Home Tin Tức Thời Sự Israel cảnh báo bạo lực leo thang.

Israel cảnh báo bạo lực leo thang. PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Chúa Nhật, 11 Tháng 1 Năm 2009 09:05

Israel thả truyền đơn trên Dải Gaza cảnh báo người dân về kế hoạch tăng cường hoạt động quân sự chống Hamas.

Có đồn đoán rằng điều này có nghĩa Israel sẽ đưa ra chiến lược mới trong cuộc chiến với phe dân quân Palestine.

Israel cho hay đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hamas, trong có những điểm mà họ cho là được sử dụng để nã pháo vào Israel, kho đạn dược và đường hầm vận chuyển vũ khí.

Dân quân Hamas thì bắn hơn 30 rốc két qua đường biên khiến hai người Israel bị thương tại Ashkelon.

Các nhân viên y tế ở Gaza nói hơn 820 người Palestine, trong đó có 235 trẻ

 
Lính Israel tại Gaza 
em, đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài hơn hai tuần nay.

Các nguồn tin Israel được hãng thông tấn AFP trích lời nói ít nhất 550 dân quân đã bị tiêu diệt. 13 người Do Thái chết trong cuộc xung đột, đa số là quân nhân.

Trong bài diễn văn gửi tới hàng triệu người Ả rập phát trên kênh truyền hình al-Jazeera, lãnh đạo lưu vong của Hamas, Khaled Meshaal, lên án chiến dịch của Israel là "diệt chủng".

Cuộc xung đột cũng đã gây ra các cuộc biểu tình phản chiến ở nhiều nơi trên thế giới, hàng chục ngàn người tham gia tuần hành tại Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Nã rốc két

Tại Gaza, truyền đơn và tin nhắn điện thoại bằng tiếng Ảrập kêu gọi người dân tránh xa các tụ điểm liên quan tới Hamas, vì lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) chỉ nhằm vào "Hamas và những kẻ khủng bố" chứ không nhằm vào người dân.

Một tin nhắn nói giai đoạn thứ ba của cuộc chiến sắp sửa bắt đầu. Đã hai tuần kể từ khi chiến dịch không tạc Gaza bắt đầu. Trong khi đó, bộ binh mới chỉ tiến công một tuần trước.

Các phóng viên cho rằng giai đoạn thứ ba có nghĩa lính Israel sẽ tiến sâu hơn vào các thành phố và trại tập trung trên Dải Gaza.

Trong vụ va chạm gây thương vong nhiều nhất hôm thứ Bảy, tám dân thường Palestine thiệt mạng vì đạn của Israel tại Jabaliya - tuy điều này bị quân đội Israel bác bỏ.

Israel cho hay đã tổ chức 70 cuộc tấn công vào các mục tiêu Hamas từ trên không, trên bộ và trên biển.

Một người phát ngôn của quân đội Israel nói rằng viên chỉ huy các đội bắn rốc két của Hamas tại Gaza City, Amir Mansi, đã bị tiêu diệt.

Hamas chưa đưa ra xác nhận, nhưng dân quân của họ vẫn tiếp tục nã pháo vào Israel.

Israel không cho các phóng viên nước ngoài vào Dải Gaza, cho nên các thống kê không thể được kiểm chứng độc lập.