Home Tin Tức Thời Sự Những chuyện ít ai biết trong sự kiện Nghị Quyết Cờ Vàng Santa Ana

Những chuyện ít ai biết trong sự kiện Nghị Quyết Cờ Vàng Santa Ana PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng   
Thứ Bảy, 14 Tháng 2 Năm 2009 22:27

Tối Thứ Hai, 2 Tháng Hai, vừa qua, tất cả bảy thành viên Hội Ðồng Thành Phố Santa Ana đồng loạt bỏ phiếu thuận cho Nghị Quyết Cờ Vàng, lần đầu tiên công nhận lá cờ này là biểu tượng của cộng đồng Việt Nam trong thành phố.

Cũng tối hôm đó, qua các cơ quan truyền thông, lần đầu tiên nhiều người Việt Nam bắt đầu biết Nghị Viên Vincent Sarmiento, tác giả của nghị quyết này.

Sau cuộc bỏ phiếu, nhiều đồng hương đến bắt tay ông và vợ, cũng đang có mặt ở đó, để nói lời cảm ơn. Một cô gái quấn lên cổ ông một khăn quàng màu vàng ba sọc đỏ. Một cựu quân nhân QLVNCH gỡ phù hiệu kim loại có hình hai lá cờ Việt-Mỹ của mình gắn lên áo ông và nói: “You are my hero” (Ông là anh hùng của tôi).

Một số khác vây quanh ông nghẹn ngào, không nói gì cả (vì trở ngại ngôn ngữ), nhưng nhìn ông với cặp mắt biết ơn.

Nhưng có nhiều chuyện liên quan đến sự kiện lịch sử này mà ít ai biết tới.

Món quà lì xì cho cộng đồng Việt Nam

 “Nghị Quyết Cờ Vàng mà Santa Ana thông qua rất có ý nghĩa. Ðây là một thời điểm đúng. Ðây là Tết của người Việt Nam. Qua sự bảo trợ nghị quyết này, tôi muốn lì xì cộng đồng Việt Nam nhân dịp đầu năm,” Nghị Viên Vincent Sarmiento nói trong lần phỏng vấn với nhật báo Người Việt mới đây.

Ðể nghị quyết này được thông qua tối hôm đó, ông Sarmiento đã phải làm việc rất khéo léo vì “đây là một vấn đề quan trọng, không những là niềm tự hào của cộng đồng Việt Nam mà còn tạo một quan hệ tốt giữa chính quyền thành phố và người dân.”

Nghị Viên Vincent Sarmiento còn cho biết, ngoài ông ra, ông Ken Khanh Nguyễn, ủy viên thành phố Santa Ana đặc trách công viên và giải trí, cũng giải thích với các nghị viên khác và Thị Trưởng Miguel Pulido để họ có thể bỏ phiếu thuận.

“Tôi đã nói với họ rằng đối với cộng đồng Việt Nam, Cờ Vàng có giá trị rất cao. Santa Ana là nơi nhiều người Việt Nam đặt chân đến sau khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt năm 1975 và là nơi Little Saigon bắt đầu. Trong khi nhiều nơi tại Hoa Kỳ đã công nhận Cờ Vàng, Santa Ana chưa làm như vậy,” ông Ken Khanh Nguyễn kể.

Trước Santa Ana, có 14 tiểu bang, 7 quận hạt và 88 thành phố tại Hoa Kỳ chính thức công nhận Cờ Vàng.

“Tôi càng hãnh diện hơn khi tất cả đồng viện của tôi đều bỏ phiếu thuận vì đây là một vấn đề tế nhị,” ông Sarmiento nói thêm.

Nghi ngờ của đồng viện và can thiệp từ bên ngoài

Trước đây, Nghị Quyết Cờ Vàng do Phó Thị Trưởng Brett Franklin và hai Nghị Viên Mike Garcia và Jose Solorio đưa ra năm 2003 nhưng bị thất bại.

Ðầu năm 2007, ông Sarmiento được bổ nhiệm thay thế Nghị Viên Jose Soloriosau khi ông này được bầu làm dân biểu tiểu bang.

Trước ngày kỷ niệm 30 Tháng Tư, 2008, Nghị Viên Vincent Sarmiento đưa ra Nghị Quyết Cờ Vàng một lần nữa, nhưng bị lấy khỏi nghị trình làm việc, vì một số đồng viện của ông cho rằng “ông làm vì mục đích chính trị riêng tư,” tức là tìm cách kiếm phiếu cử tri Việt Nam trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một.

Nghị Viên Sarmiento không chịu thua.

Ông nói với ông Ken Khanh Nguyễn rằng “tôi sẽ đưa vấn đề này ra trở lại và chứng minh rằng tôi muốn vinh danh cộng đồng Việt Nam, chứ không phải vì bầu cử.”

Trong cuộc bầu cử Ðịa Hạt 1 của Santa Ana hồi Tháng Mười Một, 2008, Nghị Viên Vincent Sarmiento thắng vẻ vang với 62.7% số phiếu bầu.

