Home Tin Tức Thời Sự Phe Dân chủ tấn công Obama về kinh tế

Phe Dân chủ tấn công Obama về kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 09 Tháng 1 Năm 2009 08:24

Ba triệu người mất việc làm tại Hoa Kỳ trong năm 2008
 
Gói giải pháp hỗ trợ kinh tế 800 tỷ đôla của tổng thống đắc cử Barack Obama bị phản đối tại Quốc hội từ trong chính đảng Dân chủ.

Ông Obama, người sẽ nhậm chức trong vòng hai tuần, muốn giảm thuế và tạo công ăn việc làm thông qua tăng chi tiêu của chính phủ cho các công trình công cộng.

Tuy nhiên, các thượng nghị sỹ có thâm niên của đảng Dân chủ đã bày tỏ hoài nghi rằng việc giảm thuế sẽ dẫn đến tăng trưởng và tạo việc làm.

Họ muốn có thêm tiền chi tiêu cho hạ tầng cơ sở và các dự án năng lượng.

Cố vấn kinh tế của ông Obama là Lawrence Summers và và phụ tá chính trị David Axelrod đã gặp các thượng nghị sỹ có thâm niên của phe Dân chủ vào thứ Năm, sau khi ông Obama trình bày khái quát về nguyên tắc đối với kế hoạch của mình.

Ông Obama nói rằng kế hoạch của ông sẽ tạo ra 3 triệu việc làm cho tới năm 2011.

Trong năm 2008 tại Hoa Kỳ mất tới 2,5 triệu việc làm và con số này sẽ được xác nhận khi có số liệu về số việc làm bị mất của tháng Mười hai được công bố vào thứ Sáu.

'Hiệu quả bị chắp vá'
 
Ông Obama hy vọng sẽ tạo thêm nhiều việc làm
 
Thượng nghị sỹ Dân chủ, Kent Conrad, Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện, chất vấn về ý tưởng tạo điều kiện cho người nộp thuế và các cặp vợ chồng hoàn thuế trong khoảng 500-1000 đôla, bước khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu thêm.

Ông Conrad nói sau cuộc họp rằng "ưu đãi chắp vá thì ảnh hưởng có tính chắp vá mà thôi".

Ông nói thêm "Khi mọi người đang sợ họ sẽ bị mất công ăn việc làm thì nếu họ nhận được thêm 20 đôla mỗi tuần thì họ không tiêu mà sẽ giữ tiết kiệm".

Thượng nghị sỹ John Kerry chỉ trích đề xuất cung cấp cho doanh nghiệp tín dụng 3.000 đôla cho mỗi nhân viên mới mà họ tuyển dụng.

"Tôi muốn chi tiêu số tiền trên cơ sở hạ tầng, về đầu tư trực tiếp, về năng lượng chuyển đổi, các nội dung khác trực tiếp hơn nhiều và nhanh hơn nữa chắc chắn sẽ tạo ra một thực tế việc làm," ông nói.

Thượng nghị sỹ Dân chủ Tom Harkin của bang Iowa cũng bày tỏ hoài nghi về tính hiệu quả của kế hoạch này.