Home Tin Tức Thời Sự Vatican quan tâm đặc biệt tới giáo dân Trung Quốc

Vatican quan tâm đặc biệt tới giáo dân Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Long Thao   
Thứ Ba, 17 Tháng 3 Năm 2009 05:57
VATICAN CITY 15/03/09. - Các hãng thông tấn quốc tế như AFP, AP, REUTERS đều loan tin mạng lưới điện toán toàn cầu của Tòa Thánh Vatican www.vatican.va vào ngày Thứ Năm 19/03/09 bắt đầu mở thêm trang Trung văn để các sứ điệp của Đức Giáo Hoàng có thể đến với người Trung Quốc vì chính quyền cộng sản nước này dùng mọi nỗ lực tách lìa giáo dân ra khỏi quyền bính của ĐGH và Tòa Thánh Vatican.

Sự kiện mở thêm trang Trung Văn chứng tỏ ĐGH rất quan tâm tới tinh hình Giáo Hội Trung Quốc bằng chứng là mạng lưới toàn cầu của Tòa Thánh gồm toàn ngôn ngữ tây phương như Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha và bây giờ tiếng Tàu là ngôn ngữ duy nhất tại Á Châu có mặt trong mạng lưới của Tòa Thánh.

Các nhà ngoại giao quốc tế và ngay cả giới chức Giáo Hội cũng lo ngại là trang mạng tiếng Tàu của Tòa Thánh sẽ bị chính quyền Trung Quốc đặt tường lửa. Một chuyên gia am tường tình hình tôn giáo tại Trung Quốc, Linh Mục Bernardo Cervellera, Giám Đốc hãng Tin Tức Công Giáo Á Châu (AsiaNews), cho thông tấn xã Reuters biết:

Bao lâu mạng lưới của Tòa Thánh không đề cập đến các vấn đề mà nhà nước Trung Quốc chống đối thì bấy lâu nhà nước không ngăn cản người ta vào mạng lưới để đọc. Nhưng một khi đề cập đến các vấn đề nhậy cảm như bổ nhiệm Giám Mục, nhắc đến vấn đề TâyTạng hay Đức Đạt Lai Lạt Ma thì chắc chắn nhà nước Trung Quốc sẽ đặt bức tường lửa đối với trang mạng Trung Văn của Tòa Thánh.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Bắc Kinh thay đổi nóng lạnh bất thường. Tháng 5- 2008, ban nhạc giao hưởng của Trung Quốc trình diễn tại Tòa Thánh Vatican. Tháng 8, 2008 Đức Giám Mục Hồng Kông được mời thay mặt ĐGH tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Olympic mùa hè tại Bắc Kinh. Nhưng đến tháng 10 năm 2008 chính quyền Trung Quốc ngăn chặn không cho các Giám Mục ở Hoa Lục đi tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới tổ chức tại Vatican.

Tưởng cũng nên nhắc lại là khi ĐTC Bênêđictô XVI được bàu làm Giáo Hoàng, Ngài có chủ trương tái lập mối quan hệ Vatican -Bắc Kinh nhưng nỗ lực của Ngài vẫn chưa có kết quả mà theo nhiều chuyên gia, trở ngại chính là cái mà người ta gọi tổ chức “Công Giáo Yêu Nước”

Trung Quốc có 290 triệu người dùng Internet. Đây là con số lớn nhất so với các quốc gia khác. Thế giới đều biết chính quyền Trung Quốc ngăn chặn bất cứ mạng lưới nào lên tiếng phê bình chính sách của nhà nước và đảng Cộng Sản Trung Quốc. Ngay cả tờ New York Times của Mỹ, trang mạng tiếng Tàu của đài phát thanh BBC và VOA và tờ Minh Pao phát hành ở Hồng Kông cũng đều bị nhà nước Trung Quốc ngăn cản không cho dân chúng truy cập để biết tin tức. Chính sách ngăn chận thông tin nói trên không phải chỉ xẩy ra tại Trung Quốc mà bất cứ chế độ cộng sản nào như Việt Nam, Cuba, Bắc Hàn cũng đều áp dụng như vậy.

Trung Quốc có khoảng từ 8 đến 12 triệu người Công Giáo. Một số thuộc Giáo Hội do nhà nước kiểm soát được gọi là Giáo Hội Chính Thức. Một số trung thành với Đức Giáo Hoàng và Tòa Thánh Vatican được gọi là Giáo Hội Hầm Trú. Chính quyền Trung Quốc dùng đủ mọi cách ép buộc những người Giáo Hội Hầm Trú gia nhập Giáo Hội do nhà nước kiểm soát