Home Tin Tức Thời Sự Dân Chủ đẩy kế hoạch kích thích kinh tế thông qua Quốc Hội

Dân Chủ đẩy kế hoạch kích thích kinh tế thông qua Quốc Hội PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 16 Tháng 2 Năm 2009 02:22

 Friday, February 13, 2009  

Hình bên: Nữ Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, thứ nhì từ bên trái, đang chia sẻ tiếng cười với nữ Dân Biểu Rosa DeLauro, từ bên trái, Dân Biểu James Oberstar, và Dân Biểu Charles Rangel tại Quốc Hội sau khi Hạ Viện thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trong ngày Thứ Sáu. (Hình: Susan Walsh/AP)


Cộng Hòa rên kế hoạch chỉ ‘chi tiêu và chi tiêu’
WASHINGTON - Trận chiến chống cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất tại Hoa Kỳ trong hơn nửa thế kỷ đã mang đến một chiến thắng lớn cho Tổng Thống Barack Obama vào đêm Thứ Sáu. Với sức mạnh của khối đa số, đảng Dân Chủ đã đẩy kế hoạch kích thích $787 tỉ thông qua Quốc Hội. Phía Cộng Hòa cũng đoàn kết với nhau trong nỗ lực chống lại kế hoạch kích thích.

Hạ Viện đã thông qua kế hoạch với số phiếu 246-183. Kế hoạch gồm các chương trình giảm thuế ngân sách chi tiêu của chính phủ được xem như cốt yếu trong nỗ lực phục hồi kinh tế của Tổng Thống Obama.

Cuộc biểu quyết tại Thượng Viện đã diễn ra êm thấm như dự đoán, ngoại trừ mọi người phải chờ đến tối mới có kết quả vì một nghị sĩ phải bay từ Ohio trở lại Hoa Thịnh Ðốn để bỏ phiếu. Nghị Sĩ Sherrod Brown thuộc đảng Dân Chủ đã về Ohio để an táng mẹ của ông mới mất hồi đầu tuần. Lá phiếu của ông Brown là phiếu số 60, vừa đủ để Thượng Viện thông qua kế hoạch kích thích kinh tế.

Tổng Thống Obama sẽ ký ban hành một khi dự luật được Quốc Hội chuyển đến Tòa Bạch Ốc. Ông có ý định ký vào ngày Thứ Hai, 16 Tháng Hai, tức ngày lễ Tổng Thống của Hoa Kỳ.

Những người ủng hộ giải pháp kích thích tin rằng $787 tỉ sẽ tạo 3.5 triệu việc làm trên toàn quốc tại hầu hết các tiểu bang. Lãnh Tụ Ða Số Steny Hoyer tại Hạ Viện xác nhận rằng chính quyền không thể bảo đảm một trăm phần trăm, tuy nhiên “hàng triệu và hàng triệu người sẽ được trợ giúp. Họ là những người bị mất việc và không thể mang thức ăn về cho gia đình.”

Trong khi đó, các dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa đã cực lực chống kế hoạch vừa được thông qua. Trong một hành động có tính cách biểu tượng để bày tỏ sự chống đối, Dân Biểu John Boehner, lãnh tụ của Cộng Hòa tại Hạ Viện, đã ném ấn bản kế hoạch dày 1,071 xuống sàn nhà trong phòng họp. “Ban đầu dự luật này được đưa ra nhằm tạo việc làm, việc làm và việc làm mà thôi. Bây giờ thì nó là kế hoạch chi tiêu, chi tiêu và chi tiêu.”

Không có một dân biểu nào thuộc đảng Cộng Hòa bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch kích thích. Ðây cũng là một trong những kế hoạch tốn kém nhất trong lịch sử của nước Mỹ mà Quốc Hội phải cứu xét.

Sau khi kế hoạch được ký ban hành, chính phủ sẽ cấp hàng tỉ Mỹ kim để giúp các nạn nhân trong cuộc suy thoái kinh tế qua những hình thức như tiền trợ cấp thất nghiệp, phiếu thực phẩm, trợ cấp y tế, tài trợ chương trình huấn nghệ, và còn nhiều chương trình khác.

Chính phủ liên bang cũng sẽ cấp hàng chục tỉ Mỹ kim cho các tiểu bang để cho chính quyền tiểu bang không bắt buộc phải tiết kiệm bằng cách cắt giảm các chương trình giáo dục và ngân sách cho các địa phương. Kế hoạch kích thích cũng sẽ cấp trên $48 tỉ dành cho các chương trình xây cất đường sá và cầu cống, thiết lập hệ thống vận chuyển công cộng và đường rầy dành cho xe điện cao tốc.

Dân Chủ nói rằng kế hoạch sẽ giúp 95 phần trăm người Mỹ vì hầu hết những người đóng thuế sẽ nhận được $400 cho cá nhân hoặc $800 cho cặp vợ chồng. Theo đề nghị của Tòa Bạch Ốc, ngay cả những ai không có đủ lợi tức để đóng thuế cũng nhận được tiền trợ giúp của chính phủ.

Dưới áp lực chính trị, các nhà lập pháp cũng đồng ý sử dụng $70 tỉ để giúp giới thượng lưu và thành phần cao cấp của giới trung lưu không bị tăng thuế lợi tức. Phòng Ngân Sách Hạ Viện cho biết điều khoản $70 tỉ này hầu như không tạo việc làm.

Kế hoạch kích thích cũng có ngân sách dành cho hai chương trình khác của Tổng Thống Obama, gồm mở rộng kỹ thuật thông tin điện toán trong lãnh vực chăm sóc y tế và chi hàng tỉ Mỹ kim để tạo việc làm “xanh” trong lãnh vực nhiên liệu sạch hầu giúp Hoa Kỳ bớt lệ thuộc vào các quốc gia dầu hỏa.

Khi được hỏi ý kiến sau khi kế hoạch được thông qua, Tổng Thống Obama đưa hai ngón tay cái lên để bày tỏ sự hài lòng trong lúc ông rời Tòa Bạch Ốc để nghỉ một cuối tuần dài với gia đình tại Chicago. (h.d.)