Home Tin Tức Thời Sự Sinh viên gốc Việt chế tạo máy điện đàm với trạm không gian

Sinh viên gốc Việt chế tạo máy điện đàm với trạm không gian PDF Print E-mail
Tác Giả: Calitoday News   
Thứ Sáu, 13 Tháng 2 Năm 2009 00:29

Một sinh viên gốc Việt đã cùng các bạn chế tạo thành công một chiếc máy có thể liên lạc với các phi hành gia đang làm việc ngoài không gian.

Hồi đầu tuần này, một nhóm sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật Humber ở thành phố Toronto của Canada đã làm nhiều người chú ý khi họ liên lạc được với các phi hành gia trên trạm ISS. Góp mặt trong nhóm này là một sinh viên gốc Việt 22 tuổi tên Kevin Lương, sinh viên năm cuối khoa Vô tuyến và Viễn thông. Kevin là thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm nghiên cứu gồm 4 người là Gino Cunti, Paul Je, cả hai cùng 34 tuổi Patrick Neelin 26 tuổi.

Việc chế tạo ra hệ thống liên lạc với ISS kể trên là một phần trong dự án tốt nghiệp của Kevin và các bạn. Cả nhóm đã mất một năm rưỡi để thiết kế, xây dựng, thử nghiệm và chỉnh sửa hệ thống liên lạc vô tuyến trên. Họ có thể liên lạc với ISS bằng giọng nói qua hệ thống bao gồm một máy phát điện, một máy chuyển phát tín hiệu, nhu liệu dò tín hiệu, một bộ phận liên lạc và một hệ thống ăng-ten thu sóng vệ tinh, tất cả đều được làm bằng tay.

Kevin Lương và các bạn đã chế tạo hệ thống trên theo những nguyên tắc kỹ thuật chặt chẽ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA, và hồi tháng 9 năm ngoái NASA đã đồng ý cho nhóm liên lạc với ISS. Tuy nhiên mãi đến tuần trước thì nhóm mới thành công và nói chuyện được với phi hành gia Sandra Magnus đang có mặt trên trạm không gian vào ngày 2 tháng 2 vừa qua. Cả nhóm chỉ có 10 phút liên lạc với ISS và họ đã tận dụng khoảng thời gian này để hỏi đủ mọi thứ từ các vấn đề kỹ thuật cho đến cảm nghĩ của các phi hành gia trên không gian. Nhật báo Toronto Star cho biết đây là lần đầu tiên những sinh viên cấp cao đẳng đầu tiên trên thế giới chế tạo một hệ thống máy có thể liên lạc với các phi hành gia đang làm việc trong không gian.

Nguồn tin cho hay nhóm sinh viên này sẽ được trao giải thưởng thành tựu trong ngành viễn thông Canada vào mùa thu tới đây.