Home Tin Tức Thời Sự Điều tra vụ giết SV Việt Nam ở Nga.

Điều tra vụ giết SV Việt Nam ở Nga. PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Hai, 12 Tháng 1 Năm 2009 21:32

 
Tăng Quốc Bình là sinh viên năm thứ nhất
Cơ quan điều tra Nga đang tìm hiểu vụ sinh viên Việt Nam Tăng Quốc Bình bị đâm chết tại Moscow thứ Sáu tuần trước.

Cùng lúc cảnh sát Nga cũng điều tra hai vụ giết hại người nước ngoài khác là một người Cameroon bị sát hại ở Moscow và một thanh niên Uzbekistan bị đâm chết tại St Petersburg, đều vào hôm thứ Bảy.

Cả ba vụ đều bị cho là có thể mang lý do tấn công "sắc tộc".

Tăng Quốc Bình, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Tổng hợp Quốc gia về Quản lý (GUU), năm nay 20 tuổi.

Bình bị một số kẻ lạ mặt tấn công khi từ một ký túc xá trường đại học ra bến tàu điện ngầm vào buổi tối thứ Sáu 9/1.

Bị đâm bằng dao vào người nhiều nhát, Bình đã chết trong bệnh viện vào sáng 10/1.

Hãng Interfax nói trước khi đi cấp cứu, Tăng Quốc Bình đã dùng điện thoại di động báo cho bạn rằng mình bị đâm vào "ngực và bụng".

Văn phòng Công tố viên trưởng Liên bang Nga cho hay đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Có nguồn tin nói những kẻ tấn công hành động khi say rượu.

Cơ quan điều tra được hãng tin Novosti trích lời nói đang "xem xét tất cả các khía cạnh của cuộc tấn công này, đặc biệt lý do phân biệt chủng tộc hay dân tộc chủ nghĩa".

Phân biệt sắc tộc

Các nhóm đấu tranh nhân quyền tại Nga nói số vụ tội phạm liên quan tới nạn phân biệt sắc tộc tại Nga đã tăng năm lần trong nửa thập niên qua.

Tháng trước, một người nhập cư từ Tajikistan bị sát hại, chặt đầu và bị nhét vào bao đựng rác vứt ngay tại trung tâm Moscow.

Một nhóm theo dân tộc chủ nghĩa sau đó đã nhận thực hiện vụ sát hại dã man này để "gửi thông điệp cảnh tỉnh tới nhà chức trách về con số dân nhập cư vào Moscow ngày càng lớn".

Theo Văn phòng Nhân quyền Moscow, 113 người đã thiệt mạng và 340 người bị thương trong tổng cộng 254 cuộc tấn công có yếu tố phân biệt sắc tộc tại Nga từ tháng 1 tới tháng 8/2008.

Trong các vụ mới nhất, ngoài Tăng Quốc Bình, một người Cameroon bị ba thanh niên đâm vào người bốn lần hôm 10/1 và chết trong bệnh viện.

Người khác quốc tịch Uzbekistan cũng bị đâm chết tại một vũ trường ở St Petersburg.

Cảnh sát đã bắt một thanh niên Nga từ Krasnoyarsk trong vụ này.

Bảo vệ sinh viên

 
Vụ Vũ Anh Tuấn đã gây bất bình trong cộng đồng Việt tại Nga

 

An ninh, an toàn cho sinh viên du học tại Nga là vấn đề được dư luận Việt Nam chú ý, nhất là sau vụ sinh viên Vũ Anh Tuấn bị giết hại vài năm trước.

Tuấn đã bị một nhóm thanh niên đầu trọc tấn công hành hung và đâm chết trên đường phố hồi tháng 10/2004. Được biết nạn nhân bị đâm tới 37 lần.

Cảnh sát St Petersburg đã bắt nhiều người trong vụ này.

Tuy nhiên Tòa án Nga hồi tháng 11/2006 đã tha bổng toàn bộ 17 nghi phạm vì cho rằng "bên công tố đã không chứng minh được là họ gây ra vụ giết người'. Tòa Tối cao Nga sau đã duy trì bản án đó.

Hàng trăm sinh viên Việt Nam sau đó đã xuống đường biểu tình phản đối.

CHLB Nga là địa chỉ du học phổ biến cho sinh viên Việt Nam. Tuy quan hệ Nga - Việt đã thay đổi kể từ khi Liên bang Xô viết tan rã, chính phủ hai bên vẫn tuyên bố quyết tâm hợp tác chiến lược.

Từ đầu năm 2009, Việt Nam miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga trong thời hạn 15 ngày.

Minh, Kiev
Nước Nga bây giờ đang hoang tưởng mình là kẻ mạnh vì thời gian vừa rồi được hưởng lợi quá nhiều do giá dầu tăng. Giới trẻ Nga giờ đây phần lớn theo lối sống hưởng thụ của kẻ có tiền. Phần còn lại thì bị lợi dụng và kích động rằng mọi tội lỗi và khó khăn của nước Nga là do người nước ngoài tạo nên. Chính quyền thì âm thầm ủng hộ sự kích động này.

Nước Nga ngày nay cũng như ngày xưa chẳng có gì để đáng học tập trong việc ứng xử cả. Các bạn trẻ đang học tập tại Nga nên cẩn thận trong việc đi lại và bảo vệ bản thân. Cuộc sống ở Nga đầy sự nguy hiểm.

FM, Haiphong
Có người nói từng trải, nhưng hình như họ vẫn không hiểu biết hết về nước Nga. Nền giáo dục Nga vẫn là một trong những nền GD tiên tiến, bằng chứng là họ vẫn là một cường quốc về khoa học. Du học ở Nga rất tốt, giá rẻ, môi trường thân thiện, dễ xin visa .. đối nghịch với du học ở một số nước công nghiệp khác.

