Home Tin Tức Thời Sự Tổng thư ký LHQ thúc giục đình chiến ở Gaza

Tổng thư ký LHQ thúc giục đình chiến ở Gaza PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Tư, 14 Tháng 1 Năm 2009 21:52

 
Binh sĩ, xe tăng của Israel  gần biên giới dải Gaza
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, đã lập lại lời kêu gọi thực hiện ngay cuộc ngưng bắn bền vững giữa Israel và tổ chức tranh đấu Hamas tại dải Gaza.

Ông Ban Ki-moon lại đưa ra lời kêu gọi của ông trong một cuộc họp báo tại Cairo ngày hôm nay sau cuộc hội đàm với Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Ai Cập vào lúc khởi sự chuyến du hành vùng Trung Đông nhằm chấm dứt vụ xung đột tại Gaza. Ai Cập đã đi tiên phong trong những nỗ lực trung gian dàn xếp cuộc ngưng bắn giữa hai phía.

Ông Ban Ki-moon cũng sẽ mở những cuộc hội đàm tại Israel, vùng Bờ Tây sông Jordan, Jordani, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Libăng và Kuwait, nhưng ông sẽ không du hành tới Gaza hay gặp giới lãnh đạo tổ chức Hamas.

Các giới chức Hamas đã tái tục các cuộc hội đàm tại Cairo ngày hôm qua, trong khi các nguồn tin Israel nói rằng, một giới chức của Israel sẽ gặp các nhà trung gian dàn xếp Ai Cập vào ngày mai, Thứ Năm.

Cả hai phía đều bác bỏ một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Ả Rập vẫn còn chưa đồng ý được với nhau về phương cách giaỉ quyết vụ xung đột này.

Qatar kêu gọi 22 nước thành viên trong Liên Đoàn Ả Rập mở một hội nghị khẩn cấp vào ngày Thứ Sáu. Nhưng Ả Rập Saudi và Ai Cập bác bỏ ý kiến vừa kể. Tổng Thư Ký Liên Đoàn Ả Rập, tìm cách làm giảm nhẹ đề nghị mở hội nghị thượng đỉnh :

Ông Amr Moussa nói rằng Liên Đoàn Ả Rập sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại dải Gaza cùng với một diễn đàn kinh tế các nước Ả Rập thường lệ được định vào Thứ Hai tới tại Kuwait.