Home Tin Tức Thời Sự TÌNH HÌNH KINH TẾ TIỂU BANG CALI TIẾP TỤC BI ĐÁT

TÌNH HÌNH KINH TẾ TIỂU BANG CALI TIẾP TỤC BI ĐÁT PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 02 Tháng 2 Năm 2009 21:39

Tình trạng kinh tế của tiểu bang California còn tỏ ra đen tối hơn, mức thất nghiệp lên tới 9.3%, là mức cao nhất trong vòng 14 năm qua, cao nhiều hơn mức trung bình trên toàn quốc là 7.2%.

 
Tiểu bang California đang ở trong tình trạng khủng hoảng nhà cửa, nạn thất nghiệp tăng cao, hệ thống cân bằng ngân sách không được hoàn thiện, giấc mộng vàng son của tiểu bang California đã trở nên có màu xám buồn ảm đạm.

California là tiểu bang đông dân nhất Hoa Kỳ, có nền kinh tế đứng hàng thứ 8 trên thế giới, đang đối diện với thiếu hụt ngân sách 42 tỷ mỹ kim và không có cách giải quyết.

Thống đốc Arnold Schwarzenegger nói một nửa vấn đề khó khăn của tiểu bang California là ngân sách bởi vì cả nước và cả thế giới đang suy thoái, đang đối diện với cuộc khủng hoảng tài chánh. Nửa khó khăn thứ nhì là do những vết thương tự tiểu bang gây ra, tiểu bang đã chi tiêu nhiều hơn số tiền thu vô.

Thiếu hụt ngân sách đang làm cho tiểu bang tìm cách cắt giảm chi tiêu, tiểu bang vừa báo động có thể ban hành lệnh không trả lại tiền thuế, và Thống đốc Schwarzenegger cũng đang nghĩ đến việc không trả lương nghỉ phép cho công chức tiểu bang để làm giảm mức thiếu hụt.

Hôm thứ năm hàng ngàn giáo viên tập trung ở thành phố Los Angeles biểu tình phản đối dự đoán cắt giảm ngân sách giáo dục và có thể phải sa thải bớt giáo viên. Nhà kinh tế Jerry Nickelsburg của cơ quan UCLA Anderson Forecast giải thích rằng những gì cần phải chi tiêu đều nằm trong sổ sách, nhưng khi không có tiền thì không thể chi được đồng nào; mức đánh giá tín dụng của tiểu bang rất thấp nên không thể vay mượn. Các nhà kinh tế đã cho rằng tiểu bang gặp phải tình trạng ngày nay vì chính phủ chỉ dựa vào tiền đóng thuế lợi tức cá nhân.

Ông Nickelburg nói khi nền kinh tế suy thoái lợi tức xí nghiệp giảm, tiền thưởng giảm, tiền cổ tức giảm, những lợi tức này đã từng cung cấp ngân sách cho biểu bang, khi lợi tức giảm, ngân sách tiểu bang cạn kiệt. Tiểu bang đã gặp sự khó khăn lớn vì đã chỉ dựa vào tiền thuế để tài trợ cho ngân sách tiểu bang. Tình trạng kinh tế của tiểu bang California còn tỏ ra đen tối hơn, mức thất nghiệp lên tới 9.3%, là mức cao nhất trong vòng 14 năm qua, cao nhiều hơn mức trung bình trên toàn quốc là 7.2%.

Mức thất nghiệp của California hiện nay đã lên gần mức thất nghiệp trong thời kỳ suy thoái thập niên 1990. Các cơ quan thất nghiệp của tiểu bang là nơi trông đợi của người dân Cali bị thất nghiệp không biết nơi đâu để tìm việc làm. Ông Jeremy Hebdra trong lúc rời một văn phòng thất nghiệp ở Los Angeles nói ông không bao giờ nghĩ có ngày ông phải đến đây. Ông Sosi Garoian nói ông đã ở tiểu bang khoảng 36 năm, ông chưa bao giờ gặp tình trạng hiện nay; ông đã không có công ăn việc làm từ tháng 7 năm ngoái. Trong lúc có nhiều chỉ dấu cho thấy năm 2009 là năm còn khó khăn hơn, nhiều nhà kinh tế cho rằng tiểu bang California sẽ dẫn đầu thế giới trong việc phục hồi. Tiểu bang vẫn là nơi đứng đầu trong lãnh vực năng lượng xanh, kỹ thuật sinh hoá, không gian và nhiều ngành kỷ nghệ khác sẽ tạo nhiều công ăn việc làm mới. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, Thống đốc Schwarzenegger và các nhà lập pháp tiểu bang phải lo cân bằng ngân sách.