Home Tin Tức Thời Sự TT. OBAMA KHIÊU KHÍCH TÒA THÁNH VATICAN

TT. OBAMA KHIÊU KHÍCH TÒA THÁNH VATICAN PDF Print E-mail
Tác Giả: Thùy Dung   
Thứ Tư, 15 Tháng 4 Năm 2009 18:20

Việc TT. Obama cử bà Caroline Kennedy, người tích cực ủng hộ việc phá thai, làm Đại Sứ Hoa Kỳ tại Vatican được nhiều người Công Giáo Hoa Kỳ coi đó là một khiêu khích đối với họ.

VietCatholic News (16 Apr 2009 01:02)
Đại Sứ Raymond L. Flynn và Caroline Kenedy
Cha Federico Lombardi, giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh, vừa có cuộc họp báo hôm thứ Tư 15/4 tại Vatican phủ nhận các nguồn tin cho rằng Tòa Thánh đã phủ quyết bà Caroline Kennedy trong vai trò đại sứ Mỹ tại Vatican

“Chúng tôi chưa từ chối các ứng viên cho chức vụ Đại Sứ Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh, và do đó không đúng sự thật khi nói bà Kennedy đã bị bác”.

Cha Lombardi đã cho biết như trên khi được hỏi về một báo cáo trên nhật báo Ý “Il Giornale” theo đó Tòa Thánh đã đưa ra lời phủ quyết việc bổ nhiệm bà Caroline Kennedy vì lập trường phò phá thai của bà này.

Caroline Kennedy, con gái của cố tổng thống John F. Kennedy, là một trong những người ủng hộ nồng nhiệt Obama trong cuộc tranh cử ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Bà này luôn nói với mọi người bà là “người Công Giáo ngoan đạo phò lựa chọn” (pro-choice devout Catholic - nghĩa là phò phá thai).

Caroline Kennedy khét tiếng là người ủng hộ mạnh mẽ cho trào lưu phá thai tại Mỹ. Bà chống lại bất cứ hạn chế nào trên quyền được phá thai kể cả việc trẻ em dưới 16 tuổi khi đi phá thai thì gia đình của người phá thai phải được thông báo.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Boston Herald vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, cựu Đại Sứ Hoa Kỳ tại Vatican là ông Raymond L. Flynn cho rằng việc đề cử Caroline Kennedy trong chức vụ Đại Sứ Hoa Kỳ là một “sai lầm”.

“Khách quan mà nói, điều thiết yếu là người đại diện cho chúng ta tại Tòa Thánh phải là một người có một lập trường phò các giá trị sự sống. Tôi hy vọng tổng thống không phạm vào cái sai lầm này.”

Việc Obama cử Caroline Kennedy làm Đại Sứ Hoa Kỳ tại Vatican được nhiều người Công Giáo Hoa Kỳ coi đó là một khiêu khích đối với họ.

Tạp chí Panorama của Ý cho biết Thượng Nghị Sĩ John F. Kerry đã yêu cầu Obama chọn Caroline Kennedy trong chức vụ này.

Đại Sứ Flynn, từng là thị trưởng thành phố Boston, cho rằng Tòa Thánh có nhiều khả năng sẽ phủ quyết việc bổ nhiệm này. Trong hoàn cảnh đó, ông nói: “Tôi không biết làm sao họ thoát ra khỏi vụ này. Tôi không biết làm sao họ có thể đương đầu một cách có hiệu quả với vụ này.” Ông cho biết: “Tổng thống sẽ sang Rôma tháng Bẩy tới đây và điều quan trọng là tới chừng đó phải có một Đại Sứ Hoa Kỳ tại Vatican”.