Home Tin Tức Thời Sự Thành phố Hà Nội bán biệt thự thời Pháp

Thành phố Hà Nội bán biệt thự thời Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline   
Thứ Năm, 05 Tháng 2 Năm 2009 22:11

Kiến trúc thời Pháp thuộc làm tăng vẻ đẹp của thành phố và nên được gìn giữ, các chuyên gia ngành kiến trúc nói.

Quyết định bán những biệt thự kiểu Pháp mà chính quyền Hà Nội đang kiểm soát đang đối đầu với phản ứng mạnh mẽ của những chuyên gia kiến trúc.

Họ lo ngại khu vực nhà Pháp kiểu xưa sẽ biến mất và cho rằng, cùng với khu Phố Cổ, khu vực này đã đóng góp phần lớn vào cái cá biệt của thành phố thủ đô.

Theo một nghị quyết hôm tháng Mười Hai bởi Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội, 634 biệt thự kiểu Pháp do nhà nước làm chủ được bán cho tư nhân với tổng số tiền bán là 70.6 triệu đô-la. Số tiền này được đưa vào ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, 173 biệt thự với diện tích hơn 500 mét vuông đã không được đưa ra thị trường để bán.

 
Một biệt thự tư nhân kiểu Pháp ở Hà Nội, đã bị chia làm nhiều phần nhỏ. Khu vườn cũng biến mất vì đã được sử dụng để xây thêm chỗ ở.
Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc Việt Nam ông Hoàng Đào Kinh nói những biệt thự Pháp ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt là những kiến trúc nguyên thủy mang nét đẹp đến những thành phố này nơi những biệt thự này được xây.

Ông Kinh nói khu nhà Pháp có một gía trị lịch sử lớn lao và nên được duy trì. Nên sự bảo tồn những công trình kiến trúc này là cần thiết, “tuy nhiên, nó phải là một sự bảo tồn toàn diện.”

Theo ông Kinh, nhà cầm quyền thành phố nên phân loại và đánh gía gía trị của những biệt thự này.

Ông gợi ý cái phương cách tốt đẹp nhất là bán những biệt thự này lại cho những người chấp nhận duy trì phong cảnh cũng như cái kiến trúc này.

Sử gia Dương Trung Quốc cho rằng việc bán biệt thự cho tư nhân là một phương pháp bản tồn tốt bởi vì nhà nước không có đủ vốn và khả năng để tái phục hồi và bảo quản những biệt thự này. Tuy nhiên, ông Quốc nói nhà nước nên có luật lệ về chuyện nới rộng nhà và cũng như luật lệ về bảo quản những nét kiến trúc của những biệt thự này.

Ông Nguyễn Trúc Luyện, nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc Việt Nam đồng ý, ông nói thêm là chính quyền thành phố nên ban hành luật lệ về bảo tồn và nên có chính sách ưu tiên cho những người mua biệt thự này. “Sự thi hành những luật lệ này cần phải nghiêm ngặt,” ông nói.

Quản lý lỏng lẽo bởi cấp chính quyền thành phố cũng đã đang đưa đến chuyện biến mất những biệt thự kiểu Pháp, phá hủy một trong những nét đặc sắc của Hà Nội.

Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường báo cáo vào cuối thập niên 1980, có khoảng 2.000 biệt thự kiểu Pháp và Tây phương, nhưng cho đến năm 2008, con số này giảm xuống còn 1.000. Biệt thự được phân loại thành ba loại khác nhau: loại được sử dụng như những tòa đại sứ và công sở, loại được sử dụng bởi những nhà lãnh đạo cao cấp (căn bản nằm ở quận Ba Đình) là loại khác dành cho tư nhân.

Cho hai loại đầu tiên, kiến trúc kiểu Pháp đã được bảo tồn, nhưng cho những nhà tư nhân, thường nhỏ hơn, việc mở rộng nhà một cách một cách chắp nối, thô lậu đã làm dị dạng và phá hủy những nét kiến trúc của nó.