầu xây dựng đường sá ở thành phố Hồ Chí Minh. Tòa án cũng chỉ ra chuyện đút lót tiền mặt cho viên chức nhà nước ngoại quốc đã trở nên chuyện thường của hãng.

Cũng theo tòa án, ông Sakashita và những bị can khác đã trao cho ông Sĩ 600.000 đô-la như tiền hối lộ hôm tháng Mười Hai năm 2003 và 220.000 đô-la hôm tháng Tám năm 2006.

Cựu Chủ tịch PCI ông Masayoshi Taga, 63 tuổi, là người đã bị kết tội vi phạm luật và gian lận khác, giờ cũng đang bị xử qua một phiên tòa khác không liên quan gì đến những bị can này.