Home Tin Tức Thời Sự Vàng không chủ

Vàng không chủ PDF Print E-mail
Tác Giả: VNExpress   
Thứ Sáu, 13 Tháng 2 Năm 2009 05:08

Không ai nhận là chủ 6.4 kg vàng trên máy bay Vietnam Airlines
HÀ NỘI 12-2 (TH).- “Hai gói dán băng keo” trong đựng vàng nữ trang “cao cấp” nặng 6.4 kg được để đằng sau ghế một phi công phụ của một chuyến bay hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines (VNA) không ai trong phi hành đoàn 11 người nhận là chủ.

Chuyện lạ thế giới này được nhiều báo ở Việt Nam loan tin với một số chi tiết khác nhau nói số vàng đó được tìm thấy trong phòng lái của chuyến bay VN791 từ Hong Kong về Hà Nội lúc 15 giờ 40 chiều ngày 11/2/2009.

Phi hành đoàn có phi công trưởng là một người quốc tịch Ba Lan, Kolanowki Tiotr Gerard, hai phi công phụ là Nguyễn Thành Trung và Trịnh Quốc Chiến. Không thấy có bản tin nào nêu tên 8 tiếp viên phi hành.

“6.4 kg vàng trang sức cao cấp nằm trong 2 gói dán băng keo cẩn thận được tổ kiểm tra liên ngành gồm công an cửa khẩu, cảng vụ và hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện trong buồng lái máy bay, sát đằng sau ghế của lái phụ. Khi số vàng vô chủ được phát hiện, toàn bộ tổ bay, gồm 11 người bị yêu cầu quay lại sân bay Nội Bài để lập biên bản, không ai trong số này nhận số vàng trên là của mình,” bản tin VNExpress cho hay như vậy.

Số vàng nói trên tương đương với 166.4 lượng vàng mà nếu tính theo thời giá hiện nay 19.5 triệu đồng/lượng, tổng cộng trị giá khoảng 3.2 tỉ đồng hay khoảng $188,235 USD theo hối suất 17,486 đồng/1 USD.

Nguyễn Nam Sơn, chánh văn phòng Cảng Vụ Hàng Không Miền Bắc khi nói chuyện với báo chí nói “Việt Nam Airlines không biết có 6.4 kg vàng trên máy bay”. Một cách gián tiếp, ông này xác nhận số vàng nói trên là vàng nhập lậu.

Phi công và tiếp viên phi hành hàng không quốc doanh VNA còn đang bị soi mói chưa yên về vụ buôn lậu hàng ăn cắp tại các chợ trên đất Nhật về Việt Nam. Hơn 50 trong số 84 người tình nghi liên quan đến các đường dây ăn cắp và vận chuyển hàng hóa ăn cắp từ Nhật về Việt Nam là phi công và tiếp viên phi hành VNA. Ðặng Xuân Hợp, phi công VNA bị bắt ở phi trường quốc tế Narita và bị truy tố về tội vận chuyển hàng ăn cắp đã cho cơ quan điều tra quận Tokyo biết là “ai cũng làm như tôi”.

Ðây không phải là lần đầu tiên hàng lậu nhập vào Việt Nam bị khám phá và liên quan đêm phi hành đoàn của VNA.

“Theo ông Sơn, trong trường hợp này, rất có thể là chủ nhân của số vàng nghĩ rằng không thể qua được biên giới nên đã “bỏ của chạy lấy người”. Bản tin VietnamNet tường thuật.

“Thông thường đối với các chuyến bay từ Nội Bài đi Hong Kong và ngược lại của Vietnam Airlines, tổ bay không được phép vào nhà ga. Khi máy bay đáp xuống sân bay Hong Kong trả khách, tổ bay phải ở trên máy bay trong lúc nhân viên vệ sinh lên dọn dẹp, sau khi nhận hàng cung ứng và khách, tổ bay sẽ thực hiện chiều bay ngược lại,” VNExpress nói.

Cũng vì vậy “nhiều khả năng số vàng được đưa lên máy bay được thực hiện bởi một đường dây có tổ chức,” VietnamNet nói.

Tờ Người Lao Ðộng thì giải thích rằng “Trên các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines, phi hành đoàn được phép vào nhà ga của sân bay đến nhưng không được đi qua cửa khẩu hải quan tại sân bay để vào nội địa. Do đó, tổ bay vẫn có thể tiếp xúc với người quen tại sân bay.

Trong thời gian chờ làm thủ tục trả khách, vệ sinh máy bay, và đón khách, nhận hàng hóa cho chuyến bay về, tổ bay vẫn phải có người ở lại máy bay. Trong thời gian này, chỉ có nhân viên vệ sinh được phép lên máy bay dọn dẹp. Nhân viên này phải là người bản địa, thuộc đơn vị được Vietnam Airlines ký hợp đồng làm dịch vụ dọn máy bay và được kiểm tra an ninh rất ngặt nghèo.”

Ngày 16/5/2002, cũng tại phi trường Nội Bài, viên chức an ninh phi cảng cũng khám phá một số vàng nữ trang gần 7 kg trên một chuyến bay từ Dubai (Trung Ðông) về.

Phi hành đoàn VNA buôn lậu và rửa tiền đã bị bắt giữ rất nhiều lần. Hàng hóa buôn lậu từ điện thoại di động, nữ trang, ma túy hay bất cứ thứ gì có giá trị cao và có lời nhiều.

Ngày 31/3/2008, phi công Lại Quốc Việt của VNA bị tòa án ở Úc kết án 4 năm rưỡi tù vì vận chuyển 4 triệu Úc kim và liên quan đến các tổ chức buôn lậu ma túy và rửa tiền. Ngày 19/3/2007, hai tiếp viên phi hành VNA bị hải quan Hàn Quốc bắt khi “vận chuyển trái phép” $300,000 vào nước này.

Tháng 10/2006 an ninh phi trường Tân Sơn Nhất cũng khám phá vụ buôn lậu 1.5kg vàng từ Nga về Việt Nam.