Còn tệ nạn xã hội, phân biệt chủng tộc ..., nước phát triển nào mà chẳng có? Ngay ở VN, bạn cũng có thể bị chết vì bất cứ lí do lãng xẹt nào. Kể cả bạn là người nước ngoài. Đã có một ông giáo sư sang VN hội thảo, đi bộ qua đường bị bọn phóng nhanh vượt ẩu tông chết ở HN. Bạn ở đâu, cũng nên nhớ đến câu: Hãy cảnh giác!

Kind, North VN
Là người miền Bắc, nhưng không như đa số dân ngoài ấy, đặc biệt từ trước tôi không thích Liên Xô vì hiểu rõ LX chỉ giỏi "miệng" chớ "tâm" thì khác. Nay thì tôi cũng chẳng ưa gì LB Nga- nhất là nước Nga dưới thời Putin và hậu Putin như hiện nay vì tôi biết Nga là một quốc gia "kỳ thị chủng tộc" hạng nặng và tôi thấy trước sau gì mình vẫn có lý qua những sự kiện đau lòng xảy ra cho người VN sống hay du học bên ấy!

Những ai còn mơ màng về sự tử tế của nuớc Nga ngày nay đối với VN sẽ còn thất vọng dài. Du học ai không ham, nhưng phải là du học Âu-Mỹ mới thích. Nói thật với quý vị, con tôi thà học hành dốt ở VN, chớ có mười thứ học bổng đi Nga tôi cũng xin cho "hai chữ bình yên" quý vị ạ!

Hien hau, Hanoi
Mọi người hãy hiểu dân tộc Nga như Ẩn danh nói và hành động để con em chúng ta không bị giết một cách vô ích . Nếu chúng ta không hành động sớm thì chắc sẽ còn có máu Việt tiếp tục đổ trên đất Nga.

Spike, TP HCM
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng và nhà nước ViệtNam cũng như đại sứ quán VN tại Nga cần phải phản ứng mạnh mẽ hơn, thậm chí là chỉ trích. Vì đã có 1 vụ như Vũ Anh Tuấn với 40 nhát dao trên người mà không có lấy 1 kẻ gây ác phải đền tội, nay lại 1 vụ như Tăng Quốc Bình đang trong vòng điều tra. Và ngày mai , liệu có thể đó là tôi, là người thân, hoặc là bạn, 1 người tôi không quen biết? Tôi không chắc là người nào, nhưng chắc chắn nó sẽ tiếp tục diễn ra nếu chúng ta cứ thờ ơ vô cảm. Đất nước ta chỉ là 1 "tiểu" quốc gia nếu so sánh với người anh Nga khổng lồ, nhưng chúng ta không "nhược".

Huy, Nhật Bản
Trong quá khứ, tôi đã được nghe kể rất nhiều điều tươi đẹp về đất nước Nga, những người bạn Nga từ cha tôi, một du học sinh đã có nhiều năm gắn bó với nước Nga. Còn hiện tại là như vậy đây. Tôi không mong đợi một mối quan hệ tốt đẹp như xưa. Tôi mong đợi sự công bằng cho Tuấn, Bình và những người nước ngoài xấu số khác. Kẻ ác phải bị trừng trị.

Không nêu tên
Với kinh nghiệm của một người từng trải, tôi xin chia sẻ một vài điều với các bạn nào có ý định đi du học ở Nga: 1. Xin hãy nhớ rõ điều này: Nước Nga bây giờ là một nước Nga khác. Về cơ bản, người dân Nga vẫn tốt bụng và nhân hậu, nhưng đó là ở các dân tộc thuộc liên bang Xô Viết xa xôi.

Một nước Nga mới giờ đây là sự phân hóa giàu nghèo rõ nét, sự bất mãn trong cộng đồng dân cư có thu nhập thấp, sự lạnh lùng, vô cảm của những kẻ phất nhanh nhờ cơ chế... Người Nga không coi người Việt là anh em đâu mà là "của nợ" từ thời XHCN để lại, một thứ em út nghèo hèn mà họ đã từng phải cưu mang.

2. Giáo dục của Nga không phải là nền giáo dục cạnh tranh, chủ yếu dạy về lý thuyết, đạo đức của phần lớn giáo viên cũng xuống cấp.

3. Đừng trông mong gì vào hệ thống an ninh công quyền.

4. Những người đi học ở Nga về thường có cảm giác của kẻ "lỡ tàu": làm lại thì quá muộn, đành nhắm mắt đưa chân trong một cơ chế bức bách và khó chịu là các cơ quan nhà nước.

5. Nếu có chút ít lý trí, hãy tự học ngay trên quê hương mình hoặc cố gắng dành dụm, tìm hiểu các nước trong khu vực như Singapore.

Binh Truong, Saigon
Thật đáng xấu hổ cho nước Nga ngày nay! Hình ảnh một Xô Viết vĩ đại bây giờ chỉ là dĩ vãng. Chỉ có thể nói rằng, chính phủ Nga hoàn toàn bất lực và đầy mâu thuẫn.

Ẩn danh
Người Nga hãy trả lời xem đã có công dân nào của họ sang Việt nam mà bị đâm chết chưa? Nước Nga bây giờ đang muốn thể hiện mình bằng nhiều cách, sau một thời gian những tưởng đã lụi tàn. Chính giới Nga thì tỏ vẻ hung hăng, lớp trẻ Nga thể hiện bản chất côn đồ. Chính điều đó đã nói lên sự bất ổn trong lòng nước Nga. Lúc nào cũng vậy con người ta luôn hướng tới những điều tốt đẹp, chứ chẳng nể phục những gì gọi là sức mạnh .