Ðiểm đặc biệt là Ðịa Hạt 1 nằm phía Ðông Nam Santa Ana, phía Tây bắt đầu từ đường Bristol, phía Ðông Nam giáp Xa Lộ 55 và phía Bắc giáp Xa Lộ 5, không có nhiều cử tri gốc Việt như ba địa hạt 3, 5 và 6, gần hoặc giáp với Little Saigon.

“Trong cả hai lần thất bại trước, đều có sự can thiệp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng như chính quyền Việt Nam,” Nghị Viên Sarmiento kể.

“Họ cho rằng nghị quyết này sẽ tạo ra tín hiệu xấu trong quan hệ giữa hai quốc gia. Tôi nói rằng điều này không có nghĩa là Cờ Vàng thay thế cờ Việt Nam hiện nay. Chúng tôi chỉ muốn cho mọi người biết đây là biểu hiện của sự tôn trọng cộng đồng Việt Nam,” ông Sarmiento kể tiếp.

“Với tư cách là một luật sư, tôi thấy ngôn ngữ của nghị quyết không có gì là đi ngoài khuôn khổ luật pháp cả,” nghị viên này nói thêm.

Thay đổi chiến thuật

Nghị Viên Vincent Sarmiento kể: “Trong hai lần trước, nghị quyết được đưa vào nghị trình làm việc sớm. Nhân viên thành phố phải xem xét một thời gian rồi mới đề nghị bỏ phiếu thuận hay chống. Ðây chính là lúc mà bên ngoài can thiệp vào, ảnh hưởng các nghị viên khác.”

“Lần này, tôi không bỏ vào nghị trình sớm mà dùng điều khoản 411 của Hội Ðồng Thành Phố để nghị quyết vào trước lúc bỏ phiếu một ngày,” ông Sarmiento nói thêm.

Ðiều khoản 411 cho phép một nghị viên để một đề nghị vào mục 85 A mà không phải qua nhân viên với điều kiện được sự ủng hộ của hai nghị viên khác.

Hai nghị viên này chính là Phó Thị Trưởng Claudia Alvarez và Nghị Viên Sal Tinajero.

“Tôi cảm thấy thoải mái khi biết có ba phiếu ủng hộ. Tôi không thể vận động ngầm những đồng viện khác vì như vậy là vi phạm luật Brown Act. Tôi chỉ nói với họ trước cuộc bỏ phiếu là tôi muốn nghị quyết này được thông qua như một món quà lì xì cho cộng đồng Việt Nam. Và tôi biết thị trưởng và các nghị viên khác sẽ đồng ý với tôi lần này,” Nghị Viên Sarmiento kể.

Ông Sarmiento cũng cho rằng sự ủng hộ của Phó Thị Trưởng Alvarez rất quan trọng và có thể khiến các nghị viên khác noi theo.

“Năm 2003, Phó Thị Trưởng Alvarez từng bỏ phiếu chống nghị quyết này trong khi Thị Trưởng Pulido bỏ phiếu trắng. Nay bà quyết định ủng hộ cộng đồng Việt Nam. Và đây là một tín hiệu tốt đối với Nghị Quyết Cờ Vàng. Hơn nữa, các thành viên Hội Ðồng Thành Phố Santa Ana ngày trước thường cãi nhau về những vấn đề rất riêng tư. Nay thì không còn nữa. Mọi người có thể có tiếng nói chung nếu cần thiết,” nghị viên này kể tiếp.

Tối hôm bỏ phiếu, sau khi phát biểu ủng hộ Nghị Quyết Cờ Vàng, bà Claudia Alvarez đã rút từ ngăn kéo ra hai lá cờ Việt-Mỹ và để ngay trước mặt mình.

Một điểm nữa, theo ông Sarmiento, ngôn ngữ của nghị quyết lần này đã được ông, với sự giúp sức của ông Ken Khanh Nguyễn, thảo ra một cách khác hơn so với hai lần trước.

“Như vậy, thị trưởng và các nghị viên khác cảm thấy thoải mái hơn,” ông Sarmiento kể.

Ðôi nét về Nghị Viên Vincent Sarmiento

Nghị Viên Vincent Sarmiento sinh ra tại Bolivia, Nam Mỹ, đến Hoa Kỳ lúc 1 tuổi và sống tại Santa Ana từ năm 1965.

Sau khi hoàn tất trung học, ông chuyển lên đại học UC Berkeley và tốt nghiệp cử nhân kinh tế.

Sau đó, ông chuyển sang đại học UCLA và tốt nghiệp luật.

Ông từng thực tập tại Quốc Hội Tiểu Bang California, làm việc cho một công ty luật tại Irvine và làm thư ký cho Tòa Thượng Thẩm California ở Los Angeles và Biện Lý Cuộc Riverside County.

Ông có vợ và ba đứa con. Vợ ông, cũng là luật sư, hiện cùng ông điều hành một văn phòng luật do hai người làm chủ tại Santa Ana.

Nghị Viên Vincent Sarmiento hiện đại diện Khu Vực 1 của Santa Ana. Nhiệm kỳ của ông sẽ chấm dứt vào năm 2012. (Ð.D.)