Home Tin Tức Thời Sự Ấn Ðộ phát động dự án thay đèn thường bằng đèn huỳnh quang

Ấn Ðộ phát động dự án thay đèn thường bằng đèn huỳnh quang PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Bảy, 28 Tháng 2 Năm 2009 21:56

Ấn Độ đã phát động một dự án để dần dà thay loại bóng đèn nóng sáng thông thường từ trước đến nay bằng loại bóng đèn huỳnh quang đặc. Ấn Độ là nước gần đây nhất đã cùng với nhiều quốc gia tìm cách chuyển qua các loại đèn tiết kiệm năng lượng hơn trong cố gắng giảm thiểu việc thải khí carbon và giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu. Từ New Delhi, thông tín viên đài VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

 
Tổ chức Greenpeace Ấn Độ nói chương trình này sẽ giúp Ấn Độ giảm bớt 55 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm

Bộ Năng lượng Ấn Độ cho biết trong 3 năm sắp tới, bộ sẽ phân phối 400 triệu bóng đèn huỳnh quang đặc cho các hộ gia đình để thay thế loại bóng đèn nóng sáng hiện đang sử dụng.

Các gia đình ở bang Andhra Pradesh miền đông và bang Haryana miền bắc sẽ là các bang đầu tiên nhận các bóng đèn huỳnh quang này. Đèn huỳnh quang là loại bóng đèn sử dụng số năng lượng ít hơn tới 75% so với loại bóng đèn thường để phát ra cùng một lượng ánh sáng.

Khả năng tiết kiệm năng lượng qua việc chuyển sang sử dụng đèn huỳnh quang rất to lớn. Thắp sáng trong nhà chiếm khoảng 1% tổng số năng lượng tiêu thụ ở Ấn Độ. Bộ trưởng năng lượng Ấn Ðộ nói rằng chương trình này có thể giúp Ấn Độ tiết kiệm được 10,000 megawatt điện mỗi năm.

Ông Srinivas Krishnaswamy thuộc tổ chức Greenpeace Ấn Độ nói rằng điều quan trọng hơn nữa là chương trình này sẽ giúp Ấn Độ giảm bớt được 55 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm.

Ông Krishnaswamy nói: “Các quốc gia đang phát triển nên coi sự biến đổi khí hậu như một cơ hội, một thách thức để xây dựng đường hướng thải carbon thấp, và các biện pháp như thế này là bước đầu rất tốt để xây dựng một nền kinh tế với lượng khí thải carbon thấp. ”

Cũng như tại nhiều nước khác, việc sử dụng bóng đèn huỳnh quang được phổ biến chậm bởi vì loại bóng đèn này đắt gấp 4 lần loại bóng đèn thông thường. Nhưng tính về lâu về dài thì lại thành ra rẻ hơn bởi vì loại bóng đèn này tiêu thụ ít điện hơn và dùng được lâu hơn nhiều so với loại bóng đèn nóng sáng. Chính phủ đang đang phân phát đèn với giá khoảng 30 cent, tức là chỉ bằng 1/4 giá thị trường.

Các chuyên gia về môi trường nói rằng phong trào loại bỏ dần việc sử dụng bóng đèn thường đang mang tính toàn cầu với sự kiện những quốc gia như từ Australia và Trung Quốc cho đến Anh, hoặc thực thi hoặc cứu xét các biện pháp để chuyển qua sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

Đây là chương trình đầu tiên mà Ấn Độ phát động trong khuôn khổ một Kế hoạch Hành động về Biến đổi Khí hậu mà Ấn Độ đã phê chuẩn hồi năm ngoái. Kế hoạch đặt trọng điểm vào việc sử dụng năng lượng có thể hồi phục và cải thiện việc tiết kiệm năng lượng.

Ấn Độ nằm trong số 5 quốc gia đứng đầu về lượng khí thải có hiệu ứng nhà kính, nhưng Ấn Độ không bị yêu cầu phải cắt giảm lượng khí thải ở giai đoạn này theo Công ước Kyoto.

Các chuyên gia nói rằng lượng khí thải của Ấn Độ đang gia tăng bởi vì kinh tế tăng trưởng nhanh, và có thể đóng góp đáng kể vào tình trạng tăng nhiệt toàn cầu trong những năm sắp tới.