Home Tin Tức Thời Sự Người hút thuốc sắp phải chịu thuế cao chưa từng thấy

Người hút thuốc sắp phải chịu thuế cao chưa từng thấy PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Thứ Hai, 30 Tháng 3 Năm 2009 09:46

WASHINGTON - Dân nghiện thuốc lá sắp bị “đánh một cú nặng” bằng một khoản tăng thuế cao chưa từng thấy, hiệu lực từ ngày Thứ Tư 1-4.

Từ vài tuần qua, các nhà sản xuất thuốc lá đã tăng giá bán để kéo lại lợi nhuận sau khi thuế một gói thuốc lá leo lên đến 1.01 đô-la, thay vì 39 cents. Các tổ chức y tế tin rằng tăng thuế thuốc lá giữa lúc suy thoái có thể giúp người hút thuốc cai nghiện. Thuế thuốc hút là nguồn thu để tài trợ các dự án chăm sóc sức khỏe của trẻ em mà Tổng Thống Obama đã ký ban hành không lâu sau ngày tuyên thệ nhậm chức. Các sản phẩm khác như thuốc hút ống điếu, thuốc nhai đều bị tăng thuế.

Tại khu trung tâm thủ đô Washington, phóng viên được một tư chức 29 tuổi cho biết anh đã lập kế hoạch để ngưng hút thuốc lá vào ngày sinh nhật thứ 30. Anh không bỏ ngay được, nhưng sẽ giảm bớt dần dần. Bạn của anh đã mua trước một lần 4 cây. Ngoài biện pháp tăng thuế, cơ quan lập pháp liên bang sẽ làm luật cho phép Sở kiểm soát thực phẩm và thuốc (FDA) thi hành các quy định về thuốc lá, gồm công thức của thuốc lá. Tại Hội Tim, bác sĩ chủ tịch Tomothy Gardner phát biểu: cơ may hạn chế thuốc lá hiện nay là tốt hơn hẳn 30 năm qua, mỗi lần thuế tăng, nhu cầu hút thuốc giảm bớt.

Thành phần nghiện thuốc lá hiện nay tại Hoa Kỳ chiếm 20% dân số trưởng thành. Theo hệ thống trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC), hút thuốc gây ra khoảng 443,000 trường hợp chết non hàng năm, gây tiêu hao kinh tế qua 193 tỉ đô-la về điều trị, chưa kể số giờ làm việc bị mất.

Tại văn phòng của dự án “Vận động vị thành niên không hút thuốc”, chủ tịch Eric Lindlorn tiên đoán thuế cao sẽ làm giảm nhu cầu hút thuốc từ 6 đến 7% ở giới trẻ. Ông Philip Gorham, làm việc theo dõi thị trường thuốc lá tại cơ sở nghiên cứu Morningstar, ước lượng sức tiêu thụ thuốc lá sẽ giảm từ 4% đến 5% trong năm nay, và sau đó chưa thể biết. Phát ngôn viên của hãng Philip Morris nói là không thể phỏng đoán. Bên ngoài một cửa hàng bách hóa lớn, luật sư 41 tuổi Margaret nói với phóng viên “Nhiều người nói sẽ bỏ hút khi thuốc lá tăng giá, nhưng tôi thấy họ vẫn hút”.