Home Tin Tức Thời Sự Một Linh mục Việt Nam kiện Giám Mục Tod Brown và sáu linh mục khác

Một Linh mục Việt Nam kiện Giám Mục Tod Brown và sáu linh mục khác PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt Online   
Thứ Ba, 14 Tháng 4 Năm 2009 14:48

Linh Mục Michael Nguyễn kiện Giám Mục của mình và 6 linh mục đồng nghiệp khác, vì họ “làm hại uy tín và cuộc đời linh mục” của ông.

Tin của Người Việt Online, April 13, 2009

ĐGM Tod Brown

ORANGE COUNTY, California- Linh Mục Michael Nguyễn vừa nộp đơn kiện Giám Mục Tod Brown, giám mục Giáo Phận Orange, và sáu linh mục khác, hôm 7 Tháng Tư vừa qua, hồ sơ tại Tòa Thượng Thẩm California, Central Justice Center, Santa Ana, cho thấy như vậy.

Một trong sáu linh mục bị kiện có Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange.

Linh Mục Michael Nguyễn kiện những người này vì họ “làm hại uy tín và cuộc đời linh mục” của ông.

Phóng viên nhật báo Người Việt có gọi điện thoại cho Tòa Giám Mục Giáo Phận Orange, Linh Mục Nguyễn Uy Sỹ và Luật Sư Joel Baruch (đại diện Linh Mục Michael Nguyễn) và để lại lời nhắn, nhưng khi bài báo lên khuôn, không ai hồi âm.

Nguyên đơn nói với nhật báo The Orange County Register rằng: “Tôi muốn đưa mọi chuyện ra ánh sáng công lý. Tôi muốn xóa tan hình ảnh bị hoen ố của tôi và trở lại phục vụ giáo hội.”

Linh Mục Michael Nguyễn là người của Giáo Phận Orange và do Giám Mục Tod Brown truyền chức ngày 7 Tháng Sáu, 2003.

Sau đó, linh mục gốc Việt này được điều về nhiều nhà thờ như St. Boniface (Anaheim), St. Joseph (Santa Ana,) St. Joachim (Costa Mesa) và Trung Tâm Công Giáo (Santa Ana).

Trong thời gian phục vụ tại Costa Mesa, Linh Mục Michael Nguyễn có một vụ cãi vã nhỏ với linh mục chánh xứ Enrique Sera của nhà thờ St. Joachim liên quan đến tiền ăn và làm lễ trễ.

Sau đó, Linh Mục Michael chuyển sang xứ khác vào Tháng Ba, 2007.

Trong một lá thư gởi cho giáo dân đề ngày 27 Tháng Tư, 2007, Linh Mục Michael Nguyễn thừa nhận có làm lễ trễ một lần năm 2006 nhưng “với mục đích thử lòng kiên nhẫn của giáo dân trước khi vào lễ.”

Linh mục chánh xứ Enrique Sera cũng là một trong bảy người bị linh mục Michael Nguyễn kiện.

Ðơn kiện tố cáo Giám Mục Tod Brown và sáu linh mục khác đã truyền lời đồn sai về ông là một linh mục “không đủ khả năng, không làm tròn nhiệm vụ, không bình thường và nên tránh xa...”

Linh Mục Michael Nguyễn đến Hoa Kỳ năm 1981, đi làm một thời gian và sau đó vào dòng tu năm 1994.

Chánh Án Geoffrey Glass sẽ thụ lý vụ kiện của Linh Mục Michael Nguyễn. (Ð.D.)