Home Tin Tức Thời Sự Mỹ đưa chiến hạm Chung Hoon vào biển Đông

Mỹ đưa chiến hạm Chung Hoon vào biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: Tin Tổng Hợp   
Thứ Bảy, 14 Tháng 3 Năm 2009 01:04

Hoa Thịnh Đốn cáo buộc Bắc Kinh khiêu khích và yêu cầu họ tôn trọng luật hàng hải quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không làm sai và nói rằng tàu Mỹ đã vi phạm luật quốc tế và đang hoạt động bất hợp pháp trong khu vực biển đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.

Khu trục hạm Chung Hoon đã được điều động đến vùng biển Nam Hải để bảo vệ chiếc USNS Impeccable sau khi 5 chiếc tàu Trung Quốc có hành động sách nhiểu và gây hấn trong lúc chiếc giám sát đại dương USNS Impeccable đang hoạt trong vùng biển quốc tế.

Hải quân Hoa Kỳ đã phái khu trục hạm Chung Hoon đến vùng biển Nam Hải sau khi 5 tàu Trung Quốc có hành động gây hấn chiếc tàu nghiên cứu đại dương của Hoa Kỳ đang hoạt động ở vùng biển Nam Hải cuối tuần rồi, một viên chức của Ngũ Giác Đài cho hay.

USS Chung-Hoon, được trang bị với hệ thống phóng thủy lôi và hỏa tiển, sẽ được nằm ở vị trí nhằm bảo vệ chiếc USNS Impeccable. Hôm Chủ Nhật rồi, năm chiếc tàu của Trung Quốc bao vây chiếc Impeccable, do thủy thủ đoàn dân sự điều khiển và không có trang bị vũ khí. Tàu Trung Quốc đã tiến lại gần chiếc Impeccable, chỉ cách có 8 mét và ngăn đường đi của Impeccable với những tấm ván gỗ thả xuống biển.

“Khu trục hạm Chung-Hoon đang hoạt động trong vùng và sẽ có nhiệm vụ bảo vệ chiếc Impeccable đang tiếp tục những hoạt động quân sự hợp pháp,” một viên chức ở Ngũ Giác Đài cho biết nhưng không tiết lộ danh tánh vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Chiếc khu trục hạm này có hậu cứ nằm ở Hawaii, với 275 thủy thủ đoàn, đang có mặt trong vùng để triển khai những hoạt động định kỳ và đã được lệnh nhận nhiệm vụ bảo vệ. “Nó hoàn toàn không mang ý nghĩa chúng tôi đặc biệt biệt phái một chiến hạm nào khác tới."

Phó đề đốc Gordon Pai'ea Chung-Hoon
Người Mỹ gốc Hoa
Sinh 1910 tại Honolulu. Mất 1979.
Tốt nghiệp 1934 từ US Naval Academy

 Ngũ Giác Đài không nói rõ là nhiệm vụ bảo vệ này sẽ là thông lệ từ nay của Hải Quân Hoa Kỳ nhằm bảo vệ những con tàu quan sát trong vùng, nhưng họ gợi ý rằng khu trục hạm Chung-Hoon có nhiệm vụ bảo vệ chiếc Impeccable trong suốt thời gian công tác còn lại của tàu này.

Sự có mặt của khu trục hạm Chung-Hoon thường trực trong khu vực này nói lên quyết tâm tiếp tục nhiệm vụ khảo sát, mặc dù Trung Quốc cho rằng đây là một hoạt động quân sự bất hợp pháp mà theo các chuyên gia Trung Quốc là nhằm vào chuyện theo dõi những hoạt động tàu ngầm trong khu vực phía nam của đảo Hải Nam.

Nó cũng báo hiệu những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngay lúc Tổng thống Obama gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Yang Jiechi ở tòa Bạch Cung. Hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi tăng cường sự hợp tác để xây dựng một “mối quan hệ xây dựng và tích cực”, theo bản thông cáo của tòa Bạch Cung.

Tổng thống Obama nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc gia tăng đối thoại quân sự ở mức cao hơn và thường xuyên hơn để tránh những trường hợp đáng tiếc trong tương lai,” theo tòa Bạch Cung. Cố vấn an ninh quốc gia ông James L. Jones cũng đã đặt vấn đề về sự cố tuần rồi trong buổi họp với ông Yang.

Hoa Thịnh Đốn cáo buộc Bắc Kinh khiêu khích và yêu cầu họ tôn trọng luật hàng hải quốc tế. Tuy nhiên, Trung Quốc tuyên bố không làm sai và nói rằng tàu Mỹ đã vi phạm luật quốc tế và đang hoạt động bất hợp pháp trong khu vực biển đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Căng thẳng này diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào gặp nhau.

 Khu trục hạm USS Chung Hoon 

Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh cùng mong muốn được hợp tác trên nhiều vấn đề, từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến các vấn đề hòa bình thế giới. Cũng tại buổi họp này, Obama và Yanh "đồng ý rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải hợp tác chặt chẽ hơn để xứng đáng như là 2 quốc gia kinh tế hàng đầu và để ổn định nền kinh tế toàn cầu bằng cách kích thích tăng trưởng kinh tế quốc nội cũng như thế giới."

Cũng trong buổi họp ở tòa Bạch Cung, Tổng thống Obama cũng bày tỏ niềm hy vọng sẽ có những tiến triển tốt đẹp trong việc đối thoại giữa nhà nước Trung Quốc với những người đại diện cho Dalai Lama, nhà lãnh đạo Phật giáo Tây tạng.