Home Tin Tức Thời Sự Đảng Dân Chủ thay đổi lập trường: Burris có thể vào ghế TNS của Obama

Đảng Dân Chủ thay đổi lập trường: Burris có thể vào ghế TNS của Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Năm, 08 Tháng 1 Năm 2009 12:39

 
Cali Today News - Các nhà lập pháp Dân chủ Thượng Viện có vẻ đã thay đổi quan điểm thứ tư 7/1 sau khi có cuộc họp với ông Burris hôm qua.

Sau khi ngỏ lời khen ngợi ông Burris, TNS H. Reid thủ lĩnh phe đa số Thượng viện cho hay một phán quyết của tòa án xem có cần chữ ký của Chánh Văn Phòng tiểu bang Illinois để hợp thức hóa ông Burris với tư cách là TNS được bổ nhiệm hay không.

Ông Reid nói: “Về tư cách cá nhân thì chúng tôi không phiền hà gì ông Burris”. Người ta nhận thấy trong buổi họp báo ông Reid đã dịu giọng rất nhiều và có thể các cản trở sau cùng sẽ tan biến.

Bà D. Feinstein, TNS Dân chủ từ California, tối thứ ba lên tiếng hối thúc phải nhanh chóng hợp thức hóa cho nhanh vị trí của ông Burris trong Quốc Hội.

Một thời gian ngắn trước khi ông Reid lên tiếng, TT Obama cho hay “đây là vấn đề của Thượng Viện, nhưng tôi có biết ông Burris, ông ấy là từ tiểu bang nhà của tôi và là một công chức cần mẫn”.

Ông Roland Burris nếu được xác nhận là người thay thế TT Obama thì ông sẽ là TNS da đen duy nhất của Thượng Viện Hoa Kỳ sau khi ông Obama đã rời nơi đây trở thành TT Mỹ thứ 44.

Ngoài việc được TNS Feinstein hậu thuẫn và giới vận động hành lang ở Quốc Hội, có thể còn có chỉ dấu cho thấy TT Obama muốn kết thúc vụ này để Quốc Hội nhanh chóng bàn và thông qua dự luật cứu nguy kinh tế của ông.