Home Tin Tức Thời Sự BÀ CLINTON ĐƯA RA MỘT CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO MỚI

BÀ CLINTON ĐƯA RA MỘT CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO MỚI PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Tư, 14 Tháng 1 Năm 2009 11:22

Bà Clinton đã tuyên bố là sẽ đổi mới sự lãnh đạo của nước Mỹ bằng chính sách ngoại giao mới: Một sự pha trộn “quyền lực thông minh” của đường lối ngoại giao và phòng thủ.

 Jan 13, 2009

Photo courtesy: Reuters
Cali Today News – Sáng nay, tại phiên họp chuẩn thuận chức vụ ngoại trưởng mới của Hoa Kỳ tại Thượng Viện, bà Clinton đã tuyên bố là sẽ đổi mới sự lãnh đạo của nước Mỹ bằng chính sách ngoại giao mới: Một sự pha trộn “quyền lực thông minh” của đường lối ngoại giao và phòng thủ.

Bà cũng tuyên bố là sẽ thúc đẩy Hoa Kỳ để có thêm nhiều đồng minh mạnh mẽ hơn trên khắp thế giới. Bà nói: “Chúng ta phải xây dựng một thế giới với nhiều người hợp tác và ít kẻ thù hơn… Nước Mỹ không thể giải quyết tự mình các vấn đề căng thẳng nhất và thế giới cũng không thể giải quyết các vấn đề này mà không có Hoa Kỳ.”

Với đường lối mới này, chính sách ngoại giao của Mỹ sẽ tách ra khỏi chính sách “quân sự hóa chính sách ngoại giao của Mỹ” dưới thời của TT Bush. Bà Clinton nói thêm: “Chúng ta phải sử dụng tất cả những gì gọi là “quyền lực thông minh” đầy đủ nhất của nó” và trong chính sách mới này, ngoại giao sẽ là công việv tiên phuông của chính sách đối ngoại.

Bà cũng ghi nhận quan điểm của tổng trưởng quốc phòng Robert Gates về vai trò của ngoại giao và vai trò của các tổ chức dân sự khác trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, và ủng hộ cho một bộ ngoại giao với nhiều tài lực hơn.

Bà ta nói rằng nếu được phê chuẩn làm ngoại trưởng, Bộ Ngoại Giao sẽ chạy bằng tất cả mọi động cơ, và tìm kiếm những quyền lợi của Hoa Kỳ trên thế giới.

Chồng và con gái của bà cũng đã có mặt tại phiên họp chuẩn thuận ngày hôm nay.

Thượng nghị sĩ John Kerry thì nhận xét bà Clinton là “có khả năng và thông minh xuất chúng”.

Thượng nghị sĩ Lugar thì nói rằng “… Sự hiện diện của bà ta tại Bộ Ngoại Giao có thể mở ra những cơ hội mới cho chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, kể cả cải tiến hình ảnh của Mỹ trên thế giới.”

Dư luận cũng nói đến tình trạng có thể xảy ra mâu thuẫn quyền lợi giữa vai trò của bà Clinton hiện nay và quyền lợi của tổ chức The Clinton Foundation mà chồng bà thành lập.