Home Tin Tức Thời Sự Hiện tượng Việt Kiều Mỹ ủng hộ McCain

Hiện tượng Việt Kiều Mỹ ủng hộ McCain PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Hai, 27 Tháng 10 Năm 2008 16:39

 

 

26 Tháng 10 2008: Tạp chí có uy tín của Mỹ nói đến hiện tượng ông John McCain được ủng hộ rộng rãi trong cộng đồng gốc Việt.


Bài trên tờ Times hôm 24/10 nói rằng chừng 51% cử tri Mỹ gốc Việt Nam, trong số họ “nhiều người bị tra tấn trong các trại tù Bắc Việt như McCain” ủng hộ cử tri của đảng Cộng hòa.


Họ cho rằng ông McCain sẽ ủng hộ lý tưởng của họ.

Tác giả Mỹ -Thuận Trần gặp một loạt cử tri gốc Việt tham gia vận động tranh cử cho Thượng nghị sĩ McCain tại quận Cam, California.

Bài báo viết xu hướng chính trị của vùng Westminster nghiêng về cánh hữu và cử tri gốc Việt luôn tỏ ra trung thành với đảng Cộng hòa.

Hồi ức chiến tranh

Đây cũng là khu vực được cho rằng “còn vang vọng những hồi ức chiến tranh” với tượng đài chiến sĩ người Mỹ và Nam Việt Nam và cờ của Việt Nam Cộng hòa cắm trước các cửa hiệu.

Ông Nhơn Kỳ Phạm, cựu thiếu tá VNCH, bị quân Bắc Việt bỏ tù tám năm, được trích lời nói: “Người Việt Nam không bao giờ quên những gì ông McCain đã làm cho chúng tôi”.

Bài báo cũng nhắc lại điều tra dư luận mới đây cho thấy người Mỹ gốc Việt khác hẳn các nhóm gốc Á châu khác vốn ủng hộ ông Barack Obama.

Trái lại, chừng 51% trong cả nước ủng hộ ông McCain, so với 24% ủng hộ ông Obama.

Những người được hỏi chia sẻ kinh nghiệm tù đày ở Bắc Việt Nam của ông McCain và có người còn gọi ông là “đồng đội”, là "chiến hữu".

Giáo sư Jeffrey Brody, từ đại học Cal State Fullerton được trích lời nói rằng nhiều người Việt Nam cao niên, đến Mỹ tỵ nạn quan tâm đến “chính sách đối ngoại nhiều hơn đối nội”.

Vẫn theo GS Brody, một nhà nghiên cứu về người Mỹ gốc Việt, những người thế hệ thứ nhì vẫn có có sợi dây tình cảm giống như cha anh họ đối với ông McCain.

Bài báo trích lời Ngô Đức Châu, một doanh nhân 31 tuổi nói: "Vì ông McCain là cựu chiến binh nên ông sẽ ủng hộ lý tưởng của chúng tôi”.

Ông Ngô Đức Châu cũng nhắc rằng: "Ông McCain có một quá trình bị tù đày trong chế độ Cộng Sản Việt Nam”.