Home Tin Tức Thời Sự Tăng Tiền Welfare 37 triệu dân nghèo

Tăng Tiền Welfare 37 triệu dân nghèo PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Năm, 12 Tháng 2 Năm 2009 21:58

SSI Thêm $250/1 Lần, Thất Nghiệp Thêm $25

WASHINGTON  -  Sau nhiều tranh cãi và thương lượng, đề án kích cầu dưới 800 tỉ MK đang trên đường ra 2 Viện biểu quyết.

 Nhà lãnh đạo hành pháp tận lực vận động cho đề án đã lên tiếng hoan hô thỏa thuận 789 tỉ gồm các chi tiêu và giảm thuế để tạo ra 3.5 triệu việc làm, và vực dậy nền kinh tế Hoa Kỳ.

Giảm thuế cho cá nhân và vợ chồng của giai cấp trung lưu được quyết định là 400 và 800 MK, thay vì đề nghị của TT Obama là 500 và 1000. Trong 2 năm, các giảm thuế này trị giá 25 tỉ MK, cũng là tăng 13 MK/tuần  ở chi phiếu lương, mà theo phe chỉ trích là không đủ sức khuyến khích tiêu thụ.

Hàng triệu đối tượng của Quỹ an sinh xã hội, gồm cựu chiến binh và người nghèo lãnh trợ cấp SSI, được cấp 1 lần 250 MK.

Các dự án cầu đường và chuyên chở công cộng được dành 46 tỉ MK, tuy các nhà lập pháp muốn nhiều hơn.

Hạ Viện định biểu quyết trong ngày Thứ Năm, nhưng ngày Thứ Sáu 13-2 là chắc hơn. Thượng Viện sẽ làm theo, với thời biểu không chắc chắn.

Chính phủ Obama đề nghị tài trợ 60% để công nhân thất nghiệp trả tiền bảo hiểm sức khoẻ trong chương trình COBRA và dùng 87 tỉ khác phụ giúp các tiểu bang trang trải chi phí Medicaid trong 2 năm.

Đề nghị giảm thuế 15,000 MK cho bất cứ ai mua nhà đã bị bác. Thay vào đó, người mua nhà lần đầu trước Tháng 8 có thể đuợc giảm thuế 8,000 MK. Người mua xe có thể đuợc giảm thuế về tiền mua xe, nhưng không được hạ lãi suất với tiền trả góp.

Nhưng, không phe nào có thể lay chuyển lập trường của các nhà thương thuyết về thuế thay thế tối thiểu (AMT) có từ 1 thế hệ trước để bảo đảm rằng giới cực giàu không thể né tránh, trị giá 70 tỉ.

Trong các điều đình sau cùng, TT Obama và thủ lãnh đa số Thượng Viện Harry Reid vận động thông qua công trình xe điện nối liền Los Angeles và Las Vegas trị giá 8 tỉ.

Một bản tin khác của hãng AP cho hay hơn 37 triệu dân Mỹ sống trong nghèo khổ, và đại đa số những người đó đang sắp hàng chờ cứu giúp dưới gói kích cầu to lớn sẽ được Quốc Hội đưa ra. Hàng triệu người khác có thể được cứu khỏi bị rơi vào nghèo khổ qua sự trợ giúp kinh tế.

Những người nhận phiếu thực phẩm (food stamps) -- 30 triệu và còn đang gia tăng -- sẽ nhận được nhiều hơn. Những người nhận trợ cấp thất nghiệp -- 4.8 triệu và còn đang gia tăng -- có thể nhận được thêm $25, và thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ lâu hơn. Những người nhận tiền SSI -- 7 triệu dân nghèo Mỹ là những người lớn tuổi, mù lòa và tàn tật -- sẽ nhận được thêm 1 lần với số tiền $250.