Home Tin Tức Thời Sự Tệ nạn buôn người không giảm

Tệ nạn buôn người không giảm PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 03 Tháng 2 Năm 2009 22:01

Hà Nội - Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN vừa cho biết, tệ nạn bán phụ nữ, trẻ em Việt Nam ra nước ngoài vẫn tăng, không những không giảm mà còn “diễn biến phức tạp về tính chất và quy mô hoạt động”.

Trong báo cáo về tệ nạn bán phụ nữ, trẻ em Việt Nam ra nước ngoài, Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN, cho biết: “Hoạt động buôn bán phụ nữ, trẻ em tập trung vào các tuyến và địa bàn trọng điểm như: tuyến biên giới Việt-Trung (chiếm 65% tổng số vụ buôn người), tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia (chiếm 10% tổng số vụ buôn người), tuyến biên giới Việt-Lào (chiếm 6.3% tổng số vụ buôn người). Ngoài ra còn có tuyến hàng không đi Hàn Quốc, Malaysia, Ðài Loan, Nga, Ðức, Pháp, Ukraine... và gần đây là một số nước châu Phi. Buôn bán phụ nữ, trẻ em có cả tuyến đường biển, chủ yếu từ Quảng Ninh, Hải Phòng và một số tỉnh miền Tây, đưa phụ nữ, trẻ em sang bán ở Hồng Kông, Ðài Loan, Campuchia”.

Tệ nạn bán phụ nữ, trẻ em Việt Nam ra nước ngoài càng ngày càng trầm trọng và thực tế cho thấy, chính quyền CSVN hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn tệ nạn này.

Hồi giữa tháng 11 năm ngoái, tờ Ðời Sống và Pháp Luật dẫn các báo cáo của công an, biên phòng Việt Nam, cho biết, mỗi ngày, tại Việt Nam, có từ hai đến ba vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em. Cũng theo tờ báo này, tính đến tháng 11 năm ngoái, tại Việt Nam có khoảng 22,000 phụ nữ, trẻ em mất tích và được phỏng đoán là đã bị bán ra nước ngoài.

Công an CSVN công bố, trên toàn Việt Nam có khoảng 235 tổ chức với khoảng 700 thành viên “có dấu hiệu buôn bán phụ nữ trẻ em”. Những địa phương có nhiều phụ nữ, trẻ em mất tích, được phỏng đoán đã bị bán ra nước ngoài là: Bắc Giang, Nam Ðịnh, Hải Dương, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Thọ...

Công an CSVN thú nhận: “Số lượng phụ nữ, trẻ em bị bán ra nước ngoài ngày càng tăng. Tính chất, quy mô, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm liên quan đến phụ nữ, trẻ em càng ngày càng tinh vi, tổ chức chặt chẽ và xuyên quốc gia. Tội phạm loại này vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động phạm tội ra các thành phố, thị xã với các thủ đoạn như: bắt cóc trẻ em, dụ dỗ phụ nữ đi làm việc ở nước ngoài với mức lương cao, vờ yêu và rủ người yêu đi du lịch ở nước ngoài. Thậm chí tội phạm loại này còn buôn bán cả thai nhi (nhắm vào những phụ nữ đang mang thai, có hoàn cảnh đặc biệt để mua hoặc ép họ bán con khi đứa trẻ chưa chào đời)”.

Khi được tờ Ðời Sống và Pháp Luật hỏi ý kiến về việc vì sao, tệ nạn bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài càng ngày càng trầm trọng, bà Nguyễn Thị Ngọc Ngà, cán bộ Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: “Hình phạt đối với loại tội phạm này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Có những kẻ bị phạt nhiều lần nhưng vẫn tái phạm”.

Hồi tháng 6 năm ngoái, một viên thiếu tướng công an CSVN tên là Vũ Hùng Vương, thừa nhận trong một hội thảo về đề tài này: “Việt Nam bị thế giới xem là 'điểm nóng' về buôn người. Có nhiều tổ chức đang đưa người di cư, xuất khẩu lao động, buôn bán đàn ông, phụ nữ, trẻ em, nội tạng... chọn Việt Nam làm địa bàn hoạt động. Các nạn nhân thường bị cưỡng bức bán dâm hoặc phải gánh chịu các hình thức bóc lột tình dục khác, bị cưỡng bức làm việc như nô lệ hoặc bị tước đoạt các bộ phận trên cơ thể. Công an đã điều tra, khám phá hơn 900 vụ, bắt hơn 1,000 đối tượng, phá gần 500 tổ chức buôn người xuyên biên giới”.

Dù các viên chức có trách nhiệm trong chính quyền CSVN đã đưa ra vô số tuyên bố, kế hoạch nhưng trên số ra ngày 2 tháng 2, tờ Sài Gòn Giải Phóng, dẫn một nhận định của Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN, cho thấy: “Ðã xuất hiện thêm nhiều đường dây buôn bán phụ nữ trẻ em xuyên quốc gia, liên quan đến nhiều địa phương”. (G.Ð)