Home Tin Tức Thời Sự Hai cô gái Việt thành công với thương hiệu chocolat tại Mỹ

Hai cô gái Việt thành công với thương hiệu chocolat tại Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Thứ Hai, 30 Tháng 3 Năm 2009 10:09

Mar 26, 2009

Tiếp tục tìm kiếm những gương thành công của người Việt trên đất Mỹ, trong tuần qua một tờ báo tại San Francisco đã vinh danh hai phụ nữ Việt với một cửa tiệm chuyên về chocolat tại thành phố miền bắc tiểu bang California này.

Nhật báo San Francisco Examiner đã viết bài về câu chuyện của hai cô gái Việt Nam cùng thương hiệu Socola Chocolatier đang càng ngày càng nổi tiếng của họ. Vào năm 1982, gia đình của hai cô Wendy và Susan Liêu rời quê hương Sóc Trăng ở miền Nam Việt Nam, theo đoàn người tỵ nạn Cộng sản vượt biển để tìm tự do.

Cha mẹ của hai cô đã sinh ra cô chị Wendy Liêu ở Mã Lai vào năm 1983, còn cô em chào đời khi gia đình đã sang tới Mỹ. Trên quê hương mới, gia đình họ mở một tiệm Nail tại thành phố Oakland ở tiểu bang California.

Sau gần 30 năm làm việc bảy ngày mỗi tuần, họ sang lại tiệm Nail và trong hoàn cảnh khó khăn lúc đó, những người con nay đã lớn nên phải tìm cách gánh vác gia đình để thay thế cho cha mẹ đã già. Cô Wendy Liêu đã theo đuổi niềm đam mê của mình, từ lúc lên 9 tuổi, cô đã thích làm bánh theo sách hướng dẫn, và lúc lên 19 tuổi, cô bắt đầu làm kẹo mềm chocolat. Trong khi đó, cô em Susan lại không phải là con người của bếp núc mặc dù cô rất giỏi trong các hoạt động như gây quỹ, quảng bá sản phẩm, bán hàng. Hai chị em đã kết hợp với nhau và tạo thành một cặp bài trùng mang đến sự thành công của thương hiệu chocolat sau này.
Vào năm 2001, khi bắt đầu tập làm kẹo mềm chocolat, Wendy Lieu không nghĩ rằng cô có thể tạo ra các sản phẩm thương mại. Cô chỉ muốn làm quà để tặng trong những dịp lễ, nhưng khi ăn những viên kẹo của cô thì bạn bè và người thân đã khuyến khích cô thử đưa ra thị trường.

Một người hàng xóm là vị giám đốc tiếp thị của đài phát thanh KRSO đã được thưởng thức những viên kẹo này, đã gợi ý với cô Wendy để tìm cách phát triển khả năng của cô thành một thương vụ. Hai chị em được mời xuất hiện trên một talk show của đài này, họ đã nói chuyện về chocolat, trả lời các câu hỏi trực tiếp của thính giả. Sự nhiệt tình cùng phong cách dễ thương của hai cô gái đã chinh phục được nhiều người. Từ những sự khích lệ ban đầu đó, chị em Wendy Lieu và Susan đã bắt đầu về nhà và làm kẹo để bán với thương hiệu là Socola Chocolatier. Từ cuối năm 2001, công ty gia đình này đã chào bán những hộp kẹo với nguyên liệu chocolat nguyên chất được đặt mua từ các hãng uy tín. Giá bán của mỗi hộp kẹo từ 9 đô-la đến 25 đô-la. Tất cả công việc kinh doanh của công ty đều do hai cô gái có nụ cười tươi như hoa Wendy và Susan đảm đương. Wendy Lieu đã tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại trường UC Davis, hiện làm cố vấn cho một công ty, đồng thời đang tham gia khóa huấn luyện đầu bếp làm bánh ở trường Tante Marie tại San Francisco.

Thời gian còn lại, cô điều hành tiệm kẹo của mình. Susan đã tốt nghiệp trường Harvard, cũng có việc làm toàn thời gian bên cạnh công việc kinh doanh tại công ty riêng. Với hương vị đặc biệt, những viên kẹo mềm chứa chocolat tinh khiết của hai cô gái gốc Việt ngày một thu hút nhiều khách hàng. Ban đầu là người thân, bạn bè, dần dần các hộp kẹo mang nhãn chocolat trở thành quà tặng phổ biến ở Oakland và một vài nơi khác thuộc California. Năm 2007 hai chị em được mời tới biểu diễn làm kẹo tại một hội chợ ở San Francisco. Và bài báo của tờ San Francisco Examiner đã ca ngợi những viên kẹo của họ là những viên kẹo ngon nhờ những nụ cười tươi của hai cô gái Việt.